Những ống kính không thể bỏ qua dành cho người mới chơi DSLR

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những ống kính không thể bỏ qua dành cho người mới chơi DSLR

Khi mới làm quen với DSLR hoặc mirrorless, nhiều người thường phân vân không biết lựa chọn loại ống kính nào cho phù hợp.

27/07/2016 02:49 PM
131

Khác với máy ảnh compact, DSLR hoặc mirrorless cho phép người dùng thay đổi nhiều loại ống kính khác nhau tùy vào từng nhu cầu chụp. Chính vì điều này, nhiều người mới chơi gặp khó khăn khi lựa chọn loại ống kính thích hợp. Dưới đây là gợi ý về những loại ống kính thông dụng được nhiều người lựa chọn.

Ống kit 18-55mm F3.5-5.6
(Canon EF-S 18-55mm IS II/ Nikon AF-S 18-55mm VR giá khoảng 2,2 triệu đồng)

  Những ống kính không thể bỏ qua dành cho người mới chơi DSLR - Ảnh 1

Đây là loại ống kính thường được bán kèm với thân máy ảnh DSLR ở những dòng phổ thông. Tuy là một sản phẩm giá rẻ, chất lượng dĩ nhiên không thể sánh với những ống kính cao cấp khác, nhưng ống kit là một lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu chơi.

Ống kit khá đa năng khi sở hữu 4 chiều dài tiêu cự cơ bản. Ở tiêu cự nhỏ nhất, ống thích hợp cho chụp ảnh phong cảnh. Mức tiêu cự 35mm phù hợp cho nhu cầu chụp ảnh đường phố và ảnh gia đình. Cùng với đó, tiêu cự 50mm vốn được xem là tiêu cự chuẩn vẫn thường được sử dụng cho máy ảnh phim 35mm. Ở tiêu cự zoom tối đa, ống kit với chiều dài tiêu cự tương đương 85mm trên các full frame vừa đủ cho nhu cầu chụp ảnh chân dung.

Ống kính 50mm F1.8
(Canon EF 50mm F1.8 II/ Nikon AF 50mm F1.8 D giá khoảng 2,5 triệu/ Sony SEL 50mm F1.8 giá khoảng 5,2 triệu)

  Những ống kính không thể bỏ qua dành cho người mới chơi DSLR - Ảnh 2

Với thiết kế quang học tốt, mức giá rẻ cùng kích thước gọn nhẹ, đây là ống kính rất thích hợp với người mới chơi. Ống 50mm tối ưu cho ảnh chân dung và các đối tượng chuyển động nhanh như trẻ em và vật nuôi... Bên cạnh đó, với khẩu độ lớn, ống kính dùng tốt khi chụp ảnh với ánh sáng yếu và xoá phông mạnh, tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp mắt.

Ống kính 35mm F1.8
(Nikon AF-S 35mm F1.8G DX giá khoảng 4,1 triệu/ Sony SEL 35mm F1.8 giá khoảng 7,8 triệu)

  Những ống kính không thể bỏ qua dành cho người mới chơi DSLR - Ảnh 3

Ống kính 35mm được xem là phiên bản cao cấp hơn của ống kính 50mm. Dù có cùng khẩu độ, nhưng ống kính này có thiết kế phức tạp, vì vậy chất lượng quang học cao hơn. Với tiêu cự 35mm tương đương tiêu cự 50mm trên các máy ảnh crop, đây là tiêu cự tuyệt vời trong bất kì hoàn cảnh nào.

Nhờ vào góc nhìn ở mức trung bình, tương đương với góc nhìn mắt người, ống kính này phù hợp cho nhiều nhu cầu chụp. Từ những bức ảnh đời thường, ảnh báo chí, hay những tấm ảnh chân dung xóa phông “mù mịt” đều được ống kính 35mm chụp tốt.

Ống kính 18-135mm F3.5-5.6
(Canon EF-S 18-135mm F3.5-5.6 IS STM/ Nikon AF-S 18-135mm F3.5-5.6G IF ED giá khoảng 6 triệu/ Sony SEL 18–200mm F3.5–6.3 OSS LE giá khoảng 16 triệu)

  Những ống kính không thể bỏ qua dành cho người mới chơi DSLR - Ảnh 4

Tương tự như ống kính kit, ống kính 18-135mm là một lens đa năng khi có thể chụp được nhiều trường hợp khác nhau từ phong cảnh, đời thường, chân dung… Đặc biệt, dải tiêu cự lớn hơn (gần như ống tele) cho phép đưa các chủ thể nhỏ ở xa vào đầy khuôn hình, nên rất phù hợp với các mục đích chụp thể thao, cận cảnh các vận động viên, chụp động vật...

Dải tiêu cự lớn giúp ống kính 18-135mm tạo chiều sâu trường ảnh ở mức vừa phải, thích hợp với mục đích xóa phông hay tạo bokeh khi chụp ảnh chân dung. Chủ thể sẽ được làm nổi bật để thu hút sự chú ý, còn hậu cảnh và xung quanh bị nhòa mờ.

Theo Zing

Theo : news.zing.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý