Những tính năng giúp iPhone 7 trở thành smartphone tốt nhất

sakura1 sakura1 @sakura1

Những tính năng giúp iPhone 7 trở thành smartphone tốt nhất

Bài viết dưới đây được lược dịch dựa trên quan điểm của nhà báo Walt Mossberg đăng trên mục tiêu điểm tuần này của chuyên trang công nghệ The Verge.

13/04/2016 08:50 AM
167

iPhone SE và iPad Pro 9,7 inch ra mắt tuần này có thể chiến thắng ở mặt kinh doanh, nhưng không có bước nhảy vọt về công nghệ.

Nếu theo chu kỳ hàng năm, Apple dự kiến sẽ tổ chức sự kiện ra mắt thế hệ iPhone cao cấp tiếp theo vào mùa thu này. Đó là mẫu sản phẩm hoàn toàn khác so với hai thiết bị ra mắt vừa qua.

Nhung tinh nang giup iPhone 7 tro thanh smartphone tot nhat hinh anh

Bộ đôi iPhone và iPad mới ra mắt chỉ là những sản phẩm phái sinh, đánh vào
thị trường ngách chứ không phải trọng tâm kinh doanh của Apple.
Ảnh: MacRumors.

Mẫu iPhone SE và phiên bản thu nhỏ iPad Pro không phải là bước đột phá cho thị trường di động. Chúng chỉ mang ý nghĩa kinh doanh, đặc biệt phiên bản điện thoại 4 inch được nâng cấp về cấu hình.

Sản phẩm được kỳ vọng sẽ làm hài lòng thiểu số người dùng thích màn hình bé. Thêm vào đó, mức giá từ 399 USD của iPhone SE (so với 650 USD hoặc hơn đối với iPhone 6S) có thể giúp Apple thêm tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, nơi điện thoại giá rẻ và kích thước bé là phổ biến.

Tuy nhiên, những chiếc iPhone và iPad mới không thể đủ sức tạo nên một nhóm sản phẩm công nghệ mới. iPhone SE dựa phần lớn vào thiết kế iPhone 5 ra mắt năm 2012. Thông số kỹ thuật gần giống với model iPhone 6S ra mắt vào năm ngoái.

Đứng trên góc nhìn nào đó, iPhone 6S và 6S Plus vẫn là những điện thoại tốt nhất thị trường smartphone. iPhone SE và iPad Pro 9,7 inch chỉ là sản phẩm phái sinh

Tuy nhiên, những chiếc iPhone tốt nhất đang nhận nhiều thách thức sau khoảng hai tuần Galaxy S7 của đối thủ Samsung ra mắt với thiết kế hoàn thiện. Thử nghiệm bước đầu cho thấy, camera của Samsung tốt hơn hẳn. Điểm yếu có chăng nằm ở phần mềm, lĩnh vực vốn vẫn tỏ ra tụt hậu so với iPhone.

Nếu toàn ngành smartphone muốn tạo ra bước tăng trưởng mạnh và nếu iPhone vẫn duy trì vị thế dẫn đầu, Apple cần tạo ấn tượng bằng bom tấn thực sự vào mùa thu này.

Như mọi lần, những tin đồn về iPhone thế hệ tiếp theo lại xuất hiện với mật độ dầy đặc trên mạng. Đó có thể là về tai nghe không dây và có dây, khả năng loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5 mm, camera kép hay thiết bị có kích thước mỏng hơn.

Dường như không có bất kỳ thông tin nào về cấu hình iPhone 7 lộ diện. Tác giả cũng không sở hữu bất kỳ cổ phiếu hay mối quan tâm tài chính nào đối với Apple, hoặc trong bất kỳ công ty nào khác.

Nhưng dưới đây là 7 điều nhà báo công nghệ kỳ cựu của The Verge kỳ vọng Apple sẽ làm để giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường của iPhone. Một số tính năng nhờ học hỏi từ các đối thủ, số khác sẽ hoàn toàn mới.

Nhung tinh nang giup iPhone 7 tro thanh smartphone tot nhat hinh anh

Việc loại bỏ nút Home sẽ giúp iPhone nhỏ hơn đáng kể dù không giảm độ lớn
của màn hình. Ảnh: BGR.

Mong muốn đầu tiên và cũng khá khó thực hiện về mặt kỹ thuật, Apple có thể tạo bước nhảy vọt lớn về pin. Công ty này từ lâu bị phàn nàn về thời lượng pin hạn chế. Người dùng phải sạc điện thoại nhiều lần trong ngày, hoặc mua thêm vỏ case kèm pin cồng kềnh, thậm chí phải mang theo pin dự phòng. Nếu cải thiện được dung lượng pin, đó sẽ là thành công lớn của hãng.

Nhưng ý tưởng này đồng nghĩa với việc, Apple sẽ phải bỏ qua tham vọng làm mỏng mẫu iPhone tiếp theo. Tuy nhiên, hẳn nhiều người dùng sẽ chấp nhận đánh đổi để có thể thoải mái dùng pin lâu hơn một ngày hoặc dài hơn, tất nhiên không phải với một thiết kế quá cồng kềnh.

Vấn đề thứ hai liên quan chặt chẽ tới tốc độ sạc trên iPhone. Đối thủ Samsung đã hy sinh một chút dung lượng pin để đổi lấy khả năng sạc nhanh. Thêm vào đó, Táo khuyết nên cân nhắc tới sạc không dây để người dùng tận dụng thời gian ngồi ở những nơi như Starbucks mà không cần cắm sạc.

Thứ ba, đây là thời gian Apple cần nghiêm túc nghĩ đến khả năng điều chỉnh các đường bo tròn và viền cạnh, thậm chí là việc thu nhỏ đôi chút kích thước điện thoại nhưng vẫn đảm bảo sở hữu một màn hình lớn. Samsung đã làm rất tốt điều này trên Galaxy S7, đặc biệt với model S7 Edge. Điện thoại nhỏ hơn sẽ dễ cầm nắm hơn. Màn hình lớn trong một cơ thể nhỏ sẽ tốt hơn cho người sử dụng.

Điểm thú vị tiếp theo là tính năng zoom quang học mà không cần ống kính quá lớn. Những tin đồn gần đây về hệ thống camera kép phần nào làm hài lòng người dùng thích chụp ảnh. Trước đó, nhiều nhà sản xuất điện thoại đã cố gắng theo đuổi công nghệ này, nhưng đều không thành công và đó là cơ hội cho Apple. Máy ảnh iPhone cần cải thiện khả năng chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và tốc độ phải nhanh hơn, đặc điểm mà Samsung đang làm rất tốt.

Mong ước thứ năm là một chiếc điện thoại cứng cáp hơn. iPhone được cho khá mạnh mẽ, nhưng máy chưa thể chống nước như điện thoại Samsung. Bộ khung viền dễ móp méo cũng như màn hình lớn của iPhone 6S quá mỏng manh.

Điều thứ sáu khá đơn giản, đó là nâng mức dung lượng lưu trữ cơ sở mà không tăng giá. Phiên bản 16 GB thực sự rất hạn chế, dù công nghệ điện toán đám mây đang phát triển. Nếu tăng bộ nhớ tối thiểu lên 32 GB, thậm chí 64 GB có thể làm Apple giảm chút lợi nhuận, nhưng phù hợp với nhu cầu người dùng hiện nay.

Cuối cùng, Táo khuyết cần cải thiện phần mềm của mình. Ví dụ như ứng dụng Mail mặc định phải làm tốt hơn app Gmail hay Outlook đã làm. Người dùng mong muốn các dịch vụ cốt lõi trở nên hoàn thiện. Apple Maps và Siri cần cải thiện để luôn đáng tin cậy, hay iMessage cần hỗ trợ đa nền tảng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý