Những sai lầm của bố mẹ khi trẻ dậy thì

tyh tyh @tyh

Những sai lầm của bố mẹ khi trẻ dậy thì

Con đến tuổi dậy thì có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, bố mẹ cần nhạy cảm, khéo léo để tránh những sai lầm khi nuôi dạy con.

28/01/2015 05:37 AM
3,361

Dùng roi vọt

Trẻ dậy thì có cái tôi rất lớn nên lòng tự trọng của con rất cao. Nếu cha mẹ làm con xấu hổ trước đám đông hoặc khi trẻ phạm sai lầm vì nóng giận mà dùng đòn roi với con, hậu quả là con bất mãn, chai lì và khó bảo hơn.

Thay vì dùng đòn roi, khi con phạm sai lầm, cha mẹ nên bao dung với con, chỉ cho con cái sai và hướng dẫn con làm điều đúng đắn. Với cách xử lý tinh tế này, cha mẹ sẽ tạo được niềm tin với con khiến trẻ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và từ đó dễ dàng gần gũi cha mẹ hơn.

Bố mẹ dễ mắc phải một số sai lầm khi con bước vào tuổi dậy thì (Ảnh minh họa)

Bố mẹ dễ mắc phải sai lầm nếu không biết xử lý tình huống tinh tế khi con bước vào tuổi dậy thì (Ảnh minh họa)

Kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của con

Khi con xin tiền cha mẹ thường đòi hỏi công khai mục đích sử dụng, cắt giảm chi phí khiến trẻ không thoải mái, có thể đi vay bạn bè, hoặc tìm mọi cách để có tiền, dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Ở tuổi này, con đã đủ nhận thức để hiểu được giá trị của đồng tiền. Thay vì cấm đoán hay kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của con, cha mẹ nên giải thích cho con về giá trị của đồng tiền, những chi tiêu phù hợp với lứa tuổi của con. Mỗi tháng, nên cho con một khoản tiền nhất định để con có thể tự lập ra kế hoạch chi tiêu phù hợp cho bản thân với số tiền đó.

Làm bạn với con bằng mọi cách

Đây là điều khó khăn với các bậc cha mẹ vì có sự khác biệt về tuổi tác, quan niệm sống…Cha mẹ nên quan tâm và dành thời gian cho con, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con, cho con tự do thể hiện ước mơ…

Đừng cố gắng làm bạn của con mà nên quan tâm và dành thời gian cho con nhiều hơn, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con, cho con được tự do thể hiện ước mơ của mình…

Hạn chế không cho con tiếp xúc với bạn khác giới

Đây là sai lầm thường gặp ở các bậc phụ huynh. Các cha mẹ thường nghiêm khắc với việc kết bạn của con, đọc nhật ký…không cho con giao tiếp và trải nghiệm khiến con sống thiếu kỹ năng, khó hòa nhập. Cách bảo vệ tốt nhất là trang bị cho con kiến thức căn bản về giới tính, tình dục an toàn, có kỹ năng bảo vệ bản thân.

Thay vì cấm đoán, cha mẹ nên cho con ra ngoài giao tiếp với nhiều người để con có kinh nghiệm sống. Các tốt nhất là cha mẹ nên trang bị cho con những kiến thức căn bản về giới tính, tình dục an toàn và kỹ năng bảo vệ bản thân.

Quá nghiêm khắc với con

Một số phụ huynh đã không tôn trọng, không lắng nghe ý kiến của con, bắt con cái thực hiện theo ý kiến của mình…

Ở tuổi này, tâm sinh lý của trẻ thất thường, lòng tự trọng của con rất cao nên cha mẹ nên lắng nghe con, tôn trọng ý kiến của con. Khi con phạm sai lầm, nên chỉ ra khuyết điểm của con, và hướng cho con đi đúng đường.

Thùy Chi

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý