Những thủ khoa nổi tiếng mùa thi 2013 giờ ra sao?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Những thủ khoa nổi tiếng mùa thi 2013 giờ ra sao?

Người mong muốn trở thành giảng viên, người ấp ủ ước mơ du học; có thủ khoa từ chối tất cả cuộc tụ tập vì tiết kiệm tiền.

12/07/2014 10:42 PM
1,831

Thủ khoa có bố sống trong ống cống vừa kết thúc năm thứ nhất trường y với 8,0 điểm. Thủ khoa mồ côi cả cha lẫn mẹ hiện đang là lớp trưởng; thủ khoa duy nhất điểm tuyệt đối 30/30 đang "cày" tiếng Anh cho mục tiêu du học. Các thủ khoa kỳ thi ĐH năm 2013 tiếp tục khổ luyện vượt nghịch cảnh trong hành trình trang bị học vấn của mình.


Thủ khoa Nguyễn Hữu Tiến và người cha Nguyễn Hữu Định trong 
căn phòng trọ dành cho 5 người mới thuê trên phố Chùa Bộc.

Bữa sáng: Cơm nguội muối vừng

Thủ khoa có bố sống ở ống cống kiếm tiền nuôi con là câu chuyện nổi bật nhất trong mùa thi ĐH 2013. 

Nguyễn Hữu Tiến, nhân vật của câu chuyện cách đây 1 năm, sắp kết thúc năm học đầu tiên tại ĐH Y Hà Nội với điểm tổng kết trên 8,0 điểm. 

Một ngày học bận rộn nhất của Tiến bắt đầu từ 6h sáng đến 22h đêm, bao gồm việc học trên lớp và ôn tập tại thư viện. 

Cùng bước chân vào giảng đường ĐH năm 2013 là người em song sinh Nguyễn Hữu Tiền. Tiền hiện đang theo học tại ĐH Bách khoa Hà Nội và Aptech.

Mỗi sáng, hai anh em ăn lưng bát cơm nguội cùng muối vừng trước khi đến trường. Bữa trưa tại trường của hai anh em là suất cơm trị giá 15.000 đồng, sau đó nhịn đến 21-22h về nhà ăn cùng bố mẹ. 

Đến nay, không ngày nào Tiến bỏ lỡ cơ hội học tối trên thư viện. Còn Tiền thường lên lớp ca 2 tại Aptech đều với bụng rỗng. 

Ngoài việc học khá bận rộn, hai anh em Tiến, Tiền đều đi dạy gia sư, từ online đến trực tiếp. .. 

Chia sẻ về ước mơ phía trước, Tiến mong muốn sớm có việc làm thêm trong thời gian học để có cơ hội học lên thạc sĩ, tiến sĩ. Còn Tiền cố gắng ổn định sớm sau khi kết thúc ngành lập trình để tiếp tục học hết Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Những lời mời bị từ chối


Thủ khoa khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội 2013 Lê Thị Lan.

Cũng mùa thi năm 2013 ai cũng biết hoàn cảnh của Lê Thị Lan, Trường THPT Lê Viết Tạo (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) rất khó khăn. Lan là thủ khoa Khoa Luật (khối C) ĐHQG Hà Nội với 26,5 điểm. 

Suốt năm qua, Lan nói mình gần như từ chối mọi lời mời tu tập ăn uống hay vui chơi của lớp phải dùng đến tiền. Công việc hàng ngày của Lan, ngoài học trên lớp là tham gia câu lạc bộ tình nguyện của trường, làm gia sư môn sử, địa cho một em học sinh lớp 12 để kiếm thêm thu nhập. 

Để tranh thủ thời gian "vừa học vừa làm" - bữa sáng của Lan tranh thủ ăn tạm bánh mỳ, bữa trưa lót dạ cũng bằng...bánh mỳ, mỳ tôm. Lan hiện cũng đang được học thêm miễn phí tiếng Anh ở lớp bên ngoài của một giảng viên trong khoa. 

Cô bạn đang ấp ủ việc học song song tại ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) để lấy bằng kép sau khi tốt nghiệp ra trường. Mỗi người một hướng phấn đấu Nguyễn Thành Trung, ĐH Bách khoa Hà Nội là thủ khoa duy nhất trên cả nước đạt điểm số tuyệt đối 30/30 trong năm 2013.


Nguyễn Thành Trung - thủ khoa 30 điểm năm 2013 của đại học Bách khoa Hà Nội. 

Trung hiện giờ ở cùng với vợ chồng anh trai ở Hà Nội, không đi làm thêm gì.

Cậu bạn nói mình gần như không có thời gian rảnh. Mục tiêu học tiếng Anh đạt điểm IELTS từ 6.5 trở lên để giành học bổng ngành kỹ sư điện tử của Chính phủ Singapore được Trung đặt ra hết sức rõ ràng. 

Ngày trước, Trung quyết tâm bỏ ngành Sư phạm toán tại ĐH Sư phạm Hà Nội để thi lại vào ĐH Bách khoa như thế nào, thì nay cậu bạn cũng âm thầm thực hiện mục tiêu cần phải đi du học như vậy.

Bùi Chí Hướng (Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) -  thủ khoa khối A của Học viện Bưu chính Viễn thông - cũng từng khiến độc giả xúc động bởi hoàn cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống cùng bà nội; điều kiện kinh tế cũng hết sức khó khăn.


Thủ khoa Bùi Chí Hướng (hàng đứng, ngoài cùng bên phải) tinh nghịch bên các bạn sau giờ học quân sự.

Lên ĐH, Hướng được giao làm lớp trưởng. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động cho lớp, Hướng cũng thường là người chủ động gặp gỡ, làm quen để kết nối với các thành viên.

Khác với Trung, Hướng có quyết tâm học thật tốt để sau này có thể được giữ lại làm giảng viên của trường.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý