Những nguyên tắc phải nhớ khi bà bầu tập thể dục

lover lover @lover

Những nguyên tắc phải nhớ khi bà bầu tập thể dục

(ĐSPL) – Tập thể dục giúp bà bầu giảm đau đớn, dễ sinh và nhanh phục hồi sau sinh. Tuy nhiên, muốn đạt được hiệu quả đó thì bà bầu cần phải chú ý một số nguyên tắc nhất định.

16/05/2015 03:45 PM
1,161

Tuy nhiên, để việc tập luyện thể dục trong khi mang bầu trở nên khoa học và đạt hiệu quả, đồng thời để bổ sung vào kiến thức mang thai cho bản thân, các bà bầu đừng bỏ qua những nguyên tắc dưới đây để trước khi quyết định thực hiện bất kỳ bài tập thể dục nào.

Khám sức khỏe trước khi bắt đầu luyện tập

Nếu bạn là người ít tập thể dục trước khi mang thai, thì hãy đi khám sức khỏe để nhận lời khuyên từ bác sỹ trước khi bắt đầu làm quen với hoạt động thể lực hay bài tập luyện bất kỳ.

 - Ảnh 1Phóng to

Bà bầu nên khám sức khỏe trước khi bắt đầu các bài tập. Ảnh minh họa.

Đối với những bà bầu vốn rất siêng năng tập thể dục trước khi mang thai và không gặp vấn đề gì về sức khỏe khi mới có thai, có thể tiếp tục luyện tập nhưng với một vài thay đổi nhỏ như: luyện tập nhẹ nhàng để hoạt động của bạn không ảnh hưởng đến em bé, không tập thể dục trong thời gian quá dài...

Tránh xa những môn thể thao khó thăng bằng, dễ bị ngã

Các bà bầu nên nhớ, khi bị ngã, cơ thể tăng hàm lượng hormone relaxin trong suốt thai kỳ và gây ra hiện tượng giãn khớp nối quanh khung xương chậu, làm giảm sức chịu đựng của khung xương chậu khiến dễ bị tổn thương và bong gân.

Vì thế, bà bầu không tham gia những môn thể thao hay hoạt động thể dục khiến cơ thể khó giữ thăng bằng vì dễ bị ngã.

Chọn trang phục phù hợp

Khi tập thể dục, bà bầu nên nhớ nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Đặc biệt là giày tập thể thao, nên lựa chọn loại giày phù hợp cho môn thể dục của bạn mà bạn cảm thấy chắc chắn khi đi nó.

 - Ảnh 2Phóng to

Mẹ bầu nên chọn những bộ đồ thoải mái nhất khi tập thể thao. Ảnh minh họa.

Khởi động trước khi tập thể dục

Nếu bạn bỏ qua giai đoạn khởi động để tham gia ngay vào các hoạt động trước khi cơ thể sẵn sàng, bạn sẽ làm khối cơ phải kéo căng để ngay lập tức hoạt động nên dễ gây đau nhức.

Vì thế, trước khi tập thể dục, bà bầu nên làm nóng cơ thể để chuẩn bị cho khối cơ, dây chằng và tim sẵn sàng cho bài luyện tập.

Chế độ ăn đa dạng, nhiều dinh dưỡng

Hãy áp dụng chế độ ăn tăng thêm 300-500 calories mỗi ngày trong suốt thai kỳ, đặc biệt nếu bạn tập thể dục chăm chỉ. Hãy đảm bảo chế độ ăn đa dạng dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh.

Uống đủ nước

Uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục. Nếu cơ thể bạn bị mất nước có thể dễ dẫn đến co bóp dạ con và làm tăng nhiệt độ cơ thể, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Tránh nằm ngửa khi tập luyện

 - Ảnh 3Phóng to

Khi tập thể dục, tránh động tác nằm ngửa. Ảnh minh họa.

Bà bầu nên nhớ, sau giai đoạn đầu của thai kỳ, nếu tập luyện, bạn không nên thực hiện các động tác nằm ngửa. Tư thế này gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình vận chuyển máu đến não và dạ con, khiến bạn dễ bị hoa mắt, chóng mặt và thở dốc, thậm chí nôn mửa.

Thả lỏng cơ thể

Sau khi hoạt động cơ thể, hãy dành 15 phút để đi bộ nhẹ và thả lỏng cơ thể. Tim bạn hoạt động tăng khi tập thể dục nên cần khoảng 15 phút để quay lại nhịp độ bình thường như trước khi luyện tập.

Lưu ý:

Sau khi tập một thời gian, khi thấy một bộ phận trên cơ thể bị đau hay không thoải mái, hãy dừng tập ngay và đổi sang động tác phù hợp sau đó.

Sau khi thấy chân bị sưng lên do tích nước khi mang thai, hãy thay ngay đôi giày mới.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video Bài tập thể dục tốt cho bà bầu


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý