Những sự kiện tin tức quốc tế lớn nhất năm 2014

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những sự kiện tin tức quốc tế lớn nhất năm 2014

Sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370, thảm kịch MH17, cô bé Malala Yousafzai nhận được giải Nobel Hòa bình, trào lưu dội nước đá… được trang Therichest bình chọn là những sự kiện tin tức lớn nhất năm 2014.

18/12/2014 09:33 PM
460

1. MH370 biến mất

 - Ảnh 1

Ngày 8/3, chuyến bay chở khách quốc tế MH370 của hãng Malaysia Airlines biến mất khỏi bầu trời khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Cuộc tìm kiếm đắt giá nhất trong lịch sử hàng không đã diễn ra ngay sau đó nhưng không có bằng chứng nào về chiếc máy bay được tìm thấy.

Giả thuyết được đưa ra là máy bay đã bị rơi tại nam Ấn Độ Dương và các đội tìm kiếm hiện vẫn đang lùng sục tại đáy biển với hy vọng sẽ tìm thấy những mảnh vỡ. Những khả năng về tội phạm hay khủng bố khiến máy bay bị rơi đã được loại trừ. Nhưng cho đến nay với bằng chứng về vị trí của chiếc máy bay được tìm thấy, những gì thực sự đã xảy ra với những người trên đó vẫn còn là bí ẩn.

2. Danh hài Bill Cosby bị cáo buộc hiếp dâm

 - Ảnh 2

Năm 2014 là năm thảm họa với Bill Cosby với scandal hiếp dâm lớn nhất thế giới. Rất nhiều phụ nữ đã cáo buộc danh hài này đánh thuốc mê và hãm hiếp họ. Câu chuyện của họ đã kéo dài suốt 30 năm qua và một số phụ nữ cuối cùng đã có cơ hội để tiết lộ những gì họ biết, trong đó có cựu siêu mẫu Janice Dickinson và Beverly Johnson.

Mặc dù bị rất nhiều người tố cáo nhưng Cosby đã từ chối bình luận và để cho người đại diện của mình nhấn mạnh rằng ông vô tội. Tuy chưa bị pháp luật sờ đến nhưng danh tiếng Cosby chắc chắn đã bị ảnh hưởng trầm trọng.

3. Malala Yousafzai nhận giải Nobel Hòa bình

 - Ảnh 3

Năm nay mới 17 tuổi, Malala Yousafzai đến từ Pakistan đã trở thành người trẻ nhất từ trước tới nay được trao giải Nobel Hòa bình. Cô gái trẻ đã đấu tranh cho nhân quyền và sự giáo dục cho phụ nữ nói riêng. Từ khi 11 tuổi, Malala đã bắt đầu viết blog ẩn danh cho BBC về cuộc sống dưới chế độ Taliban. Cô bắt đầu nổi tiếng hơn khi một bộ phim tài liệu của New York Times về cô và gia đình được công chiếu.

Kỳ diệu thay, cô vẫn sống sót và vào năm 2013, cái tên Malala Yousafzai đã nằm trong danh sách 1 trong 100 người ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn. Cô là người đồng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2014 cho cuộc đấu tranh chống lại sự đàn áp trẻ em, người trẻ và cho quyền được học tập của trẻ.

4. Thanh niên da màu Michael Brown bị bắn

 - Ảnh 4

Vụ thanh niên người Mỹ gốc Phi Michael Brown, 18 tuổi bị cảnh sát da trắng Darren Brown bắn chết hồi tháng 8 năm nay đã trở thành tiêu điểm trên toàn thế giới. Vụ việc đã gây ra các cuộc biểu tình ôn hòa lẫn bạo động. Hàng trăm bài báo đưa tin chi tiết về vụ nổ súng và việc liệu Wilson sẽ bị kết án ra sao cho hành động của mình.

Vào tháng 11, bồi thẩm đoàn tuyên bố không truy tố Wilson tội danh giết người và các cuộc bạo động đã nổ ra tại Ferguson, bang Missouri. Một số vấn đề nổi lên sau cái chết của Brown đó là sự quân sự hóa trong ngành cảnh sát, phân biệt chủng tộc và việc thực thi pháp luật bằng “vũ lực”.

5. Trào lưu dội nước đá

 - Ảnh 5

Khi nói đến các chiến dịch thương mại lan truyền, thách thức dội nước đá (Ice Bucket Challenge) đã càn quét qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội vào dành được thành công vang dội trong mùa hè này.

Hiệp hội ALS (Quỹ phòng chống bệnh xơ cứng teo cơ một bên) đã thông báo họ nhận được hơn 100 triệu USD đóng góp trong vòng 1 tháng. Thách thức này được đề cập hơn 2,2 triệu lần trên Twitter và hơn 1,2 triệu lượt chia sẻ trênfacebook từ 1/6 – 13/8.

6. Nhà nước Hồi giáo IS

 - Ảnh 6

Nhóm phiến quân thánh chiến ở Trung Đông được biết đến với tên gọi ISIS (hay ISIL) đã trở thành tiêu điểm của báo chí trên toàn thế giới trong năm nay. Nhóm này nổi tiếng với việc tuyên truyền bạo lực qua mạng xã hội (video chặt đầu con tin), tội phạm cực đoan với số lượng lớn chống lại loài người và nỗ lực để tiếp quản cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo”.

Các nhà lãnh đạo thế giới và các hãng tin tức đã gọi nhóm này là một tổ chức khủng bố, thậm chí al-Qaeda còn phải lên án nhóm này. Ý tưởng về một “Nhà nước Hồi giáo” của nhóm này đã bị lên án mạnh mẽ và hành động của chúng được gọi là “phi Hồi giáo” và “sùng đạo” nhưng chúng vẫn tiếp tục phô diễn sức mạnh đối với người dân, truyền thông và các nhóm chiến binh khác. Canada và Mỹ đã cùng cam kết sẽ hỗ trợ Trung Đông trong cuộc chiến chống lại sự cai trị của IS.

7. MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ

 - Ảnh 7

Một thảm họa khác với Malaysia Airlines, chiếc máy bay chở khách từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine vào ngày 16/6. Tất cả 295 người trên đó đều thiệt mạng. Chính phủ Ukraine đã đổ trách nhiệm cho một nhóm ly khai miền đông và có những báo cáo cho rằng nhóm này đã sở hữu tên lửa Buk ở thời điểm máy bay bị bắn. Nhưng Nga nói rằng chính quyền Ukraine đã thực hiện vụ việc. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và phải tới tháng 8/2015 thì báo cáo đầy đủ mới được công bố.

8. Hãng Sony bị tin tặc tấn công

 - Ảnh 8

Vụ bê bối gần đây nhất của làng giải trí là việc rò rỉ email của hãng Sony. Ngày 9/12, các hacker đã làm lộ hòm thư của 2 Giám đốc điều hành Sony, Amy Pascal và Steve Mosko. Môt nhóm có tên “Những người bảo vệ hòa bình” đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

Hàng ngàn bức thư cá nhân trao đổi suy nghĩ về những nhân vật nổi tiếng, những bộ phim họ đang sản xuất đã bị lộ ra ngoài. Ví dụ như Angelina Jolie bị gọi là “con bé hư hỏng thiểu năng”. Bản sao của Annie và Fury cũng đã bị lộ trước khi phim The Interview được phát hành. Một giả thuyết nữa được đưa ra là vụ hack mail này là hành động trả đũa đối với bộ phim bởi cốt truyện của nó xoay quanh việc ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bảo Linh (Theo Therichest)

Xem thêm Video: Clip: Chào tháng 12 với những sự kiện đặc biệt

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý