Những trang phục chớ nên mặc khi đi chùa đầu năm

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Những trang phục chớ nên mặc khi đi chùa đầu năm

(ĐSPL) – Đền chùa là chốn linh thiêng, do đó khi đi chùa đầu năm chị em nên ăn mặc trang nghiêm nhằm thể hiện tấm lòng thành kính.

26/02/2015 08:09 PM
1,993

Ăn mặc hớ hênh, phản cảm hiện đang trở thành vấn đề “nhức nhối” được nhiều người quan tâm. Vài năm trở lại đây, trên các trang mạng .

Đền chùa là chốn linh thiêng, vì thế ăn mặc gợi cảm quá mức đến chốn này  vừa phạm giới, vừa bất kính. Vì thế, đầu năm, đi chùa chị em nên chọn những trang phục nhã nhặn, phù hợp với văn hóa phong tục tập quán của người Á Đông, chớ mặc hở hang, nhố nhăng khiến người nhìn tức mắt.

Sau đây là một số lưu ý về những trang phục không nên mặc khi đến đền chùa:

Không nên mặc váy ngắn, quần tất, áo hai dây

Yêu cái đẹp, luôn muốn mình nổi bật cá tính không có gì là xấu. Nhưng việc quá điệu đà, dẫn tới phô trương trong việc đi lễ chùa là không cần thiết. Điều này, chỉ tạo nên sự phản cảm cho người nhìn mà thôi.

Ở một số điểm , trước khi vào chùa, du khách còn được trang bị những miếng vải khổ rộng quấn quanh người như chiếc váy dài chấm mắt cá chân để dùng cho những ai mặc quần sooc, váy ngắn… Dù vậy, bạn nên nhớ những trang phục này cũng không thể đẹp và thoải mái như bạn mặc đồ của mình được.

 - Ảnh 1 hở hang phản cảm đi chùa

Không diện đồ xuyên thấu

Quần áo xuyên thấu là sở thích của nhiều chị em. Tuy nhiên, những trang phục này chỉ hợp đi chơi, đi du lịch, còn nếu mặc đi đền chùa thì những bộ trang phục này tạo nên sự phản cảm không đáng có.

Nhiều người còn lên tiếng cho rằng, việc diện đồ xuyên thấu đi chùa thể hiện một tầm nhìn lệch lạc của giới trẻ. Việc ăn mặc như thế được cho là thiếu văn hóa, không tôn trọng người xung quanh và chính bản thân mình.

Chọn màu sắc nhẹ nhàng

Sự tôn nghiêm luôn mang tính chất thành kính. Vì thế, ngoài sự kín đáo, chị em cũng nên chọn những tông màu nhã nhặn, bắt mắt. Nếu có điều kiện, hãy chọn những tông màu gần với các loại áo tràng phật tử thường mặc.

 - Ảnh 2

Những trang phục hở bạo hoàn toàn không phù hợp nơi không gian đền chùa.

Không nên đi giày quá cao

Đi đền chùa đầu năm ngoài việc cầu may, còn là dịp để chị em có thể dạo chơi, du xuân. Vì thế, nên chọn những đôi giày hoặc giày bệt để có thể đi lại thoải mái hơn. Nếu đi giày quá cao, việc đi lại cũng trở nên khó khăn hơn, đôi khi tạo nên cảm giác bức bí, khó chịu.

Ngoài ra còn một số lưu ý chị em nên nhớ:

- Không nên chụp ảnh, quay  tùy tiện trong chùa, khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chéo sang một bên.

- Vào đến chùa thì trước tiên không phải là khấn vái ban chính trong chùa mà là vái hai ông gác bên ngoài cổng (1 ông cầm ngọc, 1 ông cầm đao, ở một số chùa có), điều này có ý nghĩa là xin phép để được vào chùa.

- Không nên lễ ở chùa bằng lễ mặn, chỉ cần hương hoa, quả hay kẹo bánh là được.

Ngoài ra, chị em nên nhớ tắt điện thoại, đi nhẹ nói khẽ không nên cười đùa khi ở trong chùa. Việc nói chuyện to, cười rôm rả không phù hợp với không khí trong chùa. 


 

BÌNH NGUYÊN (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý