Những tác hại ít ngờ tới khi ngủ trưa

lover lover @lover

Những tác hại ít ngờ tới khi ngủ trưa

(ĐSPL) – Một giấc ngủ trưa dưới nửa tiếng sẽ tốt cho sức khỏe của bạn nhưng nếu lâu hơn, nó có thể gây ra những tác hại sức khỏe mà bạn không ngờ tới.

28/11/2015 09:28 PM
619

Nhiều người có thói quen ngủ trưa vì nghĩ rằng ngủ trưa tốt cho sức khỏe. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học từ Đại học Tokyo, Nhật Bản cho thấy, ngủ quá nhiều vào buổi trưa (trong 1 giờ hoặc hơn) có thể gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tới 50%.

 - Ảnh 1Phóng to

Không nên ngủ trưa quá lâu. Ảnh minh họa.

Tác giả của nghiên cứu trên, tiến sĩ Tomohide Yamada, cho biết: "Việc ngủ ban ngày quá nhiều hoặc những giấc ngủ trưa dài còn có liên quan tới việc tăng nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2, trong khi những giấc ngủ ngắn không làm tăng nguy cơ này."

Tiến sĩ Yamada cho biết thêm, một số người có nhu cầu ngủ trưa nhiều vì ban đêm họ mất ngủ hoặc thiếu ngủ.  Tuy nhiên, điều này thường khiến động mạch vành dày lên dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ và cũng nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường.

Sau khi tiến hành 200 nghiên cứu liên quan đến 261.000 người tham gia, tiến sĩ Yamada nhận thấy những người hay mệt mỏi và ngủ trưa dài có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lớn hơn những người có giấc ngủ trưa ngắn.

 - Ảnh 2Phóng to

Ngủ trưa ngắn giúp bạn lấy lại tỉnh táo nhanh hơn và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Tiến sĩ Yamada cho biết: "Một số nghiên cứu trước đó đã chứng minh lợi ích của việc ngủ trưa ngắn dưới 30 phút - đó là những điều kiện bổ sung cho nghiên cứu của chúng tôi.

"Một giấc ngủ ngắn kết thúc trước khi làn sóng ngủ sâu đến. Nếu bạn bước vào giấc ngủ sâu mà không hoàn tất một chu kỳ giấc ngủ bình thường có thể dẫn đến một hiện tượng gọi là giấc ngủ quán tính khiến chúng ta sẽ cảm thấy lảo đảo, mất phương hướng và thậm chí buồn ngủ hơn trước khi ngủ."

Chúng ta biết rằng, mất ngủ, hoặc thiếu ngủ hoặc ngủ chập chờn có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu, dẫn đến bệnh béo phì và tiểu đường. Một giấc ngủ trưa dài cũng dẫn đến hậu quả đó. Vì thế, những giấc ngủ trưa ngắn (dưới 30 phút) vẫn là tốt nhất cho bạn.

MẠC NHIÊN (Theo Mirror)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý