Những thực phẩm giữ ấm cho cơ thể mùa đông

mesu mesu @mesu

Những thực phẩm giữ ấm cho cơ thể mùa đông

Bạn đang cố gắng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt của mùa đông bằng mọi cách nhưng không hề biết rằng những thực phẩm có ngay trong nhà.

22/12/2014 02:26 PM
16,731

 

Những thực phẩm giữ ấm cho cơ thể mùa đông

Những thực phẩm giữ ấm cho cơ thể mùa đông

Nhu cầu giữ ấm cơ thể bảo vệ hệ miễn dịch là điều quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe của chúng ta trước cái lạnh thấu xương của mùa đông.

Trong y học cổ truyền của các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực các nước Ả-rập đã liệt kê rất nhiều loại thực phẩm giúp giữ ấm cho cơ thể và được người dân ở những nơi này sử dụng từ thời cổ đại.

Ngày nay, nhiều kết quả nghiên cứu khoa học hiện đại đã khẳng định bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có những tác động nhất định đến cơ thể. Sau khi đã được tiêu hóa, ảnh hưởng của thực phẩm đối với cơ thể con người sẽ do yếu tố gene di truyền và thể trạng quyết định.

Hãy sử dụng những thực phẩm dưới đây hàng ngày để giữ ấm cho cơ thể của mình.

Gừng và nghệ

Gừng cũng là gia vị có tính nóng, giúp làm ấm cơ thể rất tốt. Hãy tăng cường sử dụng gừng khi chế biến các món ăn trong mùa đông hay cho thêm gừng vào các loại nước uống như nước gừng nóng, trà gừng…

Nghệ là loại gia vị có hương thơm, nghệ tây còn có công dụng phòng chống ung thư, chứa nhiều chất chống ô-xy hóa. Đặc tính cay nóng của nghệ tây đã giúp chúng lọt vào danh sách những thực phẩm giúp giữ ấm cho cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson cho biết: "Gừng và nghệ có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ, rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch của chúng ta. Và viêm là một nguy cơ quan trọng đối với các bệnh liên quan đến tim, do đó tập trung vào một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ này đồng thời thúc đẩy hệ tuần hoàn lành mạnh… Nghệ có thể giúp ngăn ngừa hình thành các cục máu đông cũng như làm giãn nở và thư giãn các mạch máu, khiến máu lưu thông tốt."

Tỏi

Tỏi từ lâu đã được biết là có tính chất làm loãng máu, không chỉ có tác dụng hạ thấp mức cholesterol, còn là một loại gia vị giúp giữ ấm cho cơ thể. Mùa đông là khoảng thời gian khá khắc nghiệt đối với những người mắc bệnh viêm phế quản và hen suyễn. Một trong những phương pháp trị hai căn bệnh này chính là loại súp hoặc cháo nấu từ cá lóc dùng kèm với thật nhiều rau xanh và tỏi.

thuc pham giu am mua dong, thuc pham mua dong, toi giup giu am co the, thuc pham tot cho mua dong, tin, bao

Sử dụng tỏi để giữ cơ thể ấm áp trong mùa đông. Ảnh minh họa.

Trong bữa ăn hàng ngày bạn nên thêm chút tỏi vào không những cho món ăn thêm đậm đà còn giúp bạn khỏe mạnh hơn, giúp bạn vượt qua cái lạnh của mùa đông đang đến gần.

Đinh hương

Đinh hương được đánh giá là có công dụng kháng khuẩn, giúp khử mùi hôi miệng.

Một nghiên cứu tại trường Đại học của Đức Saarland cho thấy rằng ăn một nửa cây đinh hương mỗi ngày trong một tháng có tác dụng cải thiện 50% các vi mao mạch và động mạch.

Nước

Uống đủ nước giúp duy trì lưu thông máu tốt hơn do đó làm tăng sự vẫn chuyển oxy đi khắp cơ thể bạn.

Giáo sư Tom Sanders, một chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Hoàng gia London cho biết: "Chúng ta cần phải đảm bảo các tế bào trong cơ thể chúng ta liên tục có một mức nước đủ để giúp lưu thông máu. Lượng nước mà chúng ta cần là 2 lít/ngày cho phụ nữ và 2,5 lít/ngày cho người đàn ông".

Mật ong

thuc pham giu am mua dong, thuc pham mua dong, toi giup giu am co the, thuc pham tot cho mua dong, tin, bao

Mật ong rất tốt cho sức khỏe vào mùa đông. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia cho biết, mật Oong không chỉ là một chất làm ngọt tự nhiên, nó còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cả việc giữ ấm cho cơ thể. Không gì tuyệt vời hơn việc được nhâm nhi một tách trà gừng pha với mật ong nóng ấm trong một buổi sáng mùa đông giá lạnh.

Quế, tiêu

Với vị ngọt ngọt, cay cay, quế được coi là gia vị nằm trong danh sách những thực phẩm giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông. Quế có vị ngọt nên thường được sử dụng trong các món ăn ngọt hoặc cho thêm vào những ly trà nóng.

Tiêu cũng là loại gia vị giúp mang đến hơi nóng cho cơ thể nhờ vào độ hăng cay của nó. Chúng còn là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh hen. Cách sử dụng tiêu vô cùng đơn giản: chỉ cần rắc thêm một ít tiêu vào các món ăn mà bạn dùng hàng ngày trong mùa đông.

Khoai lang

thuc pham giu am mua dong, thuc pham mua dong, toi giup giu am co the, thuc pham tot cho mua dong, tin, bao

Hãy ăn khoai lang để tăng cường sức khỏe. Ảnh minh họa.

Giàu chất xơ, ít béo, ít calo, nhiều vitamin và chất oxi hóa khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa hiệu quả sự xâm nhập của các loại virut, vi khuẩn thường sinh sôi, phát triển vào mùa đông. Khoai lang còn có tác dụng trị táo bón rất tốt, nếu bạn thường bị táo bón hãy nhiều khoai lang.

Các loại hạt như hạnh nhân, bí ngô, đậu phộng, vừng

Không chỉ là những món ăn vặt ngon miệng, các loại hạt này đều có tác dụng làm cơ thể bạn ấm dần lên, tặng cường khả năng chịu lạnh cho cơ thể. Riêng với hạnh nhân, để làm ấm cơ thể, hãy ngâm khoảng 10 hạt hạnh nhân trong nước và dùng chúng vào bữa ăn sáng của ngày hôm sau.

Trái cây và rau xanh

Mùa đông cũng là mùa của những thực phẩm có tính nóng. Những loại trái cây như cam, mận, đào hay các loại rau củ như cà rốt, khoai tây… sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể và tăng cường sức mạnh cho hoạt động của hệ miễn dịch.

Chú ý:

Bạn nên chú ý với những thực phẩm như khoai tây chiên, các loại đồ uống có gas, sữa đông, cà phê lạnh, dưa chuột, chất cồn... đều là những thứ không được khuyến khích trong điều kiện thời tiết lạnh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý