Những tỷ phú xây dựng 'đế chế' của mình từ sự thất bại

forlife forlife @forlife

Những tỷ phú xây dựng 'đế chế' của mình từ sự thất bại

Walt Disney, Steven Jobs... đã từng bị sa thải hay thậm chí là không có bằng cấp. Tuy nhiên, vượt qua những điều đó, họ vẫn xây dựng được những đế chế mang dấu ấn của riêng mình.

24/09/2014 06:35 AM
1,787

Henry Ford

 - Ảnh 1

Henry Ford - người sáng lập ra hãng xe Ford nổi tiếng ngày nay

Trước khi hãng xe Ford có được một cơ ngơi như ngày nay, người sáng lập Henry Ford đã từng lập rồi phá ba công ty. Công ty thứ nhất mang tên Detroit nhưng nhanh chóng phá sản do Henry Ford chỉ tập trung thiết kế xe mà không kinh doanh. Công ty thứ hai mang tên ông chuyên về xe đua, nhưng sau đó chính Henry Ford bị các nhà đầu tư buộc rời khỏi công ty. Doanh nghiệp thứ ba thì bị phá sản do doanh thu đi xuống.

Steve Jobs:

 - Ảnh 2

Steve Jobs - CEO tài năng đưa Apple lên đỉnh cao

Jobs đã định nghĩa lại cách thế giới sử dụng máy tính cá nhân thông qua công ty máy tính mà ông sáng lập, Apple Inc. Ông đã tạo ra máy tính Mac và GUI (Giao diện đồ họa người dùng). Nhưng ông đã bị sa thải bởi hội đồng giám đốc, khiến ông chán nản và thất vọng.

Ông bắt đầu lại với một công ty khác với tên gọi NeXT Computer, phát triển công nghệ máy tính cá nhân thế hệ tiếp theo và mua hãng phim Lucasfilm rồi đổi tên thành Pixar. Khi công ty Apple đang lụi bại mời ông quay trở về, ông đã đồng ý trở lại tiếp quản công ty và cuối cùng đã đưa Apple thành một trong những công ty sáng tạo và lợi nhuận nhất hành tinh.

Jack Ma:

 - Ảnh 3

Jack Ma - Từ 1 người bị KFC từ chối đến người giàu thứ 70 thế giới

Sau khi "đế chế" internnet Alibaba có màn chào bán cổ phiếu đạt giá cao kỷ lục trên thị trường Mỹ, sáng lập viên của công ty là tỷ phú Trung Quốc Jack Ma đã lọt vào danh sách 100 người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, trước khi trở thành một nhân vật giàu có và quyền lực, lãnh đạo một công ty Internet với ảnh hưởng khổng lồ lên nền kinh tế trên mạng của Trung Quốc, Ma từng không thể xin được việc làm tại một cửa hàng bán đồ ăn nhanh KFC.

Walt Disney:

 - Ảnh 4

Walt Disney đã tạo nên 1 đế chế nổi tiếng và hoành tráng mang tên ông

Disney đã từng bị biên tập viên của một tờ báo sa thải khi ông còn là một nghệ sĩ trẻ vì “thiếu ý tưởng hay” và “thiếu trí tưởng tượng”.

Disney muốn lập ra công ty thiết kế phim họat hình ngắn. Nhưng những lần thử đầu tiên của ông đã thất bại. Đã có thời điểm, ông bị mất một vài nhân viên và quyền sở hữu nhân vật hoạt hình vào tay Universal Pictures. Nhưng cuối cùng, ông đã xây dựng được một đế chế giải trí khổng lồ với những nhân vật hoạt hình kinh điển nổi tiếng như vịt Donald và chuột Mickey cùng với những bộ phim đột phá như “Nàng Bạch Tuyết” hoặc “Người đẹp ngủ trong rừng”.

Harland David Sanders:

 - Ảnh 5

Harland David Sanders - người sáng lập lên KFC và gắn liền hình ảnh của mình với thương hiệu đồ ăn nhanh này

Hình ảnh quen thuộc của gà rán KFC nổi tiếng toàn cầu là hình ảnh một ông già lịch lãm trong bộ vest trắng, chòm râu bạc và cà vạt đen. Đó chính là người lập nên KFC, “Đại tá bang Kentucky” Harland Sanders. Ngày nay, KFC đã có mặt trên 100 quốc gia, nhưng thuở ban đầu, Sanders đã không bán được món gà của mình. Hơn 1.000 nhà hàng đã từ chối ông.

Soichiro Honda:

 - Ảnh 6

Soichiro Honda - tỷ phú hãng xe máy nổi tiếng mang tên ông

Soichiro Honda từng tâm sự rằng, “đối với tôi, thành công có thể chỉ đạt được khi đã trải qua nhiều thất bại và nghiền ngẫm. Trên thực tế, trong tất cả những việc ta làm, thành công chỉ chiếm 1%, 99% khác là thất bại”. Tinh thần làm việc, nghị lực và lòng say mê với khoa học là chìa khoá đưa Honda đến thành công. Soichiro Honda từ biệt thế giới vào năm 1992, nhưng người đời còn nói nhiều về ông, mỗi khi nghĩ tới một điển hình của “thiên tài không bằng cấp”.

Nhật Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý