Những thực phẩm giải nhiệt mùa hè cực tốt cho bà bầu

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Những thực phẩm giải nhiệt mùa hè cực tốt cho bà bầu

Để sống sót qua mùa hè nóng bức, mẹ đừng quên những món ăn vừa mát vừa lành này nhé!

01/05/2016 09:52 PM
85

Với người bình thường, mùa hè nắng nóng đã khó chịu đến mức muốn "bốc hỏa".Nhưng vẫn chưa thấm gì với các mẹ bầu thân nhiệt vốn cao hơn bình thường, mùa hè với họ chẳng khác nào cực hình. Cảm giác nóng bức, ngột ngạt "từ trong ra ngoài", người lúc nào cũng như "hòn than" đẫm mồ hôi thật không dễ chịu. Vì vậy, ngoài những cách làm mát từ bên ngoài, bà bầu cũng nên ăn uống thêm đồ mát, những thực phẩm giải nhiệt hiệu quả như dưới đây để xua tan cơn nóng nhé!

Nước dừa

Không chỉ chứa vô vàn dưỡng chất có lợi cho bà bầu và thai nhi, loại nước tinh khiết, ngon, sạch này còn có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Chỉ với một ly nước dừa nhỏ mát lạnh mỗi ngày là đủ xua tan cơn khát, cân bằng chất điện phân trong máu và giúp mẹ giảm ợ nóng, giảm táo bón suốt thai kì.

Tuy vậy, bà bầu chỉ nên uống vừa phải (2 - 3 lần/tuầnhoặc mỗi ngày một ly nhỏ) thôi nhé, mẹ cũng không nên uống ngay khi vừa đi nắng về, không uống quá lạnh hay uống vào buổi tối.Ngoài ra, trong 3 tháng đầu thai kì vànhững mẹ bầu bị tiểu đường cũng hạn chế uống loại nước này.

Bí đao

Bữa cơm mùa hè sẽ mát mẻ, dễ ăn hơn nhiều với những món canh, món luộc từ bí.Bí đao trong Đông y gọi là "đông qua" - là loại quả có vị ngọt, tính hàn và rất lành (không có độc tính). Ăn bí đao giúp nhuận tràng và thanh nhiệt cực tốt. Ngoài ra, uống nước ép từ bí đao cũng mang đến nhiều lợi ích không kém, tuy nhiên cần đảm bảo vệ sinh tuyệt đối để không gây bất cứ tác hại nào đến bà bầu và em bé.

Đối với những mẹ bị phù chân nhiều vào thai kì cuối, ăn canh cá chép nấu bí đao là cách giảm sưng phù rất tốt, mẹ có thể tham khảo nhé!

Bí đỏ

Ngoài bí đao, mẹ cũng nên thêm bí đỏ vào danh sách thực phẩm vừa giàu dinh dưỡng, vừa nhuận tràng, thanh nhiệt và ngừa táo bón hiệu quả.

Các loại dưa

Vị ngọt, mát, giàu vitamin, khoáng chất (kali, canxi, sắt,mangan, kẽm, chất chống oxyhóa,...)và chứa nhiềunước của các loại dưa (dưa lê, dưa hấu, dưa chuột, dưa gang,...) giúp bà bầu chống mất nước, lợi tiểu và thanh nhiệt rất tốt. Mẹ chỉ nên lưu ý ăn vừa phải, không ăn khi bị cảm, rối loạn tiêu hóa, tiểu đường thai kì và bị loét miệng.

Củ mã thầy

Còn gọi là củ năng, củ mã thầy chứa nhiều nước, giòn, ngọt rất hợp với bữa ăn vặt mùa hè của các bà bầu để thanh nhiệt và kháng viêm. Nó có tác dụng đẩy lùi các chứng viêm(viêm amindan, viêm phổi, phế quản, viêm họng, dạ dày, ruột,...) rất công hiệu. Cách sử dụng củ năng kháđơn giản, chỉ cần rửa sạch, gọt bỏ vỏ là ăn được ngay hoặc đem nấu chè với đậu xanh, hầm cùng dạ dàylợn ănđể thanh nhiệt.

Ngoài mã thầy, củ đậu cũng có tác dụng thanh nhiệt rất tốt, đã vậy lại giàu vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà mẹ bầu không nên bỏ qua.Củ đậu chứa nhiều nước (hơn 80%), đường glucoza, tinh bột và cácmuối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C... cần thiết cho cơ thể.

Củ và ngó, hạt sen

Tác dụng thanh nhiệt, giải độc không thua kém gì củ năng hay củ đậu, củ sen và các bộ phận khác như hạt, ngó sen cũng rất hợp để ăn trong mùa hè nắng nóng. Hơn nữa, các bộ phận từ sen còn có tác dụng an thần - giúp điều hòa thần kinh, giảm sự hình thành nhiệt lượng trong cơ thể giúp bà bầu cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn.

Mẹ bầu có thể ăn các món chế biến từ củ, ngó sen; uống trà lá sen hay đơn giản nhất là ăn chè hạt sen ngon lành vừa làm mát cơ thể, vừa tốt cho thai nhi.

Rau dền

Loại rau mùa hè này có vị ngọt dễ ăn, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu tốt. Không chỉ giúp "làm mát" cơ thể từ bên trong, ăn rau dền còn cung cấp một lượng không nhỏ canxi,lipid,protid, sắt và nhiều vitamin khác. Điều đặc biệt là rau dền không chứa axit oxalic nên sắt và canxi có thể được hấp thu vào cơ thể mẹ bầu dễ dàng hơn. Mùa hè này, các mẹ bầu bí đừng bỏ qua các món canh, luộc hay xào ngon lành từ rau dền nhé!

Trái cây họ cam

Chanh, cam, quýt, bưởi,... giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, vừa thanh nhiệt giải độc, làm đẹp da mà còn tăng cường sức đề kháng cho phụ nữ mang thai. Vì vậy, thay vì giải khát bằng các loại nước ngọt, nước có ga,... hãy nghĩ ngay đến một ly nước chanh, cam, nước ép bưởi ngon lành mà tốt cho sức khỏe mẹ nhé!

Đu đủ

Tất nhiên phải là đu đủ chín và đu đủ xanh không an toàn cho bà bầu. Ăn đu đủ chín vừa ngọt, mát lại cung cấp nhiều vitamin A, folate rất có lợi cho phụ nữ mang thai.

Nấm rơm

Không chỉ các loại rau, củ, quả, nấm cũng là thực phẩm giải nhiệt, tiêu độcmà mẹ bầu không nên bỏ qua. Lý do không chỉ vì hương vị ngon ngọt hấp dẫn, nấm rơm còncung cấp cho cơ thể rất nhiều axit amin quan trọng.

Các loại hạt

Phổ biến và dễ kiếm nhất là các loại đậu: đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,... khi chế biến mẹ bầu nhớ để cả vỏ nhé, vì chúng giúp thanh nhiệt tốt lại cung cấp nhiều vitamin (vitamin E, vitamin nhóm B,...) và các chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Những lưu ý để "làm mát" cơ thể ngày hè

Ngoài những thực phẩm mát lành giúp giải nhiệt trên, để "hạ hỏa" cho cơ thể mẹ bầucũng nên uống thêm nước lọc để tránh cơ thể bị mất nước, hạn chế đồ ăn cay nóng, đường,đồ rán nướngnhiều dầu mỡ và thức ăn chứa nhiều muối.

Ngoài ra, để bảo vệ an toàn cho thai nhi, bà bầu nên hạn chế ra ngoài lúc trời nắng, giữa trưa và nhớ "che chắn" kĩ lưỡng, bôi kem chống nắng, đội mũ, đeo kính và mặc quần áo dài tay,bổ sung nước thường xuyên để tránh bị say, cảm nắng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý