Những vụ chôm ảnh, đạo ý tưởng bị dân mạng vạch trần

mesu mesu @mesu

Những vụ chôm ảnh, đạo ý tưởng bị dân mạng vạch trần

(Ngoisao.vn) Gần đây, cộng đồng mạng đã vạch trần nhiều vụ việc chôm ảnh hay đạo ý tưởng gây xôn xao.

28/09/2014 09:37 AM
1,079

Chôm ảnh trên mạng, tự nhận của mình

Vừa qua, cộng đồng mạng trong và ngoài nước đã xôn xao về sự việc một nam thanh niên người Việt có tên H.N, quê Kon Tum, sinh viên đại học năm 1, tại TP.HCM đã chôm ảnh của nữ nhiếp ảnh gia Marina Gondra, sinh năm 1989 - người Tây Ban Nha. Để thực hiện hành vi ăn cắp, H.N đã can thiệp bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh, xóa tên tác giả, thay bằng tên mình rồi đăng tải khoe trên trang cá nhân. Sự việc nhanh chóng bị cộng đồng mạng nước ngoài vào vạch trần, đưa ra chứng cứ nguồn của ảnh gốc và yêu cầu anh phải gỡ ảnh xuống.

Ngoài những lời chỉ trích của cộng đồng mạng nước ngoài, chính nữ tác giả của bức ảnh - Marina Gondra đã vào bình luận với lời lẽ gay gắt: "Bức ảnh này là của tôi. Bạn đã xóa tên tôi và thay thế bằng tên bạn. Sự thật, đây là bức chân dung tự họa, người con gái trong hình là tôi, và tôi đang làm một biên bản để tố cáo Facebook này nếu như bạn không xóa nó ngay bây giờ. Chắc là bạn không muốn gặp rắc rối đúng không?".

Khi được hỏi lý do chôm ảnh, H.N giải thích do tình cờ thấy ảnh trên mạng đẹp và lạ nên tải về, sau đó tự ý thay bằng tên mình rồi khoe trên trang cá nhân. H.N cho biết, đây chỉ là việc làm “cho vui” của bản thân mà không lường trước được hậu quả.

Trước nhiều lời phê phán của cộng đồng mạng, H.N đã gỡ ảnh xuống và hứa sẽ không tái phạm lần sau.

Tháng 4/2014, cô gái có tên Thân Nguyên Hồng, sinh năm 1992 tại Sài Gòn, đang làm việc ở Hà Nội, khiến cộng đồng mạng xôn xao khi trên Facebook của cô gái tràn ngập những hình ảnh tôm hùm, yến sào, điện thoại Vertu, các loại siêu xe, ở khách sạn sang nhất nhì Malaysia, Úc.

Để khẳng định về sự giàu có của mình, 9X tuyên bố: "Muốn tin hay không bạn chỉ cần hỏi các quán bar, nhãn hiệu thời trang ở Vincom, những người nổi tiếng và giới ăn chơi trên địa bàn Hà Nội, họ đều biết về tôi".

Tuy nhiên, không lâu sau đó màn kịch của 9X nhanh chóng bị vạch trần, bởi những hình ảnh mà cô thường xuyên đăng tải là đi lấy của người khác. Chính chủ nhân của các bức ảnh bị chôm là chị Nguyễn Tường Vi, sinh sống tại Đà Nẵng, chủ của một thương hiệu mỹ phẩm làm đẹp đã bức xúc lên tiếng sự việc này. Tường Vi khẳng định, Nguyên Hồng đã sử dụng hầu hết ảnh trên trang cá nhân của cô.

Sau khi bị vạch trần, cô bị cồng động mạng ném đá, chỉ trích trước hành vi sống ảo của mình. Một người bạn của Nguyên Hồng cho biết: "Hồng là người sống ảo, từng bảo với mình ra Hà Nội làm quản lý phòng trà cho anh trai. Những lần đi bar đăng tải trên Facebook là cô được mời, chỉ ở nhà ăn chơi thì lấy đâu ra tiền khủng. Những món quà như hàng hiệu, siêu xe cô đăng tải trong ngày sinh nhật chỉ là hình ảnh từ Facebook của người khác".

Trong tháng 7 vừa qua, chàng trai Hà Nội có tên Lê Anh Duy, hiện đang làm quản lý và thiết kế thời trang, cũng đã bị cộng đồng mạng vạch trần vì chuyên chôm ảnh của người khác.

Trên trang cá nhân, chàng trai thường xuyên đăng tải những hình ảnh tại các sân bay, đi du lịch ở khắp mọi nơi, ăn uống tại các nhà hàng sang trọng, khiến nhiều bạn bè phải ngưỡng mộ.

Nhanh chóng, trò lố của Anh Duy bị cộng đồng mạng phát hiện khi các hình ảnh đăng tải đều đi lấy từ trang mạng, chôm chỉa từ Facebook khác có tên Nam B.

Đạo ý tưởng thiệp cưới?

Mới đây, khắp cộng đồng mạng cũng xôn xao khi xuất hiện tấm thiệp cưới với thiết kế lạ của anh Lê Hồng Phương, phụ trách Marketing của một tập đoàn nổi tiếng. Anh Phương cho biết, đây là mẫu thiệp cưới do mình nghĩ ra nhằm kỷ niệm ngày trọng đại trong cuộc đời mình. Thiệp cưới đặc biệt này được lên ý tưởng và thực hiện chỉ trong 1 tuần.

Bằng ngôn từ hóm hỉnh, phong cách lạ mắt, thiệp cưới này không chỉ gây sốc cho bố vợ, mà còn khiến bạn bè cảm thấy bất ngờ với ý tưởng thiệp cưới độc đáo của mình.

Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau khi được lan truyền trên khắp các mạng xã hội, cộng đồng mạng đã đưa ra bằng chứng chứng tỏ đây là sản phẩm cắt ghép ý tưởng từ Internet. Mặt sau thiệp được Phương sao chép hoàn toàn kiểu dáng của một thiệp cưới được rao bán trên trang Etsy từ tháng 12/2013 với giá 30 USD.

Sau sự việc, nhiều cư dân mạng đã gửi lời góp ý đến Lê Phương. Họ cho rằng, học hỏi ý tưởng lạ là điều có thể chấp nhận được nhưng phải biết sáng tạo thêm những cái mới, không nên sao chép nguyên xi mẫu gốc rồi nói là ý tưởng của mình. Một số bình luận khác lại cho rằng, nội dung trong tấm thiệp gốc có phần trang trọng và lịch sự hơn so với khi được chuyển ngữ sang tiếng Việt.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý