Những sai lầm ngớ ngẩn về tiêm phòng

miss1 miss1 @miss1

Những sai lầm ngớ ngẩn về tiêm phòng

(Làm Mẹ) Mặc dù được thường xuyên tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm phòng đối với trẻ nhỏ, nhưng do quan niệm sai lầm hoặc nghe những lời truyền miệng của dân gian mà không ít phụ huynh lại phạm những sai lầm cực kỳ ngớ ngẩn về tiêm phòng.

15/05/2014 01:01 PM
8,444

Vắc-xin có thể là các loại virus, vi khuẩn sống nhưng đã bị giảm độc lực hay cũng có thể là những vi sinh vật bị bất hoạt được đưa vào cơ thể trẻ.

Hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tạo ra một cuộc tấn công các loại virus này nhằm kích thích cơ thể sản sinh ra các loại kháng thể. Các kháng thể sẽ duy trì hoạt động trong cơ thể trẻ, sẵn sàng chống lại các loại virus, vi khuẩn được tiêm trong vắc xin.

Ví dụ, nếu dịch sởi bùng phát trong một khu vực, những đứa trẻ được tiêm chủng trong khu vực đó sẽ có ít khả năng nhiễm bệnh hơn những trẻ không được tiêm chủng.

Mỗi năm, Ủy ban tư vấn kiểm soát dịch bệnh về thực hành tiêm chủng của Mỹ đều đưa ra một lịch trình mới gồm các loại vắc-xin nên tiêm chủng và khi nào thì nên tiêm loại vắc-xin đó. Lịch trình này được xác nhận bởi Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ và Viện Hàn lâm bác sĩ gia đình Mỹ.

Nếu con chưa kịp tiêm chủng theo đúng lịch trình, các mẹ hãy hỏi bác sĩ về việc làm thế nào để bắt kịp với lịch trình chuẩn. Mẹ cần lưu ý những sai lầm ngớ ngẩn sau đây để tránh đừng bao giờ mắc phải:

1. Một số bệnh lây nhiễm bây giờ xã hội không còn nên không cần cho con tiêm vắc xin

Đây là một sai lầm nhiều mẹ mắc phải. Sự chủ quan đã đẩy con bạn vào thế nguy hiểm. Những dịch bệnh trên thế giới đã được kiểm soát tới mức cao nhất dựa vào những tiên tiến trong y khoa. Song điều đó không có nghĩa những dịch bệnh đó sẽ không bao giờ quay trở lại. Dịch bại liệt hay dịch sởi hiện nay là bài học nhãn tiền cho nhiều bà mẹ với sự chủ quan như vậy.

Trong thực tế, khả năng dịch bệnh bùng phát trở lại vẫn sẽ xảy ra nếu trong cộng đồng có những em bé chưa được miễn dịch. Từ đó, virus có thể dễ dàng xâm nhập và lan rộng ra thậm chí khắp thế giới. Do đó, việc chúng ta tiêm phòng cho con cũng là một cách bảo vệ những trẻ khác không thể được chủng ngừa hoặc không đáp ứng với thuốc chủng. Nếu các em bé xung quanh được tiêm phòng đầy đủ, thì con của chúng ta cũng sẽ ít có khả năng mắc bệnh hơn.

sai lầm ngớ ngẩn khi tiêm phòng

2. Bệnh thủy đậu không gây tử vong nên không cần tiêm ngừa

Theo ước tính, mỗi năm ở Trung Quốc có khoảng 9.000 người đã nhập viện do thủy đậu, Khám phá cho hay. Trong số đó có khoảng 100 người chết vì bệnh thủy đậu. Tiêm vắc xin ngừa thủy đậu sẽ giúp trẻ hình thành cơ chế miễn dịch với căn bệnh lây lan rất nhanh và mang lại nhiều phiền toái này.

3. Trẻ được tiêm chủng hệ miễn dịch đã tốt, không cần cho con bú sữa mẹ

Sữa mẹ không giống như một loại vắc-xin có thể ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm, cũng không thể ngăn cản ho gà, bại liệt, ho gà, bạch hầu và bệnh nghiêm trọng khác. Tuy nhiên nếu bú sữa mẹ, trẻ sơ sinh se ít có khả năng bị cảm lạnh, đau ốm, hệ miễn dịch cũng hoạt động tốt hơn và đáp ứng tốt hơn với vắc xin khi tiêm vào cơ thể.

4. Chích ngừa rồi mà con vẫn bị bệnh là do vắc xin “rởm”?

Trước hết cần phải khẳng đinh, việc tiêm vắc-xin thực sự có hiệu quả của nó. Tổ chức Y tế thế giới đã ghi nhận sự miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh bại liệt, sởi , bạch hầu và các bệnh khác trên cơ thể hàng chục ngàn trẻ em. Vắc-xin phát huy công dụng với hầu hết mọi trẻ nhưng với một số bé, cơ thể lại không có phản ứng với thuốc chủng ngừa. Do đó, chỉ có thể khẳng định, những trẻ được tiêm phòng sẽ có tỷ lệ miễn dịch là 85%. Tuy nhiên với những bé không tiêm, con số này là 0%.

5. Sau tiêm phải dán miếng hạ sốt/ khoai tây lên vết tiêm

quan niệm sai lầm khi tiêm phòng  cho trẻ

Nhiều chị em hay rỉ tai nhau những mẹo để tránh sốt, tránh sưng vết tiêm sau tiêm. Ty nhiên đây là quan niệm sai lầm. Sau khi tiêm chủng, trẻ sẽ ở lại 30 phút tại điểm tiêm để các cán bộ y tế theo dõi. Các phản ứng như sốt nhẹ (dưới 38,5 độ), đau hoặc sưng tấy nhẹ tại vết tiêm, quấy khóc là những phản ứng hết sức bình thường.

Các bà mẹ không nên dùng thuốc mẹo cho bé uống hay đắp lòng trắng trứng gà, khoai tây hoặc miếng dán hạ sốt trực tiếp lên vết tiêm bởi như vậy sẽ làm giảm tác dụng của vacxin. Khi các phản ứng trên kéo dài hơn một ngày hoặc trẻ có các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như sốt cao trên 39 độ C, co giật, quấy khóc kéo dài, bú kém, khó thờ….mẹ cần đưa ngay trẻ tới bệnh viên hoặc các cơ sở y tế.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý