Những sự cố sân bay khiến hành khách 'thót tim'

ban ban @ban

Những sự cố sân bay khiến hành khách 'thót tim'

Mất điện đài không lưu, lỗi mạng, lỗi kỹ thuật,... là những sự cố sân bay khiến hành khách được một phen thót tim, còn người nhà thì mệt mỏi chờ đợi người thân.

24/11/2014 09:39 AM
2,225

Sân bay Tân Sơn Nhất gián đoạn vì đài không lưu mất điện

Trưa 20/11, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM đều không hạ cánh được vì hệ thống radar mất tín hiệu.

Sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam xác nhận tình trạng gián đoạn hoạt động bay ở Tân Sơn Nhất diễn ra hơn một tiếng đồng hồ. Nguyên nhân là do hệ thống điện cơ quan quản lý bay tại Tân Sơn Nhất bị lỗi. Tuy nhiên, đến 12h25, ban điều hành ở đây đã khắc phục được sự cố và mọi hoạt động diễn ra bình thường.

 - Ảnh 1

Hàng trăm người nhốn nháo chờ đón người thân vì sự cố không lưu. Ảnh minh hoạ.

Sự cố trục trặc điều hành bay khiến hàng chục chuyến bay đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng trong ngày 20/11, kéo theo chậm chuyến liên tiếp hàng loạt tại nhiều sân bay khác trên cả nước, gây thiệt hại kinh tế cho các hãng hàng không và ảnh hưởng việc đi lại của hàng nghìn hành khách.

Đại diện Hãng hãng không Jetstar Pacific cho biết, hãng này có 25 chuyến đến Tân Sơn Nhất từ các sân bay khác bị chậm khởi hành hoặc phải bay vòng. Vietnam Airlines có 8 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất phải đổi giờ bay.

Được biết, hiện mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất tiếp thu gần 300 lượt máy bay cất/hạ cánh trong khi năng lực điều hành của đài không được đầu tư đáp ứng sự phát triển hết công suất của sân bay theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ là khoảng 1.000 chuyến/ngày.

"Chúng tôi chưa thống kê chi tiết tổng số các chuyến bay trên mặt đất bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Vào thời điểm mất quyền điều hành, hệ thống ACC HCM đã đếm được trên màn hình rada có 54 chuyến bay trong vùng FIR do ACC HCM phụ trách" - ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng cục Hàng không VN cho biết.

Theo Cục Hàng không khi xảy ra sự cố mất điều hành ở ACC HCM. Công ty Quản lý bay miền Nam đã áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu. Các chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh đều được theo dõi tại trung tâm ứng phó của Tổng công ty Quản lý bay VN tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội. Các hoạt động bay đều được bảo đảm an toàn.

Trao đổi với phóng viên lúc 19 giờ 20 phút cùng ngày, ông Lại Xuân Thanh cho biết trước mắt cục đã đình chỉ nhân viên kỹ thuật trực tiếp, kíp trưởng của kíp trực để điều tra. Trong ngày 21/11, cục ra quyết định điều tra vụ việc này.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì sự cố tưởng chừng rất đơn giản là mất điện. Tháng 4/2011, do trục trặc kỹ thuật hệ thống phân phối điện tự động, toàn bộ nhà ga sân bay chìm trong bóng tối, hệ thống chiếu sáng tê liệt hoàn toàn, 2 chuyến bay trong thời điểm đó bị chậm giờ bay.

Vào tháng 6/2013, sự cố mất điện tái diễn tại sân bay này trong 1 tiếng. Khi hệ thống điện được khôi phục, việc check-in, lấy hành lý vẫn không thể hoạt động ngay lập tức. Hành khách phải “chầu chực” hàng giờ, chờ nhân viên hỗ trợ thủ tục check-in bằng tay.

Khi hệ thống máy tính, thiết bị kỹ thuật hoạt động trở lại, chuyến bay đến và đi tại sân bay này đã bị trễ hàng tiếng đồng hồ. Cảnh dồn ứ hàng trăm nghìn người tại nhà ga phải mất hơn 1 tiếng sau mới chấm dứt.

 - Ảnh 2

Mệt mỏi vì những sự cố sân bay (Ảnh minh họa).

Lỗi kỹ thuật, lỗi mạng

Không chỉ có lỗi mất điện, sân bay Tân Sơn Nhất cũng từng khiến hành khách “ngán ngẩm”, mệt mỏi chờ đợi vì nhiều lỗi kỹ thuật. Tháng 7/2009, hệ thống làm thủ tục lên máy bay ở đây không hoạt động do lỗi mạng. Việc check-in, kiểm tra thông tin trên mạng và in vé không thể thực hiện bằng máy mà phải viết, rò tìm thủ công chậm chạp.

Sân bay Nội Bài cũng từng lâm vào thảm cảnh do mất điện, lỗi thiết bị. Tháng 3/2012, hàng trăm hành khách bị gián đoạn làm thủ tục lên máy bay vì hệ thống máy tính khu vực check-in bị treo. Số lượng khách ngày một đông, ùn ùn tại nhà ga, mang vác đồ đạc lỉnh kỉnh và chờ đợi ban quản lý khắc phục sự cố.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý