Những sai lầm nghiêm trọng khi mẹ cho con ăn rau

tyh tyh @tyh

Những sai lầm nghiêm trọng khi mẹ cho con ăn rau

(Làm Mẹ) Nếu mẹ cho bé ăn rau quả không đúng cách thì không chỉ không hấp thụ dinh dưỡng mà còn có thể gây tổn hại đến sức khỏe của bé.

24/06/2014 08:09 AM
13,981

Chỉ sử dụng nước rau

Nhiều quan niệm rằng nước hầm xương, thịt, nước luộc rau rất bổ dưỡng. Chính vì thế, nhiều chị em có thói quen hầm xương kèm các loại rau củ để lấy nước nấu cháo cho con rồi…bỏ hết phần bã đi.

Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, và chất xơ trong rau củ cũng vậy.

Muốn con nhận đủ các chất , mẹ phải cho bé ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm. Nếu chỉ cho trẻ ăn nước rau thôi thì bé sẽ không nhận được các chất xơ có trong rau.

Chỉ ăn các loại củ, không ăn rau lá

Mô tả ảnh.

Hình minh họa.

Cà rốt, khoai tây cũng có thể được coi là rau, chính vì vậy, khi thấy con tỏ ra không thích ăn các loại rau lá, nhiều chị em đã quyết định thay thế chúng bằng các loại củ. Đây có phải là giải pháp thông minh? Tất nhiên là không. Măng, khoai tây, bí ngô, bí, dưa leo, cà chua, củ cải, đậu trắng, mướp... mặc dù cũng là rau nhưng làm lượng khoáng chất lại ít hơn các loại rau lá. Thêm vào đó, lượng vitamin C và muối vô cơ mà rau củ mang lại sẽ không thể nhiều bằng rau lá.

Mẹ nên nghĩ ra nhiều phương pháp sáng tạo hơn để trẻ có thể ăn được các loại rau có lá, bạn đừng chiều theo sở thích của con mà vô tình đánh mất đi cơ hội cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho trẻ.

Ăn cà chua trước bữa ăn

Ăn cà chua trước bữa ăn có thể làm tăng axit dạ dày, và sẽ gây ra chứng ợ nóng, đau bụng và khó chịu khác. Vì vậy bạn nên cho bé ăn cà chua sau bữa ăn, bởi vì các acid trong dạ dày đã được pha trộn với thức ăn, do đó, nồng độ axit trong dạ dày sẽ giảm, nó sẽ giúp bạn tránh được những triệu chứng này.

Cho con ăn các loại đậu quá sớm

Các loại đậu không chỉ trông đẹp mắt mà ăn cũng rất ngon. Có thể trẻ rất thích ăn các được chế biến từ đậu. Tuy nhiên cần biết, hàm lượng protein có trong các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu đen…đều khá cao. Các chuyên gia sức khỏe cho biết rằng người lớn không nên để trẻ ăn các loại đậu quá sớm (dưới 7 tháng) vì điều này có thể khiến trẻ bị dị ứng với protein có chứa trong đậu.

Ăn giá đỗ không được nấu chín

Giá đỗ rất ngon và bổ dưỡng, nhưng bạn nên đảm bảo rằng chúng được nấu chín trước khi cho bé ăn. Nếu không, giá đỗ có chứa một số chất độc hại như các chất ức chế trypsin, nó có thể gây ra buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chóng mặt và các phản ứng bất lợi khác cho trẻ.

Bắp cải ăn bỏ lõi quá nhiều

Khi rửa rau cho con, vì thấy phần lõi của bắp cải rất vụn nên nhiều chị em thường bỏ đi mà chỉ tập trung cho con ăn lá bên ngoài. Tuy nhiên vitamin và các yếu tố vi lượng (vitamin C, PP, magiê và axít folic) được phân phối không đều trong cây cải bắp.

Hầu hết tất cả các chất hữu ích ở trong các lõi của bắp cải. Trong lõi cải bắp có nhiều chất xơ có thể giúp đưa độc tố tích lũy trong cơ thể ra ngoài, mang lại cảm giác no mà không thừa calo.

Ngoài ra, nó còn chứa những chất giúp bình thường hóa quá trình trao đổi chất. Đó là lý do tại sao nhiều nhà dinh dưỡng khuyên mẹ nên cho những em bé bị thừa cân, béo phì ăn trưa và ăn tối với các từ lõi cải bắp.

Thời gian sơ chế rau không nên cách thời gian nấu quá dài

Mô tả ảnh.

Thời gian sơ chế rau không nên cách thời gian nấu quá dài

Nếu mẹ mua rau tươi về, đem sơ chế và rửa sạch, sau đó để một thời gian dài mới nấu thì rau sẽ không còn được tươi, mất đi phần nào chất dinh dưỡng. Giải pháp tốt nhất cho những bà mẹ bận rộn là nên mua rau về, chế biến và cấp đông ngay cho bé hoặc tốt hơn cả là nên chọn rau củ sao cho nấu bữa nào cho con ăn luôn bữa đó.

Ngâm nấm trong nước quá lâu

Nấm giàu ergosterol, sẽ biến thành vitamin D sau khi nhận được ánh sáng mặt trời. Nếu bạn ngâm nấm trong nước quá lâu hoặc làm sạch chúng quá mức, sẽ làm mất đi một lượng lớn của ergosterol và các chất dinh dưỡng khác.

Lưu trữ các loại rau lá xanh quá lâu

Nếu thức ăn thừa (đặc biệt là rau lá xanh như tỏi tây) được lưu trữ quá lâu, nó sẽ sản xuất một số lượng lớn nitrit, nó có thể gây ra thực phẩm ở trẻ. Do vậy, không lưu trữ các loại rau lá xanh quá lâu sau khi được nấu chín.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý