Những nguyên nhân khiến mẹ ít sữa

tyh tyh @tyh

Những nguyên nhân khiến mẹ ít sữa

(Làm Mẹ) Sau khi sinh, người mẹ nào cũng mong có nhiều sữa cho con bú. Tuy nhiên, sau sinh nhiều sản phụ ăn kiêng khem quá mức, hay không biết cách làm thông sữa khiến cho sữa ít không đủ cho bé bú.

17/02/2014 04:09 PM
9,521

Mẹ không cho trẻ bú đủ thường xuyên

Đây là nguyên nhân thông thường dẫn đến việc người mẹ ít sữa. Một số bà mẹ cho trẻ bú một đến hai lần mỗi ngày, lại có bà mẹ không cho trẻ bú đêm, một số người mẹ bỏ bữa bú vì nghĩ rằng có thể “để dành” sữa. Lại có bà mẹ đi làm cả ngày, trẻ ở nhà chỉ được chăm sóc qua quýt bằng các thức ăn loẵng khác. Ngoài ra, trẻ không khóc đòi bú cũng khiến một số bà mẹ nghĩ rằng trẻ đã bú đủ, nhưng thực ra, trẻ vẫn còn đói.

Nên cho trẻ bú thường xuyên hơn. Nếu bạn phải đi làm hãy tranh thủ giờ nghỉ về cho trẻ bú. Cho trẻ bú nhiều hơn trong vài ngày, lượng sữa của bạn sẽ tăng dần trở lại.

Dù mẹ ít sữa, vẫn nên tích cực cho trẻ bú mẹ, chớ vội vàng cho trẻ ăn uống các thức ăn khác để bồi bổ cho trẻ. Chỉ nên cho trẻ ăn dặm khi trẻ đã được 4 tháng tuổi. Thức ăn dặm và sữa ngoài có thể làm trẻ ốm, bệnh và càng chậm lớn hơn.

Mẹ cho trẻ bú không đủ cữ

Có nhiều trẻ chỉ bú vài giây đã ngủ, đặc biệt khi trẻ được cho mặc nhiều quần áo khi bú. Sau một thời gian ngắn trẻ thức dậy và khóc vì trẻ thấy đói, nhưng người mẹ lại thường nghĩ rằng đó là do mình không đủ sữa cho trẻ.

Mẹ nên cho trẻ bú ít nhất từ 5 – 10 phút. Nếu trẻ ngủ khi đang bú, người mẹ nên nhẹ nhàng đánh thức trẻ dậy bằng cách vỗ nhẹ vào má của trẻ.

Cho trẻ uống sữa ngoài quá sớm

Trẻ bú sữa bình hoặc sữa ngũ cốc sẽ ngủ lâu hơn sau bữa ăn. Nhiều bà mẹ nghĩ rằng, đây là dấu hiệu trẻ cần bú thêm sữa ngoài chứ không chỉ sữa mẹ. Thực ra sữa bò và ngũ cốc lâu tiêu hơn sữa mẹ. Trẻ không đói, sẽ bú mẹ ít hơn do đó lượng sữa mẹ sẽ giảm.

Trẻ ngậm vú mẹ chưa đúng cách

Điều này thường xảy ra khi trẻ đã được cho bú bình vài lần. Đôi khi các bà mẹ trẻ cũng chưa có kinh nghiệm nên cho trẻ bú sai kỹ thuật. Trẻ ngậm không hết quần vú sẽ không mút được sữa và không kích thích được phản xạ xuống sữa. Trẻ thì bị đói còn người mẹ thì cho rằng mình không đủ sữa nên sẽ cho trẻ bú sữa bình.

Hãy cho trẻ bú đúng cách: Ngậm sâu cả quầng vú chứ không chỉ núm vú mẹ.

Người mẹ thiếu sự tự tin và có phản xạ tiết sữa yếu

Nếu người mẹ lo âu, phản xạ tiết sữa có thể không hoạt động và trẻ không bú được. Có rất nhiều sữa tích trong bầu vú, nhưng nó không chảy ra được. Đôi khi người mẹ cảm thấy rõ ràng sự chảy sữa, nhưng cũng có khi không có cảm giác gì dù sữa vẫn đang chảy.

Bạn nên giải quyết những ưu phiền, lo âu và nghỉ ngơi thoải mái khi cho trẻ bú. Có thể uống ly nước ấm trước khi cho con bú. Cười thoải mái hoặc khóc thoải mái cũng là một cách giải tỏa những căng thẳng và nghỉ ngơi cho tốt.

Xem xét xem ngực có bị đau đớn khi cho trẻ bú không? Nếu có thì chỉnh lại tư thế bú của trẻ cho đúng cách.

Người mẹ có dinh dưỡng kém

Dinh dưỡng của mẹ quá kém có thể dẫn tới lượng sữa và lượng chất béo trong sữa sẽ cũng ít hơn người mẹ có dinh dưỡng đầy đủ. Trẻ sẽ không tăng cân như bình thường nữa. Những bà mẹ thiếu dinh dưỡng thường khó khăn về kinh tế nên không có điều kiện cho trẻ uống thêm sữa hộp và cũng phải làm việc cực nhọc hơn nên khó có thể cho trẻ bú thường xuyên.

Không biết vệ sinh, kích thích vú tiết sữa

Trong thời kỳ mang thai cần vệ sinh núm vú mỗi lần tắm để núm vú luôn trong tư thế sẵn sàng tiết sữa sau khi sinh. Sau khi sinh, hãy xoa nhẹ đầu vú để vú tiết sữa. Nếu vú bị cương và ứ sữa, bạn có thể dùng khăn ấm xoa bóp bầu vú để sữa tan ra. Sau đó, dùng chiếc lược chải đầu chải bầu vú theo hướng từ trên xuống để các tuyến sữa được thông.

Căng thẳng sau sinh cũng khiến cho sản phụ ít sữa

Thông thường, sau khi sinh, sữa sẽ được tiết từ từ. Các bà mẹ không nên căng thẳng, buồn phiền sẽ làm sữa tắc lại, không lưu thông. Sau khi sinh vừa trải qua quá trình mang thai nặng nhọc, sinh đẻ mất sức, mất máu. Người mẹ lại thiếu ngủ do thức đêm chăm sóc bé... dễ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh  khiến sữa càng ra ít.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý