Những món đặc sản Phú Yên đừng nên bỏ lỡ

nobita nobita @nobita

Những món đặc sản Phú Yên đừng nên bỏ lỡ

Phú Yên là điểm đến hấp dẫn với nét hoang sơ quyến rũ của cảnh vật và sự phong phú tươi ngon của thực phẩm, đặc biệt là hải sản. Dưới đây là tổng hợp những món đặc sản Phú Yên đừng nên bỏ lỡ.

02/02/2015 06:14 AM
8,247

1. Cá ngừ đại dương

Vùng biển Phú Yên là nơi đánh bắt cá ngừ đại dương xuất khẩu, nên nếu bỏ qua các món chế biến từ đặc sản này khi đã đến đây thì thật thiếu sót.

Hãy thử mắt cá ngừ chưng cách thủy để cảm nhận hết sự độc đáo của món ăn từ biển. Mắt cá ngừ chưng béo ngậy ngấm trong gia vị hành, tiêu, ớt, tỏi… và thoang thoảng mùi thuốc bắc mà vẫn giữ được mùi biển đặc trưng của cá.

Nếu may mắn, thực khách còn có cơ hội tận hưởng vị lạ hấp dẫn của gỏi bao tử cá và bao tử cá hầm tiêu xanh. Ngoài ra, các món khác từ thịt cá cũng rất đáng nếm, nhất là lườn cá ngừ nướng. Thịt cá vừa dai, mềm, ngọt béo lại không hề khô, xứng danh món ngon đặc biệt.

2. Bò một nắng

Nếu như ở các tỉnh miền núi phía Bắc nổi tiếng với món bò, trâu hay heo gác bếp thì ở Thị trấn Củng Sơn nằm trên cao nguyên Sơn Hoà rộng lớn thuộc tỉnh Phú Yên lại nổi tiếng với món bò một nắng.

Món bò một nắng - đặc sản Phú Yên - được chính người dân nơi đây chế biến. Món ăn mang phong vị phố núi ngon lạ và hấp dẫn. Theo một số người lớn tuổi, món bò một nắng này có tiền thân từ cách chế biến thịt nai khô của người dân trong khoảng vài thập kỷ trước.

Sau này, người ta dùng thịt bò chế biến thay nai để ăn và dự trữ thực phẩm. Bò một nắng còn có tên gọi đầy đủ là “bò một nắng hai sương” – bò chỉ phơi một nắng vừa héo đem nướng, nên ngon lạ lùng.

Ăn bò một nắng chấm muối ớt kiến vàng, kèm dưa leo, các loại rau thơm cho vị giác một cảm nhận thật mới mẻ cho bất kì du khách nào đặt chân đến khu phố núi này.

3. Chả dông

Dông vốn là một con vật sống nhiều ở vùng đất cát dọc bờ biển Phú Yên và các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi... Con dông có hình dáng như kỳ nhông nhưng kích thước rất nhỏ, chỉ bằng ngón chân cái của người.

Một điều đặc biệt, trong quá trình sơ chế dông, người ta phải làm rất sạch sẽ vì nếu rửa lại bằng nước lã, dông sẽ bị tanh. Khi sơ chế xong, dông được băm nhỏ, trộn với các loại gia vị khác như tiêu, ớt, hành, tỏi, dầu ăn, nấm mèo (mộc nhĩ) và bún khô trần mềm.

Sau đó, người ta cho phần nhân thịt nhông này vào bánh tráng, cuộn lại như cuốn nem rán sau đó đem chiên chín vàng.

Chả dông ăn kèm rau sống chấm nước mắm chua ngọt cũng giống như món nem rán. Chả dông rất thơm ngon, giòn giòn, thịt ngọt lại đậm chất hồn quê dân dã.

4. Sò huyết đầm Ô Loan

Sò huyết ở đầm Ô Loan - đặc sản Phú Yên - lại được xếp vào một trong 3 loại ngon nhất ở nước ta cùng với sò huyết phá Tam Giang (Huế), sò huyết đầm Thủy Triều (Khánh Hòa). Sò huyết đầm Ô Loan to đều, chế biến món gì cũng ngon, từ nướng tái, xào me, hấp, làm gỏi…

Đặc biệt, tầm giờ chiều, nếu được ngồi trên khoang thuyền, vừa ngắm cảnh, vừa nướng sò thì càng thi vị. Bên bếp lửa nhỏ, du khách hàn huyên, chờ sò chín, tách vỏ rồi cùng thường thức cả vị ngon của sò đi từ đầu lưỡi và không khí đầy thơ xung quanh thì chẳng gì so sánh được.

5. Cơm gà

Không cạnh tranh với cơm gà Hội An hay Tam Kỳ, cơm gà Phú Yên có riêng cho mình một chỗ đứng trong bản đồ của người sành ăn. Cơm gà ở đây hấp dẫn bởi gà vàng ươm, da giòn ít mỡ, thịt dai ngọt.

Chỉ là cơm gà thôi mà khiến người ta phải rớt nước miếng. Dù cơm gà Phú Yên rất khó ngán nhưng cũng có phần đồ chua, dưa leo, hành ngâm… đi kèm tăng vị cho món ngon.

6. Ghẹ Sông Cầu

Đối với dân ghiền hải sản thì không thể bỏ qua món ghẹ mà ghẹ vùng Sông Cầu thì lại càng không. Thiên nhiên ưu đãi cho vùng này loại ghẹ mập béo, nhiều thịt, thịt chắc.

Ghẹ hấp không, hấp bia hay rang muối, nướng vỉ… món nào cũng thơm lừng và ngon đến nỗi có ai đó bị dị ứng mà không được thưởng thức thì đêm còn khó ngủ.

7. Bánh ướt chả bò

Là món ăn sáng bình dân, đơn giản chỉ bao gồm hai phần chính là bánh ướt và chả bò cùng bát nước chấm được pha hơi cay ăn kèm, nhưng món ăn rất được người dân ở đây yêu thích.

Điều làm nên sức quyến rũ rất riêng cho bánh ướt chả bò có lẽ là ở vị chả bò mang lại. Bò tươi xay nhuyễn được trộn cùng tiêu, hành, muối... và bó lại, hấp chín, khi ăn cho vị ngọt đậm, cay nồng, giòn và dai.

8. Bánh canh hẹ

Là món ăn nổi tiếng khắp nơi, mang thương hiệu của người dân Tuy Hòa và được du khách rất ưa thích. Đến đây bạn có thể ăn bánh canh hẹ ở một quán ven đường vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Sợi bánh canh làm từ bột gạo, mềm dai và không bở.

Chả cá được làm từ các loại cá biển có nhiều ở đây và giã nhuyễn, nặn thành từng miếng, hấp chín rồi chiên vàng. Nét làm nên điều khác biệt trong bát bánh canh của người Phú Yên có lẽ là ở màu xanh mướt cùng vị thơm nồng của hẹ.

9. Cá nục hấp

Cá nục hấp là món ăn dân dã của người dân Phú Yên. Món ăn muốn ngon phải rất kỹ lưỡng trong khâu chọn nguyên liệu. Cá được chọn chỉ to bằng hai ngón tay người lớn, thân cá còn săn chắc, mắt còn sáng long lanh mới đủ độ tươi ngon.

Cá sau khi rửa sạch đem ướp hành tím, hành lá, các loại gia vị, ớt trái thái nhỏ cho ngấm đều. Sau đó, cho vào nồi hấp cách thủy. Không nên hấp cá quá lâu, cá chín mềm sẽ không còn giữ được vị ngọt đặc trưng vốn có.

Cá nục hấp ăn kèm với bánh tráng, rau sống (rau muống, xà lách, húng quế, húng lủi, húng thơm, diếp cá, tía tô...) cùng nước chấm chua cay hoặc nước mắm nêm.

10. Cháo hàu

Hàu được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng đơn giản mà ngon hơn cả là nấu cháo. Người Phú Yên ăn cháo hàu bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Tuy bên ngoài hàu có hình dáng thô mộc, xấu xí nhưng khi đập ra thịt bên trong lại trắng trẻo, tươi ngon đến lạ thường. Con hàu tươi chỉ cần xào qua với hành, muối, tiêu và trút vào nồi cháo đã ninh mềm nhừ là có ngay món ngon quên trời đất.

Phương Thảo (tổng hợp)

Cháo hàu

Hàu được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng đơn giản mà ngon hơn cả là nấu cháo. Người Phú Yên ăn cháo hàu bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy bên ngoài hàu có hình dáng thô mộc, xấu xí nhưng khi đập ra thịt bên trong lại trắng trẻo, tươi ngon đến lạ thường. Con hàu tươi chỉ cần xào qua với hành, muối, tiêu và trút vào nồi cháo đã ninh mềm nhừ là có ngay món ngon quên trời đất.

traveltimes-4990-1418698096.jpg

Chẳng cần cho thêm bột ngọt hay bột nêm, nước cháo vẫn ngọt lừ, thơm đậm đà mùi của hải sản. Ảnh: traveltimes.vn

Sò huyết

Đầm Ô Loan nằm dưới chân đèo Quán Cau, di tích thắng cảnh cấp quốc gia thuộc huyện Tuy An. Đầm rất giàu sản vật, trong đó đặc biệt phải kể đến sò huyết. Không ở đâu hương vị sò huyết có thể vượt qua cái vị tuyệt hảo của sò huyết ở Ô Loan, với vị ngọt, tươi, mặn mà, thanh khiết rất nổi trội. Thịt sò màu đỏ hồng xen lẫn màu gạch, vốn to đều, chế biến món gì cũng ngon, từ nướng tái, xào me, hấp, làm gỏi…

Khanh-Hoa-so-huyet_1418642399.jpg

Với những người sành ăn, sò huyết nướng vẫn là món ngon nhất. Những con sò nướng với phần thịt béo ngậy, ngọt ngào ăn nóng với muối tiêu chanh cùng ít rau răm thì không gì bằng. Ảnh: Khánh Hòa

Bánh ướt chả bò

Là món ăn sáng bình dân, đơn giản chỉ bao gồm hai phần chính là bánh ướt và chả bò cùng bát nước chấm được pha hơi cay ăn kèm nhưng món ăn rất được người dân ở đây yêu thích. Điều làm nên sức quyến rũ rất riêng cho bánh ướt chả bò có lẽ là ở vị chả bò mang lại. Bò tươi xay nhuyễn được trộn cùng tiêu, hành, muối... và bó lại, hấp chín, khi ăn cho vị ngọt đậm, cay nồng, giòn và dai.

Tieu-Phong-banh-uot-9474-1418642249.jpg

Chả bò thơm lừng kết hợp với bánh ướt mềm mịn thơm mùi hẹ đem lại sự thích thú cho thực khách khi lần đầu thưởng thức.  Ảnh: Tiêu Phong.

Bánh canh hẹ

Là món ăn nổi tiếng khắp nơi, mang thương hiệu của người dân Tuy Hòa và được du khách rất ưa thích, đến đây bạn có thể ăn bánh canh hẹ ở một quán ven đường vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Sợi bánh canh làm từ bột gạo, mềm dai và không bở. Chả cá được làm từ các loại cá biển có nhiều ở đây và giã nhuyễn, nặn thành từng miếng, hấp chín rồi chiên vàng. Nét làm nên điều khác biệt trong bát bánh canh của người Phú Yên có lẽ là ở màu xanh mướt cùng vị thơm nồng của hẹ.

banh-canh-he-Phu-Yen-7139-1418642249.jpg

Nước dùng đươc ninh từ các loại cá tươi chứ không phải xương ống nên cho vị ngọt tự nhiên rất khác biệt. Ảnh: Tiêu Phong.

Kiều Như

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý