Những sai lầm nghiêm trọng trong cách dạy con của cha mẹ Việt

tyh tyh @tyh

Những sai lầm nghiêm trọng trong cách dạy con của cha mẹ Việt

Cha mẹ thường dạy con theo cách riêng của mình và cho đó là hợp lý. Tuy nhiên, rất nhiều cặp cha mẹ cảm thấy bất lực khi càng cố dạy trẻ thì trẻ càng có hành động đi ngược lại.

30/01/2015 07:19 PM
2,583

Cấm đoán con

Lỗi thứ nhất là phụ huynh dường như có quá nhiều điều cấm đối với bé và luôn miệng phàn nàn và chửi mắng, con không được làm cái này, con không được làm cái kia...

Phụ huynh thường nói với các bé không được làm gì đó nhưng lại không chỉ cho bé việc gì có thể làm. Vì thế, hãy tiết kiệm từ “không” cho những tình huống thực sự nguy hiểm (khi bé lại gần ổ cắm điện hoặc ăn mạng nhện, chẳng hạn). Tập trung nói với bé những việc mà bạn muốn bé làm.

Chẳng hạn như thay vì nói: “Không đứng trong bồn tắm”, bạn có thể nói: “Con ngồi xuống đi, bồn tắm trơn lắm”. Sau đó, khi bạn thấy bé ngồi xuống, có thể khen ngợi: “Con ngồi xuống rồi, ngoan lắm” để bé củng cố hành vi tốt của mình.

Phụ huynh thường nói với các bé không được làm gì đó nhưng lại không chỉ cho bé việc gì có thể làm (Ảnh minh họa)

Phụ huynh thường nói với các bé không được làm gì đó nhưng lại không chỉ cho bé việc gì có thể làm (Ảnh minh họa)

Cãi nhau trước mặt con

Một trong những sai lầm nghiêm trọng trong việc nuôi dưỡng con cái là hành động cãi nhau trước mặt bé. Hành động này có thể trở thành nỗi ám ảnh tâm lý trong bé, bé sẽ có những hành vi trốn tránh hay nguy hiểm hơn là những hành vi tiêu cực như bỏ nhà đi, nghiện hút vì cảm thấy bị bỏ rơi, không được yêu thương.

Dù là trong hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên để bé thấy cảnh ba mẹ gây gổ hay đánh nhau. Tôn trọng và lịch sự với nhau cho dù không có tình yêu. Nếu nghiêm trọng đến mức phải ly hôn, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc chuẩn bị tâm lý cho bé trước đó để bé từ từ làm quen với nó.

Dù là trong hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên để bé thấy cảnh ba mẹ gây gổ hay đánh nhau (Ảnh minh họa)

Dù là trong hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên để bé thấy cảnh ba mẹ gây gổ hay đánh nhau (Ảnh minh họa)

Nói phạt nhưng không thực hiện

Khi trẻ mắc lỗi cha mẹ đôi khi sẽ nói sẽ phạt nhưng ngay sau đó có thể vì quên đi cũng có thể vì tha thứ ngay hoặc thương con mà bỏ qua những lỗi mà trẻ mắc phải. Nhiều lần như vậy trẻ sẽ thành thói quen cho tới khi nó trở thành tính xấu và khó để sửa đổi, dù lúc đó cha mẹ có muốn thay đổi đi chăng nữa đó là điều vô cùng khó khăn cho con...

Luôn nhìn vào khuyết điểm của bé

Chắc chắn, bé chỉ mắc có một lỗi nhỏ, nhưng cha mẹ thường nhắc đi nhắc lại lỗi đó nhiều lần. Hễ cứ bé mắc lỗi, cha mẹ sẽ lại nói chuyện lỗi cũ. Điều này làm bé sẽ lung túng, ức chế và khó chịu. Sự “nhai lại” khuyết điểm của bé vô tình khiến bé luôn băn khoăn suy nghĩ về điều đó mà quên đi những ưu điểm của mình. Vì thế, bố mẹ hãy chỉ cho bé cách khắc phục lỗi lầm và giúp bé phát huy

Lúc nào cũng nóng vội

Khi bố mẹ bảo, ra lệnh, hướng dẫn bé làm điều gì thường nóng vội, mong muốn bé hoàn thành thật nhanh công việc đó. Có thể, bé vẫn chưa làm xong, nhưng bị bố mẹ thúc giục, hỏi han nên cảm thấy lo sợ, bất an. Lâu dần cảm giác đó làm cho trẻ trở nên sợ hãi và thụ động. Nếu bé chưa làm xong việc như bố mẹ mong muốn, hãy tận tình hỏi xem khúc mắc của bé ở đâu và hướng dẫn, cùng bé hoàn thành công việc.

Dạy con bằng đòn roi

Rất nhiều gia đình có cách thức dạy con bằng bạo lực. Người xưa vẫn có câu “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” nên luôn luôn hành xử như vậy mỗi khi các con phạm lỗi. Kỳ thật, cách dạy dỗ này đã không còn phù hợp với trẻ con thời nay. Trẻ con cần phải có cách dạy khoa học, hãy dạy trẻ bằng lời nói thay vì mỗi lần quát mắng và đánh con. Cha mẹ dạy con bằng đòn roi, chắc chắn cá bé sẽ sợ lúc bấy giờ, nhưng theo thói quen đến một thời điểm nhất địnht rẻ sẽ lì đòn, không còn cảm giác sợ hãi nữa, thay vào đó là những phản kháng không tốt từ trẻ.

Rất nhiều gia đình có cách thức dạy con bằng bạo lực (Ảnh minh họa)

Rất nhiều gia đình có cách thức dạy con bằng bạo lực (Ảnh minh họa)

Yêu cầu bé hoàn thành nhiều việc một lúc

Điều này thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Buổi sáng cả nhà ngủ dậy muộn, mẹ bắt bé phải nhanh chóng đánh răng, thay quần áo và sắp sách vở, ăn sáng, chuẩn bị đi học trong một thời gian rất ngắn. Nếu không bé sẽ muộn giờ đi học, mẹ muộn giờ làm. Điều đó thật là quá sức với bé. Một lúc bé phải làm theo quá nhiều yêu cầu sẽ khiến bé phải lung túng, không biết nên làm việc nào trước và dẫn tới kết quả là không hoàn thành việc nào.

Thay vào đó, mẹ nên chỉ cho bé ưu tiên việc nào l��m trước, việc nào làm xong, khắc phục vào việc nào. Ví dụ đã muộn giờ học, mẹ có thể mua đồ ăn sáng ở ngoài mang đến trường cho bé hoặc giúp bé mặc quần áo và sửa soạn sách vở. Điều đó sẽ tiết kiệm thời gian rất nhiều hơn là để bé tự làm một mình.

Bố mẹ không nên để con thấy cảnh quan hệ vợ chồng

Khi có con, bạn cần cẩn thận và thực hiện “cuộc yêu” của hai vợ chồng ở những chốn riêng tư, đảm bảo bí mật và tuyệt đối không để các con thấy, vì như thế vô tình khơi gợi trí tò mò cho trẻ, khiến chúng cũng muốn làm “trò người lớn” như bố mẹ, sẽ rất nguy hiểm đấy nhé.

Nhiều đứa trẻ còn rất nhỏ nhưng đã biết cách gần gũi, âu yếm bạn gái và còn có rất nhiều hành động vượt quá giới hạn mà chúng ta không thể kiểm soát chỉ vì chúng muốn học theo. Do đó, hãy lưu ý đến vấn đề này để giữ cho trẻ một tâm hồn ngây thơ, trong sáng đúng chất của nó nhé.

Bố mẹ không nên nói dối trước mặt con

Đó có thể là bạn nói dối với người khác, vợ chồng bạn nói dối với nhau hay bạn nói dối với con đều không nên vì bé sẽ nghĩ nói dối không phải là một điều sai trái, không phải là một điều không nên làm, không có hại gì và cứ thế bé sẽ học theo bố mẹ tập nói dối như một “điều đáng để học hỏi” và hoàn toàn vô hại, như vậy chính bạn đã noi gương xấu cho con rồi đấy.

Do đó, dù với bất cứ lý do gì và trong hoàn cảnh nào bạn cũng không nên nói dối trước mặt con, đừng để các bé nói dối với suy nghĩ bố mẹ nói được, chúng cũng nói được, khi ấy bạn sẽ không biết phải làm thế nào để điều chỉnh hành động sai trái này của con mình.

Song Ngư (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý