Những nguyên nhân không ngờ khiến họng bị viêm

lover lover @lover

Những nguyên nhân không ngờ khiến họng bị viêm

(ĐSPL) Thời tiết thay đổi, khói bụi môi trường tăng cao... khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây tổn thường vùng họng, từ đó gây bệnh viêm họng.

27/11/2015 09:26 PM
434

Vùng họng của chúng ta là nơi rất nhạy cảm và dễ dàng bị viêm nhiễm. Viêm họng là căn bệnh mà khi đó vùng họng và hầu bị viêm. Biểu hiện đầu tiên là cảm giác đau họng kèm theo các triệu cứng như chảy nước mũi, sốt nhẹ, ho, ngứa họng, nuốt đau, người mệt mỏi khó chịu...

Bệnh viêm họng xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người có sức đề kháng yếu hay những người thường xuyên ở lâu trong môi trường máy lạnh. Mặc dù bệnh khá phổ biến nhưng không hẳn ai cũng biết được tác nhân gây ra viêm họng.

 - Ảnh 1Phóng to

Các chủng virus cúm

Các thủ phạm chính gây nên bệnh viêm họng là ảnh hưởng của vi rút hoặc vi khuẩn. Trong đó có 80% trường hợp viêm họng là do vi rút, chủ yếu là các vi rút adeno, rhino, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi…

Các trường hợp còn lại là do vi khuẩn mà chủ yếu là các loại liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.influenzae,… Nguy hiểm hơn cả chính là liên cầu khuẩn tán huyết Beta nhóm A Streptococcus – thủ phạm gây nên những biến chứng nghiêm trọng về tim, khớp và thận.

Chất gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm không khí ngoài trời lẫn trong phòng đều có thể là nguyên nhân gây viêm họng. Đó có thể là do khói bụi ngoài đường, khói thuốc lá, dị ứng do lông thú, phấn hoa, nấm mốc,…

Do khí hậu, thời tiết

Thời tiết giao mùa hoặc khí hậu quá nóng hay quá lạnh đều có thể gây ra viêm họng. Nhất là trong khi ngủ, chúng ta thường quên việc giữ ấm cơ thể, thường xuyên để quạt hoặc máy lạnh hướng trực tiếp vào người.

Vấn đề vệ sinh thực phẩm

Các loại đồ ăn, thức uống không hợp vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn cũng là nguyên nhân gây ra viêm họng.

Yếu tố cá nhân

Vấn đề vệ sinh cá nhân như vệ sinh răng miệng không thường xuyên và đúng cách sẽ khiến cho các vi khuẩn có hại nằm lại trong khoang miệng, khiến cho việc viêm nhiễm dễ dàng xảy ra.

Ngoài ra, một số người thường có thói quen ăn uống không hợp lý như ăn quá nhiều, ăn no... gây hiện tượng trào ngược acid, ợ nóng, acid dạ dày sẽ gây ra kích thích cho cổ họng rất nhiều, từ đó gây ra viêm họng.

Đặc biệt, thói quen uống đồ uống có cồn, thức ăn quá cay, thức ăn cứng như đồ chiên, nướng sẽ đi theo dạng khối vào họng gây khô, nóng rát cho cổ họng. Khi nuốt, những thành cứng này sẽ cọ xát, va chạm với thành họng làm cho họng bị đau, xuoong cũng có thể dẫn đến viêm họng.

 - Ảnh 2Phóng to

Gợi ý cách phòng tránh bệnh viêm họng

Để phòng bệnh viêm họng, nhất là trong thời tiết mùa đông, tốt nhất bạn nên giữ ấm vùng cổ, tránh ngồi, ngủ, tắm, làm việc... ở những nơi có gió lùa. Ăn nhiều hoa quả chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và mũi họng.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên, nên đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, thường xuyên tập thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Rửa tay thường xuyên nhằm hạn chế sự lây lan của vi khuẩn khi dùng tay che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Khi bị viêm họng, súc miệng với nước muối, tránh uống đồ lạnh, uống trà gừng và mật ong, tránh xa khói thuốc lá là điều rất cần thiết. Đồng thời, tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang bị viêm họng, vì nó có thể rất dễ lây lan.

Lưu ý, khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bị viêm họng bạn nên đến các trung tâm y tế để khám, nội soi chẩn đoán bênh. Không nên tự ý diều trị ở nhà vì rất dể làm cho bạn bị viêm họng mãn tính, đề kháng thuốc rất khó điều trị.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý