Những vũ khí nguy hiểm khi biển "dậy sóng"

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Những vũ khí nguy hiểm khi biển "dậy sóng"

(Quốc phòng) Khi có một cuộc chiến tranh trên biển, những vũ khí phòng thủ và tấn công nào là nguy hiểm và đáng gờm nhất?

22/09/2014 09:35 PM
1,232

Tên lửa X-35: Vũ khí phòng thủ siêu hạng trên biển Đông

Tên lửa diệt hạm 3M24 hay X-35 (biến thể xuất khẩu là 3M24E hay X-35E) là tên lửa chống hạm dưới âm, bay sát mặt biển do KTRV phát triển và sản xuất với các biến thể trang bị cho máy bay, trực thăng, tàu nổi (hệ thống Uran/Uran-E) và hệ thống tên lửa bờ biển Bal/Bal-E.

tên lửa

Tên lửa diệt hạm X-35 trong tổ hợp Uran-E - Nhu cầu tất yếu của chiến thuật.

Tên lửa chống hạm dưới âm chiến thuật X-35E có tầm bắn 130 km dùng để tiêu diệt các tàu tên lửa, tàu phóng lôi, tàu pháo, tàu nổi có lượng giãn nước đến 5.000 tấn và các tàu vận tải biển. Nga đã phát triển biến thể cải tiến X35-UE có tính năng cao gấp 2-2,5 lần so với X-35E và tầm bắn 260 km, gấp đôi X-35E.

Trước hết, loại tên lửa này - X-35E hiện là loại vũ khí chống hạm chủ lực trên các tàu chiến mặt nước của Hải quân Việt Nam, kể cả các chiến hạm hiện đại nhất là HQ-011 Đinh Tiên Hoàng và HQ-012 Lý Thái Tổ lớp Gepard 3.9 mới được Nga chuyển giao. Do đó trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển, khi tác chiến xảy ra thì không thể thiếu loại tên lửa này.
Thứ hai là loại tên lửa này giá rẻ, nhỏ, nhẹ, nên bố trí nhiều quả trên một phương tiện (dạng tàu hộ vệ tên lửa Monliya lắp 16 quả) và không cần nhiều phương tiện cùng một lúc, rất phù hợp với chiến thuật lấy số lượng áp đảo, lấy nhỏ (nhưng nhiều) đánh lớn (nhưng ít) trong Nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Thứ ba là, do hệ thống điều khiển gọn nhẹ, tổ hợp phóng đạn có kích thước nhỏ, do đó, tên lửa X-35 trên thực tế trở thành vũ khí phi đối xứng, phi tiêu chuẩn do có thể lắp được trong các container nhỏ 20’ trên các loại tàu, thuyền chở hàng cũng như du lịch, hoặc trên các căn cứ nhỏ ven biển, hải đảo nhỏ, nhà dàn.

Tàu ngầm Ki-lo

Nhìn chung, các nhà phân tích đều cho rằng, Hải quân Trung Quốc vẫn phải khắc phục những vấn đề cốt lõi nhất trong cuộc chiến chống tàu ngầm. Không phô trương ồn ào nhưng tàu ngầm Kilo hiện đại mà Việt Nam mua của Nga, lại đặt ra vấn đề thách thức rất lớn cho Hải Quân Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc cũng sở hữu tàu ngầm lớp Kilo, nhưng loại tàu này lại không hóa giải được đội tàu của Việt Nam, trước khi chúng tấn công và gây ra những thiệt hại.

Tàu ngầm Kilo của Việt Nam mang được cả ngư lôi và tên lửa hành trình chống tàu, loại vũ khí đặt ra mối đe dọa lớn cho đội tàu và các căn cứ xa bờ của Trung Quốc.

Hiện Việt Nam sở hữu hai chiếc tàu ngầm Kilo và đã đặt mua thêm bốn chiếc. Mặc dù Trung Quốc có thể cố gây áp lực cho phía Nga làm chậm quá trình chuyển giao tàu ngầm và vũ khí trang bị cho Việt Nam, nhưng có vẻ như Moscow lại không làm theo ý muốn của Trung Quốc. Đội tàu ngầm của Việt Nam sẽ ngày càng mạnh hơn trong một vài năm tới, đúng với thời điểm các đội tàu lớn mới hình thành của Trung Quốc, trở thành mục tiêu tuyệt vời của tàu ngầm Việt Nam.

Tên lửa hành trình p-800 Onyx

Giống như Trung Quốc, từ lâu Việt Nam đã theo đuổi xây dựng nhiều hệ thống tên lửa hành trình khác nhau. Ngày nay, Việt Nam có thể khai hỏa tên lửa hành trình từ máy bay, tàu chiến trên mặt nước, tàu ngầm và các căn cứ ở bờ biển.

Khi được kết hợp, các loại tên lửa này có thể tấn công tàu Trung Quốc từ nhiều hướng và bất ngờ đánh sập hệ thống phòng không trên tàu của Hải quân Trung Quốc. Hiện Việt Nam sở hữu tên lửa hành trình đối hạm P-800 Onyx và sẽ triển khai phòng thủ ven biển.

Được triển khai tại các vị trí chiến lược và được mạng lưới phòng không của quân đội Việt Nam bảo vệ, loại tên lửa này có thể sẽ hạn chế rất lớn phạm vi hoạt động của Hải quân Trung Quốc.

Tàu sân bay - Lãnh thổ di động của nước Mỹ
 
Tàu sân bay hay hàng không mẫu hạm là một loại tàu chiếm đặc biệt được thiết kế để triển khai mà thu hồi máy bay trên biển. Ngoài ra, tàu sân bay còn được các quốc gia sở hữu sử dụng như một căn cứ không quân trên biển. Tàu sân bay là những chiến tàu chiến lớn nhất đang được sử dụng trên biển, được hải quân các nước, đặc biệt là Mỹ coi là trung tâm, là soái hạm của các hạm đội.

tàu sân bay của mỹ

Điểm nổi trội đầu tiên của các tàu sân bay hiện đang hoạt động của Mỹ là nằm ở động cơ mà quốc gia này sử dụng trong các tàu sân bay đang hoạt động. 10/11 chiến tàu sân bay của Mỹ sử dụng hệ thống động cơ năng lượng hạt nhân.

Hiện trên thế giới có khoảng 150 tàu sân bay nhưng chỉ có 21 chiếc được sử dụng. Trong số các cường quốc, duy nhất có Mỹ hiện đang sử dụng số lượng lớn tàu sân bay và coi nó là vũ khí chiến lược trong các cuộc tranh chấp trên biển.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý