Những tử thần... công khai treo trên đầu người Việt

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Những tử thần... công khai treo trên đầu người Việt

một cần cẩu bị gãy trong lúc thi công tòa nhà khu B chung cư Nguyễn Kim (đường Nhật Tảo – Lý Thường Kiệt, quận 10, TPHCM), rơi đè vào căn nhà 3 tầng nằm bên dưới khiến nhà bị vỡ nứt.

17/09/2014 03:00 PM
1,031

Nhà sập, người chết vì "tử thần" hàng chục tấn

Những chiếc cần cẩu vươn dài cả chục mét với những khối bê tông, sắt thép nằm lở lửng ngay trên đầu khiến nhiều người dân luôn thấy bất an, lo lắng.

Khi tốc độ đô thị hóa ngày càng phát triển mạnh thì các công trình xây dựng tòa nhà cao tầng cũng được mọc lên như nấm. Từ đó, nhu cầu sử dụng các loại cần cẩu phục vụ thi công nhà cao tầng cũng trở nên phổ biến.

 - Ảnh 1

Một chiếc cần cẩu bị gãy rơi xuống tuyến đường ven sát công trình thi công.

Tuy nhiên, do yêu cầu sử dụng cần cẩu di chuyển trên cao và với trọng lượng lớn, các công trình luôn phải đảm bảo chặt chẽ quy trình kiểm tra chất lượng đối với phương tiện cũng như quá trình vận chuyển vật liệu.

Dù vậy, trong những năm gần đây, hàng loạt những tai nạn bất ngờ từ những chiếc cần cẩu của các công trình xây dựng bị sập, gãy rơi xuống những hộ dân nằm ngay phía dưới đã làm dấy lên những lo lắng trong dư luận. Trên thực tế, những tai nạn này đã gây ra những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản.

Mới đây nhất, vào ngày 8/9, Dù không có thiệt hại về người nhưng cũng khiến những người dân xung quanh vô cùng hoảng loạn.

Trước đó, tại Hà Nội, vụ sập cần cẩu tháo dỡ khi đang xây dựng tòa nhà do Công ty Cổ phần Xây dựng Vinaconex 3 làm chủ đầu tư, số 310 Minh Khai (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã khiến 3 công nhân xây dựng thiệt mạng, và 2 người bị thương. Đây là một vụ tai nạn cực kỳ nghiệm trọng, thương vong lớn do lỗi kỹ thuật tại công trường xây dựng.

Những vụ tai nạn trên xảy ra có thể do những điều kiện khách quan về thời tiết mưa bão, hoặc có thể do những tác động chủ quan từ các chủ công trình chưa đảm bảo sự an toàn trong kỹ thuật. Nhưng dù là bất cứ lý do nào thì những người dân vẫn luôn là những nạn nhân vô tội có thể bị đánh cắp mạng sống bất cứ lúc nào.

 - Ảnh 2

Chiếc cần cẩu tại công trình ven đường Dương Đình Nghệ treo lơ lửng trên đầu người đi đường.

Trong xây dựng người ta thường sử dụng cần trục tháp có tải trọng nặng từ 3-10 tấn, chiều cao từ 160-200 mét, chiều dài 70-80 mét. Phần đối trọng nặng được tạo bởi từ 5-6 tấm bê tông, tương đương với gần trăm kg để tạo sức nâng cho cần trục.

Cần cẩu với trọng lượng lớn như vậy lại hoạt động ngay trên những mái nhà dân, hay trên đầu người đi trên đường là vô cùng nguy hiểm.

Điểm danh những "tử thần" ở Hà Nội

Thế nhưng, nếu đi dọc nhiều tuyến phố Hà Nội chúng ta vẫn sẽ thấy các công trình xây dựng cao tầng đang lơ là trước tính mạng của người dân khi họ vẫn cho phép những chiếc cần cẩu tháp vươn dài hàng vài mét nằm ngang cao trên các tuyến đường đông đúc người qua lại. Thậm chí, nhiều công trình nằm sát khu dân cư cũng thản nhiên quay cần cẩu đưa qua mái nhà dân khiến những khối bê tông, vật liệu xây dựng lơ lửng trên đầu gây cảm giác sợ hãi đến rợn người.

Dù những công trình đã được cấp phép và kiểm soát chặt chẽ quy trình kiểm tra chất lượng nhưng ai có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối và dám chắc những rủi ro bất ngờ sẽ không xảy ra.

Đối với những người dân, không phải ai cũng hiểu được những thông số kỹ thuật về an toàn của những chiếc cần cẩu. Song, khi nhìn những tấm bê tông, những khối vật liệu lơ lửng trên đầu, bất cứ ai cũng có thể thấy được mối nguy hiểm thường trực.

Bên cạnh đó, quy định nghiêm cấm tải và cần cầu nằm ở phía trên đầu người trong suốt quá trình nâng, hạ và di chuyển tải đã được ban hành. Nhưng nhiều công trình trên các tuyến phố của Hà Nội đã cố tình lờ các quy định về an toàn trong quá trình thi công. Đó có thể được coi là hành động coi thường pháp luật, coi thường tính mạng con người.

Một công trình xây dựng trên phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội đã nhiều ngày nay quay chiếc cần cẩu tháp có những mảng bê tông lớn ra giữa khoảng không mà phía dưới là tuyến đường có rất đông người qua lại. Nhiều người ngước mắt lên nhìn thấy những tấm bê tông hàng trăm kg lơ lửng trên đầu cũng không khỏi hãi hùng.

 - Ảnh 3

Những tấm bê tông nằm ngay trên một mái nhà dân khiến nhiều người lo ngại.

Chị Nguyễn Thị Dung (Cầu Giấy) cho biết hàng ngày chị lưu thông trên đoạn đường này và mỗi lần nhìn lên chiếc cần cầu quay hẳn phần có những tấm bê tông ra ngoài đường chị thấy rất sợ. Đây là đoạn đường có lượng người đi lại nhiều, nhất là vào giờ cao điểm, nhỡ không may cần cẩu gãy thì sẽ xảy ra tai nạn nguy hiểm. Chị cũng cho biết, để tránh đi dưới những tấm bê tông kia, chị thường phải đi ven sang bên đường và phóng thật nhanh qua đoạn đường đó. Bởi chị cho rằng dù những tấm bê tông được giữ chắc chắn nhưng không ai biết nó có thể rơi lúc nào.

Bên cạnh đó, trên phố Trương Định cũng xuất hiện một chiếc cần cẩu tháp của công trình đang thi công giữa khu dân cư. Chiếc cần cẩu này nằm ngang bắc qua những mái nhà dân xung quanh. Thậm chí, phần đối trọng có bê tông nặng nằm thẳng ngay trên một mái nhà dân gần đó.

Ông Đinh Xuân Hòa (người dân sống tại phố Trương Định, Hà Nội) cho biết: “Dù nhà tôi không sống gần tòa nhà đang xây dựng, nhưng hàng ngày nhìn những chiếc cần cẩu phía trên nhà dân, tôi thấy rất nguy hiểm. Không chỉ sợ gãy cần cẩu, sập cần cẩu mà cả khi vật liệu xây dựng đang đưa lên cao rơi xuống thì cũng chết người chứ không đùa”.

Dù không ai nghĩ những chiếc cần cẩu khổng lồ kia lại có thể mang đến mỗi nguy hiểm chết người, thế nhưng, hàng trăm tai nạn đã xảy ra, hàng loạt những công trình thi công vẫn đang vi phạm và các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để những sai phạm đó.

Điều đó cũng có nghĩa rằng, những người dân vẫn sẽ tiếp tục phải chịu nỗi sợ hãi, lo lắng khi “tử thần” luôn chực chờ trên đầu có thể cướp đi sinh mạng họ bất cứ lúc nào.

Ngô Hà

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip: Ông bố đánh dã man vào đầu đứa con nhỏ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý