Những việc nên làm sau khi ngủ dậy

remember1 remember1 @remember1

Những việc nên làm sau khi ngủ dậy

(Sức khỏe) Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc con người làm ngay sau khi ngủ dậy sẽ quyết định tâm trạng cả ngày hôm đó. Vậy chúng ta nên làm gì sau khi thức dậy để luôn tràn đầy năng lượng mỗi sáng ?

24/04/2014 07:01 AM
72,315

1. Nằm dài trên giường

Thay vì bấm nút đánh thức để ngủ thêm. Bạn hãy thức dậy đúng giờ và nằm dài trên giường sao cho thật thoải mái một lúc.

những việc nên làm sau khi ngủ dậy

2. Kéo căng cơ thể

Đây cũng là một hình thức thể dục nhưng ở mức độ nhẹ nhàng và giúp cơ thể thư giãn. Khi ngủ, bạn có thể nằm với nhiều tư thế (nằm sấp, co chân, nằm nghiêng…). Tất cả các tư thế này đều có thể khiến bạn bị mỏi, không thoải mái, thậm chí bạn còn có cảm giác đau người khi thức dậy. Vì vậy, sau khi thức dậy, việc bạn cần làm là kéo căng cơ thể với một vài động tác thể dục đơn giản như vặn mình, vươn vai…

Các động tác này giúp kích hoạt, thư giãn và cân bằng các cơ bắp. Nó cũng giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, giảm thiểu sự đau mỏi cơ, đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể. 

3. Liệu pháp màu sắc

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi nhìn thấy một màu sắc tươi sáng ngay khi mở mắt vào buổi sáng có thể gia tăng năng lượng cho con người. Vì vậy, hãy thay đổi màu sắc cho những chiếc gối, chăn ga hay các bức tranh treo tường bằng màu tươi sáng như đỏ, cam, vàng hoặc hồng. Màu sắc tốt đủ để giúp bạn bắt đầu một ngày mới trong tâm trạng thoải mái. Ngoài ra, nhìn thấy một bó hoa tươi vào buổi sáng cũng sẽ cải thiện tinh thần rất nhiều.

4. Lên kế hoạch cho một ngày

Sau khi thức dậy, sẽ là một ý tưởng hay nếu bạn dành vài phút để nghĩ về những việc sẽ làm trong ngày. Những suy nghĩ tích cực về cả ngày phía trước giúp ích rất nhiều. Hãy lướt qua các nhiệm vụ bạn cần làm trong ngày và phác thảo nhanh chi tiết của các công việc đó.

5. Uống nước

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể bạn sẽ bị mất khá nhiều nước, vì vậy, sau khi ngủ dậy, các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa thể "tỉnh táo" ngay được. Lúc này bạn nên uống một cốc nước. Theo Mara Z. Vitolins, một giáo sư dinh dưỡng và là trợ lý của Trung tâm y tế, khoa Khoa học y tế cộng đồng tại Đại học Wake Forest Baptist (Mỹ) thì cơ thể bạn không phải lúc nào cũng phát ra tín hiệu rõ ràng rằng bạn đang đói và khát. Do đó, buổi sáng thức dậy, cho dù không khát bạn cũng cần phải uống nước.

Nước giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm và giúp bạn cảm thấy sảng khoái. Mọi chức năng hoạt động trong cơ thể con người đều cần nước, vì vậy, uống nước buổi sáng sẽ giúp các cơ quan này nhanh chóng đi vào quỹ đạo hoạt động của nó nhanh hơn. Hơn nữa, uống nước sau khi thức dậy còn giúp loại bỏ các độc tố bám ở đường ruột và thải ra ngoài.

Tuy nhiên, có một số loại nước mà bạn nên tránh uống khi thức dậy như nước uống có ga, có chất kích thích, nước máy, nước để quá lâu… Nước uống có ga và nước coca cola có chứa axit citric làm tăng tốc độ bài tiết canxi làm canxi trong máu thấp hơn, có thể gây ra thiếu hụt canxi. Nước máy có thể bị ô nhiễm và dư lượng vi sinh vật. Buổi sáng, khi các chức năng miễn dịch, đề kháng của cơ thể còn kém, nếu các vi sinh vật này vào trong cơ thể sẽ đe dọa sức khỏe con người, gây bệnh viêm đường hô hấp cấp tính cao hơn.

những việc nên làm khi ngủ dậy

6. Làm ấm cơ thể

Ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sẽ giúp bạn thêm phần tỉnh táo và thoải mái. Hãy bước ra ngoài ban công hít thở không khí trong khi chờ pha một tách trà. Ánh sáng sẽ giúp đánh thức đồng hồ sinh học của cơ thể và làm tăng lượng serotonin, một chất hóa học cải thiện tâm trạng. Bạn có thể đứng trên ban công, hiên nhà hoặc cửa sổ để đón nhận ánh mặt trời. Không khí buổi sáng trong lành sẽ làm tăng oxy của cơ thể, từ đó không những giúp bạn cảm thấy sáng khoái, tràn đầy năng lượng mà còn phấn chấn tinh thần hơn.

7. Hít thở sâu

Khi thức dậy sau giấc ngủ dài, đừng vội bật dậy, hãy nằm yên khoảng 5 phút, đầu tiên bạn hãy nghiêng bên trái, sau đó bên phải, cuối cùng là nằm ngửa, trong đó có 3 lần vươn vai,. Những động tác này sẽ làm cho xương khớp được kéo giãn thoải mái.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý