Những nốt ruồi là “điềm báo ngôi thiên tử” của vua chúa VN

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những nốt ruồi là “điềm báo ngôi thiên tử” của vua chúa VN

Sau gáy có 7 nốt ruồi tụ lại như chòm sao Bắc Đẩu hay bả vai có 7 nốt ruồi… là những nốt ruồi mang “điềm báo ngôi thiên tử” của vua chúa Việt Nam.

29/09/2014 09:40 AM
3,864

Lê Thái Tổ: Miệng rộng, mũi cao, bả vai có 7 nốt ruồi


Lê Lợi.

Theo sách Đại Việt thông sử: Lê Thái Tổ (Lê Lợi) sinh giờ Tí ngày 6/8/1385 (năm Ất Sửu) trong một gia đình “đời đời làm quân trưởng một phương” tại làng Chủ Sơn, huyện Lôi Dương (nay là huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Ngày Lê Lợi ra đời, trong nhà có hào quang đô chiếu sáng rực và mùi thơm ngào ngạt khắp làng.

Nguyên trước, xứ Du Sơn, thôn Như Áng Hậu, làng Chủ Sơn, có 1 cây quế, dưới cây quế có con hùm xám thường xuất hiện. Nó hiền lành, thân cận với người và chưa từng hại ai.

Nhưng từ khi Lê Lợi ra đời, con hùm không còn xuất hiện nữa. Người đời cho đó là 1 sự lạ.

Lớn lên, ông có tướng mạo thông minh dũng lược, mắt sáng, miệng rộng, sống mũi cao, xương mi mắt gồ lên.

Không chỉ vậy, bả vai bên trái còn có 7 nốt ruồi, bước đi như rồng như hổ, tiếng nói vang như tiếng chuông.

Năm Lê Lợi 21 tuổi, nước Đại Việt rơi vào ách thống trị tàn bạo của giặc Minh. Trước cảnh đất nước bị kẻ thù giày xéo, ông đã nung nấu quyết tâm đánh đuổi quân xâm lược.

Sau lễ thề đánh giặc giữ yên quê hương, năm 1418, Lê Lợi xưng là Bình Định Vương, truyền hịch đi khắp nơi, kêu gọi nhân dân đứng lên đánh giặc cứu nước.

Năm 1428, Lê Lợi lên ngôi Hoàng đế ở Đông Kinh, mở đầu triều Lê sơ, triều đại lâu dài nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Trong 6 năm ở ngôi, ông vua này đã có những việc làm ý nghĩa đặt nền móng vững chắc cho cả một triều đại và nền độc lập phồn vinh của Đại Việt.

Lý Thái Tông: Sau gáy có 7 nốt ruồi tụ lại như chòm sao Bắc Đẩu


Tượng Lý Thái Tông tại đền Lý Bát Đế.

Lý Thái Tông (tên húy Phật Mã), sinh năm Canh Tý 1000 ở chùa Duyên Ninh (cố đô Hoa Lư, Ninh Bình), là con trưởng của Vua Lý Thái Tổ và bà Lê Thị Phất Ngân.

Tương truyền, từ thuở lọt lòng, ông đã có những dấu hiệu lạ lùng: sau gáy có đến 7 nốt ruồi tụ lại như chòm sao thất tinh (sao Bắc Đẩu).

Lúc bé, chơi đùa với bọn trẻ trong cung, ông thường bắt chúng dàn hàng tả hữu trước sau để làm quân hầu hộ vệ cho mình.

Ông cho một vị đạo sĩ cái áo. Đạo sĩ treo cái áo trong quán, nửa đêm thấy rồng vàng hiện ra khiến người ta duy tâm đây là lời “sấm truyền” cho một đế vương.

Lý Thái Tổ rất chú ý tới Phật Mã và có ý nuôi dạy ông kế vị.

Năm Phật Mã mới 12 tuổi, ông được lập làm Đông cung Thái tử, rồi được phong làm Khai Thiện Vương, đồng thời nhiều lần được cử làm tướng cầm quân đi dẹp loạn và lập được công lớn.

Vì thế, triều thần cũng như thần dân lúc bấy giờ rất tôn kính Phật Mã. Năm 1028, vua cha mất, Lý Phật Mã lên ngôi.

Là vị vua giỏi, hơn 30 năm chinh chiến và trị quốc, ông đã củng cố nền cai trị của nhà Lý, chống lại nguy cơ chia cắt, bạo loạn, xâm lấn, thu phục lòng dân, khiến cho nước Đại Cồ Việt trở nên vững mạnh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý