Những thuốc nên tránh dùng khi trẻ bị bệnh

ez ez @ez

Những thuốc nên tránh dùng khi trẻ bị bệnh

Có nhiều loại thuốc mà cha mẹ cho trẻ uống không những không giúp trị bệnh mà còn làm tinh trạng của trẻ trầm trọng thêm

08/05/2009 09:59 AM
23,375

Thuốc ho cảm

Khoa cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 2 đã từng tiếp nhận một bé trai 2 tuổi vào cấp cứu với tình trạng tím tái do ngưng thở. Nguyên nhân là bé đã bị ho cảm trước đó và được cho uống thuốc Dimetabb (có chứa chất dextromethorphan là một chất được cho là giảm ho giống á phiện và tương đối an toàn cho trẻ). Chất này hiện vẫn có trong nhiều lợi thuốc ho cảm cho trẻ em vì người ta cho rằng nó giảm được ho và tương đối an toàn cho trẻ.

Triệu chứng ho trong viêm hô hấp trên (hay cảm) ở trẻ em là triệu chứng rất khó chịu đối với bậc cha mẹ (hay ông bà) luôn muốn trẻ hết ho ngay tức khắc và thường tìm đến bác sĩ (hay tiệm thuốc tây) xin được cho thuốc giảm ho để trẻ dễ chịu. Thực ra, cho đến nay, chưa có loại thuốc ho nào được chứng minh là có hiệu quả giảm được ho ở trẻ em mặc dù trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu lâm sàng đối chứng những thuốc ho này so với giả dược. Mặt khác, những loại thuốc ho nói trên có những tác dụng phụ không tốt đối với trẻ như lừ đừ buồn ngủ, suy hô hấp (khó thở) hay thậm chí tử vong. Vì vậy, vào tháng 10 – 2007, FDA (Cơ quan kiểm soát thuốc và thực phẩm của Mỹ) khuyến cáo không được dùng thuốc ho cảm ở trẻ em dưới 2 tuổi và đến nay, FDA đã khuyến cáo không được xài thuốc ho cảm cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Tại Việt Nam vẫn chưa có khuyến cáo nào tương tự như vậy liên quan đến thuốc ho cảm ở trẻ em, do đó những thuốc này vẫn là những thuốc được bán chạy nhất, nhất là khi mùa bệnh viêm hô hấp đến. Triệu chứng ho thực ra có lợi cho trẻ vì giúp trẻ tống xuất được đàm ra khỏi đường thở. Thường triệu chứng ho trong ho cảm phải mất đến 2 – 3 tuần lễ mới khỏi mà không có thuốc gì rút ngắn thời gian khỏi bệnh cả. Nếu hiểu được điều này có lẽ các bậc phụ huynh sẽ đỡ “khó chịu” hơn khi phải chịu đựng tình trạng ho của trẻ và hiểu được tại sao bác sĩ không cho thuốc ho cảm.

Thuốc cầm tiêu chảy

Cũng giống như bệnh ho cảm, tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường ruột là bệnh thường gặp ở trẻ em. Và cũng giống như tình trạng ho cảm ở trên, các bậc phụ huynh muốn có thuốc gì cầm được tiêu chảy ngay lập tức vì sợ rằng bé sẽ mệt và đuối sức. Phụ huynh hay ra nhà thuốc tây tự mua thuốc cầm tiêu chảy cho trẻ mà không biết rằng thuốc đó có thể chứa chất giống như á phiện và có thể gây ngộ độc nặng cho trẻ em, thậm chí làm trẻ ngưng thở và tử vong. Thực tế tại các khoa cấp cứu của 2 bệnh viện nhi lớn của TPHCM thỉnh thoảng vẫn gặp những ca ngộ độc á phiện do uống thuốc cầm tiêu chảy.

Tiêu chảy, giống như ho hay sổ mũi, là phản ứng có lợi cho trẻ vì nó giúp trẻ tống ra những tác nhân có hại đang xâm nhập vào cơ thể của bé. Để giúp trẻ không bị mất nước do tiêu chảy, điều phụ huynh nên làm không phải là cho bé uống thuốc cầm tiêu chảy mà là phải cho bé uống dung dịch bù tiêu chảy (dung dịch Oresol) hoặc uống nước dừa tươi. Tiêu chảy nhiều thì uống nhiều, tiêu chảy ít thì uống ít, như vậy bé sẽ không bị mất nước. Nếu bé uống thuốc cầm tiêu chảy, bé có thể không đi phân ra ngoài, nhưng nước vẫn mất và nằm trong ruột của bé, làm bé chướng bụng nhiều hơn và làm cho phụ huynh không đánh giá được bé mất bao nhiêu nước để bù lại cho phù hợp. Thường triệu chứng tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường ruột sẽ tự khỏi sau 5 – 10 ngày. Nếu trẻ mất nước nhiều quá mà không uống bù đủ dung dịch bù tiêu chảy thì có thể cần phải truyền dịch.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý