Những thí sinh đặc biệt đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2015

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những thí sinh đặc biệt đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2015

(ĐSPL) 70 tuổi ba lần đi thi tốt nghiệp THPT; vừa chăm mẹ tâm thần, vừa rửa xe lấy tiền đi thi... là những thí sinh đặc biệt đầu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

30/06/2015 07:02 PM
576

Thí sinh 70 tuổi ba lần đi thi tốt nghiệp THPT

Báo Tuổi trẻ thông tin về một thí sinh đặt biệt sinh năm 1945, đúng tuổi “thất thập cổ lai hi”, ông Hồ Ngọc Cảnh, ngụ xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, đang quyết lấy tấm bằng tốt nghiệp cấp III cho kỳ được. Đây đã là lần thứ ba ông dự thi THPT.

Liên tiếp hai mùa thi 2013, 2014, ông Cảnh là thí sinh cao tuổi nhất của tỉnh Bến Tre. Cả hai lần ông đều trượt. 

 - Ảnh 1Phóng to

Ông Hồ Ngọc Cảnh. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

Từng đỗ tú tài I tại Trường trung học công lập Kiến Hòa năm 1968, việc học của ông Cảnh bị dang dở vì chiến tranh. Ông chuyển hướng làm ăn và từng làm đến chức giám đốc một xí nghiệp khai thác gỗ.

Về hưu, ông Cảnh tham gia hội đông y của địa phương và học tiếp bằng trung cấp đông y. Chuyện đi thi tốt nghiệp của ông bắt đầu từ ý định mở cơ sở khám chữa bệnh đông y vào năm 2012.

Theo quy định của Nhà nước, nếu muốn mở phòng khám đông y phải có bằng tốt nghiệp phổ thông. Ngày biết quy định đó, ông Cảnh giong xe máy chạy luôn lên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Giồng Trôm đăng ký học lớp 12.

Lần thứ ba đi thi, quyết tâm thi đậu của ông Cảnh không còn dừng lại ở cái nguyên cớ để mở phòng khám nữa.

Ông tâm sự: “Lần đầu đi thi với thằng cháu ngoại, nó đậu tốt nghiệp ngon ơ rồi đậu luôn đại học. Mừng cho cháu, nhưng thiệt tình mình cũng... hơi quê”.

Năm học vừa qua, ông Cảnh lại tiếp tục đạt được học lực tiên tiến. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ: “Vừa rồi làm đề thi thử của Bộ Giáo dục - đào tạo ra sao mà khó quá, tui làm vừa ngấp nghé điểm đậu. Nói thiệt, mấy ngày tới mà gặp đề khó cỡ đó chắc tui... lại chờ sang năm nữa quá”.

Thí sinh vừa chăm mẹ tâm thần, vừa rửa xe lấy tiền đi thi

Để có được 600.000 đồng lên Hà Nội dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, thí sinh Phạm Thị Nhung từ Trực Ninh (Nam Định) phải dành dụm trong nhiều tháng từ công việc rửa xe máy.

Theo tin tức từ báo Vnexpress, bố bỏ đi, mẹ bị tâm thần hơn 10 năm không làm được việc, Nhung trở thành trụ cột của 3 chị em. Khi các bạn có thời gian ôn thi, Nhung vẫn miệt mài lau, rửa xe máy từ 7h sáng đến tối. Tiền công mỗi tháng được hơn một triệu đồng dùng để trang trải sinh hoạt cho 3 chị em và để dành một ít để đi thi.

 - Ảnh 2Phóng to

Phạm Thị Nhung không cầm được nước mắt khi kể về người mẹ tâm thần và những tháng ngày cơ cực kiếm tiền để đi thi. (Ảnh: H.P/báo Vnexpress).

Không chỉ rửa xe, Nhung còn chăm gần 2 sào ruộng và trồng thêm giềng, sả, rau thơm ở mảnh vườn nhỏ trước nhà để bán, lấy tiền đóng học và lo cho các em. Thương cháu gái vất vả, ông bà ngoại đưa mẹ em về chăm sóc, thuốc thang hàng ngày để Nhung có thời gian học tập.

Nhung chia sẻ, khi học lớp 11, mẹ em bị bệnh nặng bỏ nhà đi cả năm trời. Người thân đôn đáo chạy khắp nơi tìm kiếm mà không thấy. Thế rồi mẹ Nhung trở về, người tiều tụy, gầy rộc. Nhìn thấy mẹ như vậy, Nhung chỉ biết khóc.

Em muốn theo học một ngôi trường nào đó liên quan đến ngành y để có thể chăm sóc cho người thân trong gia đình.

"Có người khuyên em gia đình khó khăn nên nghỉ học, đi làm kiếm tiền. Nhưng em vẫn muốn một lần được đi thi cho khỏi uổng phí 12 năm học", Nhung nói.

Thí sinh 60 tuổi đi 100 km dự thi đại học

Vượt hơn 100 km từ Vũng Tàu lên TP.HCM, sáng ngày 30/6, ông Lê Tuấn Anh (sinh năm 1955) đã có mặt tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM để làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

 - Ảnh 3Phóng to

Ông Lê Tuấn Anh làm thủ tục thi tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. (Ảnh: Báo Vietnamnet).

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, ông Tuấn Anh cho biết, để kịp làm thủ tục sáng nay, ông đi xe đò từ 4h30, sau 2 tiếng ngồi xe đã có mặt tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Trong kỳ thi năm nay, gia đình ông có hai người dự thi, ngoài ông còn có con gái đầu tên là Lê Thu Nguyệt cũng dự thi ở cụm này.

LINH SAN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý