Niềm vui sướng đẫm nước mắt của 3 cặp đôi chuyển giới Việt

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Niềm vui sướng đẫm nước mắt của 3 cặp đôi chuyển giới Việt

Chính thức được Luật dân sự công nhận giới tính của mình, các cặp đôi chuyển giới vô cùng mừng vui khi nhớ lại quãng thời gian đầy nước mắt và cấm cản vừa qua.

27/11/2015 02:25 PM
626

Mới đây, quốc hội đã thông qua quyền chuyển đổi giới tính. Cụ thể, điều 37 - Chuyển đổi giới tính của Bộ luật Dân sự mới quy định: “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan''.

Thông tin vừa được thông qua đã khiến đông đảo cộng đồng LGBT Việt Nam (tên viết tắt của Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới (Transgender)) hân hoan ăn mừng và xem đây là một ngày trọng đại. Tuy nhiên, không ít người vẫn cảm thấy chưa được thỏa đáng.

Lê Ánh Phong: "Em đã có thể lấy người mình yêu rồi"

Lê Ánh Phong là con út trong một gia đình có 7 anh chị em, quê ở Quảng Nam. Sinh ra trong thân xác con trai nhưng từ khi còn rất nhỏ, Ánh Phong đã ý thức rằng mình là một người con gái.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Phong thi đỗ và theo học trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh (Hà Nội). Tại đây, cô được làm quen với nhiều người giống mình. Qua tiếp xúc, trò chuyện với họ và tìm hiểu sách báo, Phong dần hiểu thế nào là người chuyển giới. Rồi cô trải qua một vài mối tình không hạnh phúc.

   - Ảnh 1

Ánh Phong hạnh phúc vì được hợp thức hóa giới tính.

Phong chia sẻ: “Bố mẹ mình đều đã già, bố mình năm nay đã 91, mẹ cũng đã gần 80, thế hệ của họ khác mình rất nhiều. Lúc đầu nghe đến chuyện chuyển giới, họ cấm cản nhiều lắm. Bố mình còn nói: “Mày cứ sống như thế đi rồi khi lấy vợ, sinh được một đứa con là mọi thứ lại trở về bình thường thôi”.

Tuy nhiên, bố mẹ cô là những người rất thương con. Sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng họ cũng hiểu được việc phẫu thuật chuyển giới là một nhu cầu chính đáng, là con đường duy nhất đem đến hạnh phúc cho con mình.

Tháng 3/2012, Phong sang Thái Lan. Tại đây, Phong được tìm hiểu đầy đủ quy trình chuyển giới an toàn và bắt đầu uống hoóc-môn, chuẩn bị cho một cuộc đại phẫu thuật trong tương lai.

   - Ảnh 2

Được trở thành nữ là nguyện vọng cả đời cô.

Trải qua biết bao nỗi đau về thể xác, cô tìm được hình hài dành cho mình. Ánh Phong cũng chia sẻ rằng, cô là một người may mắn. May mắn khi có những người thân bên cạnh mình cảm thông, chia sẻ, cùng cô vượt qua những nỗi đau thể xác, cũng như tinh thần. Có những người bạn tốt, đặc biệt là cô có người đàn ông yêu mình, chấp nhận mình là một người chuyển giới.

Luật chuyển đổi giới tính như một "phép mầu" hợp thức hóa con người cô về mặt luật pháp. Ánh Phong chia sẻ: "Em đã có thể lấy người mình yêu rồi".

Nguyễn Ngọc Tú: "Luật chuyển giới không dành cho những người như mình"

Anh chàng chuyển giới Nguyễn Ngọc Tú (biệt danh Tú Lơ Khơ), người luôn nghĩ mình là một người đàn ông phải sống nhờ thân xác phụ nữ cảm thấy hơi hụt hẫng khi luật chuyển đổi giới tính đang gạt đi quyền lợi của những người như anh.

Anh chia sẻ rằng: "Trong luật quy định rằng, phải tiến hành phẫu thuật chuyển giới thì mới được xét chuyển giới về mặt luật pháp, giấy tờ. Tuy nhiên, với bản thân mình không có nhu cầu phẫu thuật chuyển giới từ nữ sang nam vì nhiều lí do thì lại không được pháp luật công nhận. Cho dù, mình chưa bao giờ nghĩ mình là con gái".

Ngọc Tú quan niệm: “Để xác định giới tính của một người cần phải nhận định bằng tâm hồn chứ không phải bằng cơ thể sinh học”. Vì vậy, Tú luôn tự hào mình là một người chuyển giới, Tú coi đó là điều may mắn chứ không phải một sự đáng tiếc.

   - Ảnh 3

Luật chuyển giới chưa dành cho mình.

Anh chàng chuyển giới này cho biết thêm: "Chỉ mong quốc hội xem xét lại những trường hợp như mình. Mặc dù, mình rất muốn chuyển giới để sống thật với con người mình. Nhưng chuyển giới từ nữ sang nam khó khăn hơn rất nhiều so với chuyển giới từ nam sang nữ.

Không những đánh đổi sức khỏe, tuổi thọ, tiền bạc mà còn chưa chắc đã thành công. Vì vậy, bản thân mình cảm thấy con người mình phù hợp, không cần phẫu thuật hoàn toàn nhưng vẫn muốn pháp luật công nhận mình là nam giới".

Tú cũng chia sẻ, anh sẽ làm đám cưới với người mình yêu trong thời gian gần đây.

La Lan: "Được chuyển giới là sẽ kết hôn"

La Lan (SN1995) sinh ra với vẻ ngoài là một chàng trai, thuộc dân tộc Nùng nhưng luôn khát khao được làm phụ nữ. Cô chia sẻ, đã từ rất lâu rồi, giới tính của cô trong giấy tờ là gánh nặng.

Lan đã trải qua một vài mối tình nhưng cũng không biết được mùi của hai chữ hạnh phúc. Mới đây, cô đã phải vượt qua nỗi đau khi chứng kiến người mình yêu đi lấy vợ.

Cô chua chát kể lại: "Liệu có ai chấp nhận hai đứa con trai trên giấy tờ lấy nhau không anh? Người ta cũng vì định kiến xã hộci, gia đình nên mới đi lấy một người không yêu làm vợ. Bản thân em, cũng như người ấy khi chia tay đều tiếc nuối vì chúng em là đàn ông".

   - Ảnh 4

"Nếu em là nữ, em sẽ được kết hôn rồi".

Vì vậy, Lan rất hi vọng vào luật chuyển giới để trả lại giới tính thật cho cô, "Nếu được chuyển giới trên giấy tờ, việc quan trọng nhất là em được kết hôn".

"Được sống bên nhau đã là hạnh phúc, mà được pháp luật công nhận thì tuyệt vời hơn nữa"

Đó là chia sẻ của chàng trai chuyển giới từ nữ sang nam Đặng Minh Ngọc. Anh sống cùng người yêu đã 13 năm nay. Tuy nhiên, để được như hiện nay hai người đã phải trải qua bao nhiêu sóng gió, nước mắt vì bị cấm đoán, kì thị.

   - Ảnh 5

Yêu được người mình yêu là hạnh phúc, được pháp luật công nhận còn tuyệt vời hơn.

Ngọc cho biết: "Ở cái tuổi gần 30 như bọn mình, việc có được công nhận hay không đã không còn là thứ quá quan trọng. Quan trọng là chúng mình yêu nhau, được sống bên nhau, chia sẻ những vui, buồn của cuộc sống đã là điều mãn nguyện.

Nhưng nếu được pháp luật công nhận thì đó là một phép mầu, là một điều vô cùng tuyệt vời. Mình sẽ ngẩng cao đầu nói cho thiên hạ biết, mình là một người chuyển giới và mình đã là một người nam giới về mọi mặt. Để được kết hôn, lấy vợ", Ngọc cười lớn.

Tiểu Lâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý