Nỗ lực vận động học sinh vùng sâu đến trường

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nỗ lực vận động học sinh vùng sâu đến trường

Những tuần đầu tiên của năm học mới, ngoài công tác giảng dạy, các thầy cô giáo ở huyện vùng sâu Đam Rông (Lâm Đồng) còn phải đến từng nhà vận động học sinh.

26/09/2016 02:16 PM
216

Có thâm niên đứng lớp tại trường Tiểu học Đạ Tông (xã Đạ Tông, Đam Rông) đã hơn 20 năm nay, cô Lơ Mu Ka Hồng hiểu rõ tâm tư, hoàn cảnh của gia đình em học sinh quanh vùng. Những ngày bắt đầu vào năm học mới, học sinh lớp 1C của cô chưa đến lớp đủ, em thì chưa muốn đi học, có em còn theo cha mẹ vào tận nương rẫy trên núi cao chưa về.

Nỗ lực vận động học sinh vùng sâu đến trường

Huy động 100% học sinh đến lớp.

Thế là ngoài giờ lên lớp, cô Ka Hồng lại tìm đến từng nhà các em để trò chuyện với phụ huynh, vận động học sinh đến lớp học cái chữ. “Sau khi được vận động, các em không còn theo cha mẹ lên nương rẫy nữa mà ở nhà đi học đầy đủ. Đến nay, lớp 1C đạt 100% học sinh ra lớp và hầu như các em đều học say mê chăm chỉ, không nghỉ học nữa”, cô Ka Hồng vui mừng nói. 

Ông Liêng Hot Ha Tang, một phụ huynh học sinh chia sẻ: “Khi được các thầy cô giáo đến nhà giải thích việc cho con em đi học quan trọng như thế nào, tôi thấy hợp lý lắm, nên không cho con đi rẫy nữa mà cho đến lớp học cái chữ”.

Trường Tiểu học Đạ Tông có 32 cán bộ, giáo viên với 459 học sinh, trong đó có 376 em là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ làm tốt công tác vận động, tỷ lệ học sinh đến lớp năm học 2016 - 2017 của trường đạt 100%. Không chỉ khối lớp 1 mà sĩ số học sinh các lớp trên cũng đạt kế hoạch, không có học sinh bỏ học giữa chừng như những năm trước. 

Ngay từ đầu năm, ban giám hiệu nhà trường đã lập danh sách lớp, giao cho các giáo viên chủ nhiệm để họ phối hợp với cán bộ địa phương đến từng nhà vận động con em đến trường. Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đạ Tông Nguyễn Thị Gia An cho biết: “Do đặc thù của bà con trong vùng thường đi làm rẫy xa cuối tuần mới về nhà nên chúng tôi chọn chiều tối thứ 6 để đi từng nhà vận động học sinh, làm công tác tư tưởng với phụ huynh cho con em đi học đầy đủ”.

Huyện Đam Rông là một trong 62 địa phương nghèo nhất cả nước, đây cũng là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống của tỉnh Lâm Đồng. Toàn huyện hiện có 33 trường bậc mầm non, tiểu học và THCS, với tổng số 12.742 học sinh. Những ngày đầu năm học mới, hàng trăm học sinh vẫn chưa đến trường, đến lớp. Tuy nhiên, sau vài tuần triển khai vận động, hiện nay tỷ lệ học sinh đến lớp đã đạt 100%.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông Trần Phú Vinh cho biết thêm, đây là năm học đầu tiên huyện Đam Rông huy động được 100% học sinh ra lớp. Để đạt được kết quả trên Phòng Giáo dục đã phối hợp với chính quyền các xã trên địa bàn thành lập Ban vận động học sinh có nhiệm vụ vận động học sinh đến trường.

Nỗ lực vận động học sinh vùng sâu đến trường

Hầu hết học sinh đã học hành chăm chỉ.

Ban vận động học sinh được chia thành nhiều tổ khác nhau, trong đó thành viên gồm cán bộ xã, trưởng thôn và các giáo viên, cán bộ trường học trên địa bàn xã. Họ có trách nhiệm đến trực tiếp các hộ gia đình có học sinh nghỉ học hoặc bỏ học để vận động các em ra lớp nhằm duy trì sĩ số học sinh cho cả năm học một cách hiệu quả nhất. “Các Ban vận động này sẽ duy trì trong suốt năm học, hàng tháng báo cáo danh sách học sinh bỏ học, nghỉ học để tiến hành công tác vận động, qua đó rút kinh nghiệm trong hoạt động và chia sẻ những kinh nghiệm hay cho công tác huy động học sinh đến lớp trong những năm học tiếp theo”, ông Vinh cho biết. Ngoài công tác vận động học sinh đến lớp, huyện Đam Rông còn chuẩn bị khá đầy đủ về cơ sở vật chất trong năm học mới 2016 - 2017, với tổng kinh phí đầu tư trên 32 tỷ đồng. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý