Những sự thật thú vị về Paris

scubi scubi @scubi

Những sự thật thú vị về Paris

Tháp Eiffel từng bị coi là con quái vật vô dụng, cảnh sát Pháp được gọi là gà, người Nhật dễ bị mắc hội chứng Paris syndrome là những sự thật thú vị về Paris.

28/01/2015 05:48 PM
1,117

1. Tháp Eiffel từng bị coi là một con quái vật vô dụng

Khi bản đề xuất xây dựng tháp Eiffel được đưa ra, nhiều trí thức người Pháp có cảm giác bị xúc phạm.  Trong đó có Charles Gounod, Charles Garnier và Alexandre Dumas đã từng cố gắng thông qua các phương tiện truyền thông nhằm ngăn chặn dự án xây dựng tháp Eiffel.

Báo chí từng mô tả tháp Eiffel là một con quái vật bằng sắt vô dụng. Ngày nay, tháp Eiffel là biểu tượng quốc gia và danh hiệu con quái vật của Paris được nhường lại cho tòa tháp Montparnasseb.

2. Bức tượng mô tả cảnh chọi đầu của Zidane

Ngày 26/9/2012 một bức tượng đồng mô tả cảnh Zidane cụng đầu Materazzi đã được giới thiệu tại Paris. Đây là tác phẩm của nghệ sĩ Algeria Adel Abdessemed miêu tả chính xác Zidane chọi đầu Marco Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006.

Vấp phải sự phản đối của Chủ tịch liên đoàn bóng đá Pháp, bức tượng này hiện không còn được trưng bày ở Pháp mà chuyển tới Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Ả Rập ở Doha.

3. Hội chứng sốc vì Paris (Paris syndrome)

Cũng giống như tháp Eiffel, bản thân thủ đô Paris cũng khiến du khách sốc vì quá khác so với tưởng tượng. Paris trong tiềm thức của nhiều người là kinh đô ánh sáng hoa lệ nhưng sự thực … trên đường phố Paris bạn dễ dàng bắt gặp phân chó.

Khách Nhật là nạn nhân nặng nề nhất. Những người này có cảm giác bị chóng mặt, tim đập nhanh, đổ mồ hôi cùng nhiều hành vi khó hiểu khác. Ước chừng có khoảng 20 du khách Nhật Bản bị mắc các triệu chứng tâm thần vì sốc trước Paris thực mỗi năm.

4. Cảnh sát Paris được gọi là gà

Người Pháp có rất nhiều từ lóng để gọi cảnh sát như Schmidts, keufs, kisdes, condes trong số đó có poulet có nghĩa là gà.

Thuật ngữ này bắt đầu từ 1 sự kiện bi thảm xảy ra tại Paris vào năm 1871. Khi trụ sở cảnh sát Paris bị thiêu rụi, Jules Ferry đã xây dựng một trụ sở mới tại Île de la Cité.

Điều thú vị là mảnh đất này từng là lò mổ gia cầm lớn nhất Paris. Kể từ đó, sở cảnh sát được gọi vui là trại gà và cảnh sát Paris được gọi là gà.

5. Tháp Eiffel có thể “biến hình”

Cấu trúc sắt của tháp Eiffel đủ mạnh để đứng vững trong những cơn gió mạnh với vận tốc lên tới 240km/h.  Trong một cơn bão lớn năm 1999, tháp Eiffel từng dịch chuyển tới 13 cm.

Phần chóp của tháp Eiffel từng dịch chuyển hơn 18cm trong đợt nắng nóng kỷ lục năm 1976. Không còn nghi ngờ gì nữa, Gustave Eiffel là một thiên tài khi tạo ra tháp Eiffel cao và mạnh mẽ trong suốt thời gian dài.

Phương Thảo (dịch theo frenchmoments)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý