Những thực phẩm ngày Tết rất có hại đối với mẹ bầu

tyh tyh @tyh

Những thực phẩm ngày Tết rất có hại đối với mẹ bầu

Trong ngày Tết, có nhiều loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu, nhưng cũng có những món ăn, đồ uống mà mẹ bầu phải hết sức chú ý để đảm bảo sức khỏe.

30/01/2015 03:36 PM
2,993

Các loại trái cây không tốt cho mẹ bầu

Những loại trái cây mẹ bầu không nên ăn nhiều, đặc biệt trong dịp tết là quả đào, nhãn, dứa, đu đủ xanh… Với những loại trái cây bình thường, mẹ bầu nhớ rửa sạch và khử độc trước khi ăn nhé.

me
Với những loại trái cây bình thường, mẹ bầu nhớ rửa sạch và khử độc
trước khi ăn nhé.

Những món ăn mẹ bầu nên tránh

Rượu

Rượu là loại đồ uống cấm kị trong thời gian mang bầu. Bà bầu uống rượu sẽ làm gián đoạn sự phát triển của thai nhi và gây nhiều biến chứng không tốt cho em bé sau này. Vì vậy, trong dịp Tết, dù có vui đến mấy, các mẹ cũng không nên uống rượu nhé.

Cà phê, trà

Dù chị em có thực sự đam mê loại đồ uống này và được khách mời uống trong dịp Tết thì cũng nên khéo léo từ chối và loại bỏ chúng trong thói quen hàng ngày.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, trong thời gian mang bầu, nếu thai phụ dùng quá nhiều cà phê, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng. Nguy hiểm hơn còn dẫn đến hiện tượng sinh non hoặc teo thai.

Nước uống có ga

Nước uống có ga thường chứa hàm lượng đường cao, có thể dẫn đếnbệnh tiểu đường. Chất CO2 trong nước ngọt có ga khiến thai phụ có cảm giác trướng khí.

Hơn nữa, loại nước uống này không có chất dinh dưỡng nên mẹ bầu cũng nên lưu ý hạn chế, thậm chí hoàn toàn không uống sẽ tốt hơn.

Các món chiên rán

Thực đơn ngày Tết thường có rất nhiều món chiên, rán nhưng phụ nữmang thai không nên quá “mặn mà” với chúng. Những loại đồ ăn này có thể sẽ làm gia tăng chứng ốm nghén, nôn ói. Vì vậy, mẹ bầu nên hạn chế những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ này nhé.

Các loại mứt

Mứt tuy được làm từ trái cây hoặc củ nhưng đã mất hết vitamin và thành phần chủ yếu của mứt chỉ là đường ngọt. Do vậy, cũng giống như bánh kẹo ngọt hoặc nước ngọt, mứt sẽ cung cấp năng lượng rỗng (chỉ có năng lượng nhưng không kèm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như chất đạm, vitamin, hay khoáng chất...).

Chính vì thế, nếu ăn nhiều mứt mẹ bầu sẽ tăng cân nhanh nhưng không có dưỡng chất cần cho thai nhi tăng trưởng. Hơn nữa, ăn mứt nhiều khiến mẹ bầu ăn mất ngon trong bữa chính (là bữa ăn có đủ dưỡng chất) hoặc bỏ đi một vài bữa phụ nên càng không tốt cho bé yêu trong bụng.

Bánh kem

Trong dịp Tết, hầu như gia đình nào cũng có rất nhiều bánh kẹo đặc biệt là những loại bánh kem. Nhưng loại đồ ăn này không phải là lựa chọn lý tưởng cho bà bầu.

Bánh kem có chứa nhiều đường, dễ ngán và có thể làm tăng mức độ ốm nghén của mẹ bầu. Vì vậy mẹ bầu không nên ăn loại bánh này nhiều trong dịp Tết nhé.

Thực phẩm chế biến sẵn

Những loại thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều dầu mỡ và các loại gia vị không có lợi cho sức khỏe bà bầu và thai nhi vì vậy mẹ bầu không nên ăn nhiều dịp Tết. Trong những ngày này, mẹ bầu nên tự nấu nướng cho mình và vẫn cố gắng giữ chế độ ăn uống cân bằng, khoa học.

Món lẩu

Mẹ bầu nên hạn chế ăn lẩu vì món này có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa và gây nhiễm ký sinh trùng.

Các nghiên cứu y học chứng minh rằng, ăn lẩu có nhiều cái hại, nhất là với phụ nữ đang mang thai. Món lẩu chưa chín kỹ có thể dẫn tới chứng giun sán. Việc ăn lẩu cũng gây hại cho dạ dày và đường ruột. Mẹ bầu cũng nên đặc biệt tránh món lẩu cay vì vị cay dễ làm tổn thương dạ dày.

Các loại rau mầm

me
Mầm cải tươi, giá đỗ rất tốt cho sức khỏe của con người song lại không tốt
cho bà bầu.

Mầm cải tươi, giá đỗ rất tốt cho sức khỏe của con người song lại không tốt cho bà bầu. Chúng có thể chứa vi khuẩn E. coli hoặc salmonella. Vì vậy, dù trước đây có “nghiền” món rau mầm thế nào thì khi bầu bí chị em nhớ “tránh xa” loại thực phẩm này nhé.

Thức ăn xông khói, nướng

Thực phẩm loại này phải dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ phát tán ra một loại chất độc có thể làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng, và gây ra ung thư. Vì vậy, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều những loại thực phẩm xông khói và nướng.

Những món ngon mẹ bầu cần lưu ý khi ăn

Ngoài những món ăn cần tránh như đã kể ở trên, mẹ bầu cũng cần lưu ý khi ăn những món ăn sau:

Hải sản

Những món ăn được chế biến từ hải sản luôn rất thơm ngon, bắt mắt và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn những loại hải sản có hàm lượng thủy ngân không đáng kể như: cá hồi, cá vược, tôm, cá trê, cá tuyết, cá sardine, các loại cua, ngao, sò, hến, tôm…Dù vậy, mẹ bầu nên chế biến kỹ các loại hải sản này trước khi dùng tránh bị đau bụng, tiêu chảy vào đúng ngày Tết nhé.

me
Ngoài ra mẹ bầu cũng cần lưu ý khi ăn hải sản.

Ngoài ra mẹ bầu cũng cần lưu ý những con ốc, sò, hàu… không mở miệng khi được nấu chín thì chúng đã bị chết hoặc bị thối cũng có thể chúng có bệnh, nên bỏ đi nhé.

Bánh chưng

Bánh chưng là một món ngon, đặc trưng trong ngày tết và cũng là món khoái khẩu của nhiều người. Trong bánh chưng có hàm lượng dinh dưỡng khá cao vì được làm từ gạo nếp và nhân thịt mỡ, chính vì vậy mẹ bầu ăn bánh chưng cũng chỉ nên có “chừng mực” thôi nhé, tránh tình trạng ăn quá nhiều dẫn đến đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, bánh chưng không thích hợp cho nhóm thai phụ béo phì, cao huyết áp.

Thời gian an toàn để ăn bánh chưng là trong vòng 3 ngày. Nếu bánh chưng bị mốc dù có rán hay luộc lại thì độc tố trong bánh vẫn còn. Tốt nhất, các mẹ không nên tiếc mà cố ăn để tránh bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc nhé.

Dưa hành

Nếu mẹ nào bị viêm loét dạ dày hoặc mắc các chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa khi mang thai thì không nên thử món dưa hành (hoặc các loại dưa muối khác). Bản chất của dưa hành là chứa nhiều chất chua, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn và làm bệnh tiến triển nặng hơn.

Tuy nhiên, với những bà bầu khỏe mạnh khác thì dưa hành lại giúp kích thích tiêu hóa tốt. Thậm chí, nhiều thai phụ nghén chua trong đó có các món dưa muối… Dù vậy, dưa hành muối là loại thực phẩm chứa muối nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, mẹ bầu dù có thèm đến mấy cũng nên hạn chế nhé.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý