Những vụ hy hữu chỉ có ở... sản khoa Việt Nam

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Những vụ hy hữu chỉ có ở... sản khoa Việt Nam

Trẻ sơ sinh rơi xuống nền đất; phẫu thuật lấy thai nhi nhưng cắt luôn... tử cung; bác sỹ quên kim trong bụng bệnh nhân 9 năm... là những trường hợp hy hữu tại khoa sản các bệnh viện tại Việt Nam.

20/11/2014 08:32 PM
2,520

Trẻ sơ sinh rơi xuống nền đất vì bác sỹ không kịp đỡ?

Theo tin tức từ báo Dân trí, khoảng 8h sáng Chủ nhật, ngày 16/11, chị Trần Thị P. (SN 1983, quê ở xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) có dấu hiệu chuyển dạ nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy để chờ sinh.

Chị P. cho biết, hôm đó, có một bác sỹ tên là Tr., một điều dưỡng và một hộ lý. Lúc nhập viện, sức khỏe sản phụ ở trạng thái bình thường, thai nhi khoảng 32 - 34 tuần tuổi, có dấu hiệu sinh non.

“Tại đây, các bác sỹ bảo tôi và người nhà đợi ở hàng ghế dành cho người nhà để họ sắp xếp giường vì Khoa Sản của bệnh viện quá tải”, chị P. kể lại.

 - Ảnh 1

Sản phụ P. nhập viện sau khi sinh non nên sức khỏe đang rất yếu. (Ảnh: Báo Dân trí).

Đến gần trưa, khi có hiện tượng vỡ nước ối, các bác sỹ mới sắp xếp cho chị P. đến một giường đôi nằm cùng với một phụ nữ khác. Do quá đau đớn nên người nhà sản phụ đã chủ động đi gọi bác sỹ đến để hỗ trợ chị P. sinh nở, nhưng bác sỹ và hộ sinh tại bệnh viện này vẫn chần chừ.

Khi thai nhi bắt đầu có dấu hiệu lồi chóp ở "cửa mình", bác sĩ tên Tr., cùng với 1 điều dưỡng của Khoa Sản ở bệnh viện này mới đến giường bệnh và vận chuyển sản phụ đến phòng sinh bằng một chiếc xe lăn. Nhưng do quá muộn, cổ tử cung mở hết, thai nhi đã tuột ra khỏi bụng mẹ và đập đầu xuống nền nhà. Lúc đó, vị bác sĩ Tr., mới bế cháu bé lên, đưa sản phụ vào phòng sinh nở cắt rốn và tiến hành cấp cứu điều trị cho bé.

Theo kết quả bệnh án mà Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy cung cấp, khi vừa sinh bé gái khóc to, trương lực, vận động khá. Vùng đầu không có dấu hiệu sưng nề, trầy xước, bầm tím. Thở nhanh, hai phổi thông khí nghe được. Nhịp tim 160 lần/phút, SpO 97%. Thần kinh chưa thấy gì đặc biệt và lâm sàng không có dấu hiệu chấn thương sọ não.

Tuy nhiên, qua gần 1 ngày điều trị, toàn thân bé sơ sinh có dấu hiệu tím tái, khó thở nên người nhà đã xin chuyển lên tuyến trên vào 17h ngày 17/11. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, sau khi chụp CT, các bác sỹ chẩn đoán bé sơ sinh bị phù nề não nghi do sang chấn sản khoa, trẻ sinh non thai 32 - 34 tuần nên được chuyển gấp vào Khoa Nhi để điều trị còn người mẹ thì vẫn đang nằm dưỡng sức tại Khoa Sản B của bệnh viện.

Phẫu thuật lấy thai nhi nhưng cắt luôn... tử cung

Theo tin tức từ báo Pháp luật TP.HCM, sáng ngày 18/10, chị Hoàng Thị Quỳnh N. (34 tuổi, ngụ tổ 11, Nam Đế, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) nhập viện tại Khoa phụ sản – vô sinh, Bệnh viện Quốc tế, thuộc Bệnh viện Trung ương Huế để sinh mổ. Chiều cùng ngày chị được bác sỹ Bạch Cẩm An, Trưởng khoa sản Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật. Bé gái chào đời nặng 2,8kg.

 - Ảnh 2

Chị N. (bên trái) và người nhà bức xúc trước việc phẫu thuật của bệnh viện. (Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM).

Ngày 19/10, chị Quỳnh N. thấy bụng trướng phình kèm sốt cao nên báo cho y tá. Sau đó, bác sỹ cho đi siêu âm, phát hiện trong bụng chị N. có máu vón cục, thành khối. Lập tức, bác sỹ An gọi gia đình đến ký giấy mổ lần hai. Quá trình phẫu thuật các bác sỹ đã tự cắt bỏ luôn tử cung nhưng không thông báo cho gia đình.

Tuy nhiên, chị Quỳnh N. vẫn sốt cao, khó chịu, bụng phình hơi và tiếp tục gọi cho bác sỹ An. Nhưng bác sỹ An nói “mấy đứa nói tầm bậy”. Sau đó, gia đình đưa chị N. đi siêu âm tại Bệnh viện Medic Huế và phát hiện tụ máu lan lên tới cực dưới thận trái; khối máu tụ ở hố chậu và vùng hạ vị ở mõm cắt tử cung.

Chiều 10/11, lãnh đạo Bệnh viện Quốc tế đã có cuộc gặp gỡ với gia đình. Tại đây, các bác sỹ phẫu thuật chị Quỳnh N. cho rằng đây là sai sót kỹ thuật không ai mong muốn. Hiện vẫn còn khối máu trong bụng thời gian tới sẽ triệt tiêu và hẹn gia đình một tháng vào viện tái khám lại.

Ngày 14/11, chị N. đã gửi phản ánh lên lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế về việc các bác sỹ khoa sản bệnh viện này đã tắc trách khi phẫu thuật cho chị.

Mổ đẻ, bác sỹ "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm

Anh Đậu Quốc T. (SN 1974, trú tại xóm Mỹ Yên, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã phản ánh với báo Vietnamnet về sự tắc trách của các y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc khi chữa bệnh cho vợ của anh là chị Nguyễn Thị H. (SN 1980).

Cụ thể, vào khoảng tháng 10/2005, chị H. có bầu được 6 tháng thì đột nhiên bị vỡ tử cung rồi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc để cấp cứu.

 - Ảnh 3

Hình ảnh chiếc kim khâu cong vút từ phim chụp X-quang của chị H. (Ảnh: Báo Vietnamnet).

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sỹ đã tiến hành mổ cho sản phụ. Kíp mổ chính gồm: ông Nguyễn Đức Ngọc - Phó GĐ BV, bác sĩ CKI; ông Nguyễn Phước Chung, trưởng khoa Sản cùng một vài nhận viên phụ giúp. Kết thúc ca mổ, chị Hòa được cứu sống còn cái thai thì không giữ được.

Trong suốt nhiều năm kể từ sau lần mổ đẻ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chị H. thường bị đau đầu, bụng, huyết áp cao. Trong một lần đi chụp X-quang, chị Hòa choáng váng khi biết, dưới vết mổ cũ trong bụng có 1 chiếc kim khâu mà bác sỹ để "quên" 9 năm nay.

Gia đình càng bức xúc hơn bởi khi phát hiện ra sai sót, phía Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc đã "chữa cháy" một cách rất vô tâm, đưa chị Hòa vào mổ để lấy kim ra mà chẳng hề cần một thủ tục nào, không bệnh án, không cam kết mổ, không giấy ra viện...

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm clip: Cận cảnh con đường lát thép có 1-0-2 giữa lòng Hà Nội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý