Nổ mỏ than Quảng Ninh: Nghi án 'dàn xếp' giữa chủ hầm và nhà nạn nhân?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nổ mỏ than Quảng Ninh: Nghi án 'dàn xếp' giữa chủ hầm và nhà nạn nhân?

Thông tin mới nhất từ bác sỹ Nguyễn Tuấn Hưng, 6 nạn nhân được chuyển đến vào chiều muộn ngày 16/4 trong tình trạng bỏng nặng, sâu 5060%.

21/04/2015 12:33 PM
866

“5 bệnh nhân bị bỏng sâu rất nặng dù đã thoát sốc nhưng tiên lượng vẫn khá dè dặt. Có 2 bệnh nhân nặng nhất vẫn đang phải thở máy. Tiên lượng hiện nay chỉ có một bệnh nhân bị nhẹ hơn, theo dõi nếu không bị bỏng hô hấp thì có thể chuyển sang khoa khác", bác sỹ Nguyễn Tuấn Hưng, khoa Hồi sức cấp cứu, viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) nói.

Theo các bác sỹ, các nạn nhân được chuyển lên viện trong tình trạng người bám đầy bụi than, có 2 người bị bỏng hô hấp nên rất có thể họ bị bỏng do nổ hầm than.

Những diễn biến bất ngờ...

Đang trả lời báo chí, người nhà nạn nhân có điện thoại. Chỉ sau ít phút đàm thoại, họ đã có những thay đổi nhất định với báo chí. Dư luận đang xôn xao đồn đoán bởi đã có kẻ đứng ra “dàn xếp” mọi chuyện?

Ghi nhận của PV, tại viện Bỏng Quốc gia, hiện tại cả 6 nạn nhân đã có người thân chăm sóc, phải nằm ở tầng 2, phòng Vô trùng, khoa Hồi sức.

Người phụ nữ ngoại tứ tuần, với khuôn mặt khắc khổ nói trong nước mắt: “Tôi là mợ của Đương, sáng nay bố cháu (ông Th. - PV) mới gọi điện bảo cháu bị bỏng đang nằm ở đây. Toàn thân cháu nhuộm một màu đen, lúc đầu chúng tôi phải tìm biển tên mới biết đâu là cháu mình để chăm sóc. Khổ thân cháu tôi, nó đã phải nằm một mình ở đây cả đêm qua rồi”.

Được biết, nạn nhân Nguyễn Bá Đương (27 tuổi, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Phụ, Thái Bình) là con lớn trong một gia đình có hai anh em, Đương có vợ và con gần 1 tuổi. Do gia đình neo người, vợ lại bận con nhỏ nên hiện tại chỉ có bố của Đương là ông Th. ở viện chăm sóc.

Vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc chồng mình bị bỏng, cháy đen, chị T. - vợ nạn nhân Nguyễn Văn Hải (42 tuổi, Chí Linh, Hải Dương) cho biết: Gia đình hoàn toàn không có thông tin gì, chỉ đến khi nghe dân làng kháo nhau về chồng mình bỏng cháy đen thui, bị người ta “bỏ rơi” ở bệnh viện, không người thân chăm sóc tôi mới biết. Vội vàng bỏ hết nhà cửa con cái, tôi bắt xe lao thẳng đến bệnh viện “tìm chồng”.

   - Ảnh 1

Những hình ảnh đau xót về các nạn nhân trong vụ bỏng tại viện Bỏng Quốc gia.

Trong ánh mắt lo lắng, chị T. ngậm ngùi: “Nhìn thấy chồng nằm bất động trong phòng bệnh, tôi không nhận ra đó là anh ấy, toàn bộ từ đầu đến chân đều là một màu đen, khuôn mặt biến dạng”.

Theo lời kể của chị T., chồng chị làm nghề khoan bê tông ở Hải Dương, cách đây mấy ngày anh Hải nói đi làm ở Quảng Ninh, chưa thấy tin tức gì thì anh xảy ra chuyện. Từ khi gặp nạn đến nay, anh Hải vẫn đang trong trạng thái hôn mê sâu.

Cũng theo chị T., sáng sớm 17/04, có một người đến bắt chuyện, rồi động viên gia đình cứ yên tâm, toàn bộ chi phí thuốc thang, bồi thường thiệt hại sẽ được “giám đốc” đứng ra lo liệu.

Tuy nhiên, khi được chị T. hỏi, vị giám đốc kia là ai, thuộc công ty nào thì lập tức người này đứng dậy bỏ đi. Trong khi đang trao đổi với PV, điện thoại chị T. đổ chuông, sau khi nghe máy, chị này bỗng tỏ thái độ thận trọng, có phần hoang mang khi cung cấp thông tin. Chị T. đứng dậy bước đi và nói: “Giờ chỉ mong cho chồng tôi sớm hồi phục thôi, ngoài ra tôi không biết gì hết”.

Video xem thêm:

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng khi chế thuốc pháo ở Nghệ An

Than “thổ phỉ” hoành hành?

Theo lời kể của những người sống ở khu vực tổ 27, khu 5 phường Hà Khánh (TP. Hạ Long) thì ở cái đất này, đâu đâu chả có than, chuyện khai thác “thổ phỉ” vẫn thường xuyên diễn ra một cách lén lút, vụng trộm, thậm chí ở lãnh địa của các ông trùm “tay to” thì việc đào phỉ than là chuyện hoàn toàn bình thường, công khai. Riêng khu vực mới xảy ra nổ than cũng là một trong những khu vực “nhạy cảm” thuộc lãnh địa của “trùm” than có tiếng, nên để tiếp cận tận nơi hiện trường là điều vô cùng khó khăn.

Không chỉ có thế, cả đêm 15/4 quanh khu vực tổ 27 xuất hiện rất nhiều thanh niên lạ mặt, cùng nhiều xe ra vào “thu dọn” hiện trường, mọi thứ được diễn ra hết sức “trật tự, nhanh gọn”.

Đến ngày 17/4, rất nhiều xe của lực lượng chức năng ra vào quanh khu vực để thực hiện công tác điều tra phong toả hiện trường. Trên địa bàn Quảng Ninh, còn tồn tại một bộ phận không nhỏ cá nhân tổ chức hoạt động khai thác than trái phép, các hầm lò tự phát nằm rải rác trên địa bàn, thuộc khu vực Hà Khánh, Giếng Đáy, Cao Xanh, Hà Lầm, Hoành Bồ, Tân Dân, Đông Triều, Mông Dương. Đứng đầu các lãnh địa này đều là những “ông anh, bà chị”, luôn có trong tay hàng tá đàn em xăm trổ đầy mình, tinh vi, liều lĩnh, “sẵn sàng chiến đấu”.

Người lao động tại các hầm lò “tự phát” này phần lớn là đàn ông trong độ tuổi lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh xa tìm về bán mạng sống cho lửa than, khói than, đôi khi cả súng đạn, cạnh tranh khốc liệt.

Nhắc lại rằng, từ tháng 4/2008, Quảng Ninh sôi sục bước vào "chiến dịch" truy quét than lậu dưới tất cả các hình thức khai thác lẫn kinh doanh than trái phép. Kể từ đó, trật tự, kỷ cương pháp luật, vệ sinh môi trường bước đầu đã tái lập trở lại. Tuy nhiên, tính kỷ cương, duy trì trật tự chưa được bao lâu thì đất mỏ lại “âm ỉ nóng” lên...

Tuy nhiên, chính trong công tác triệt phá than lậu lại lộ ra nhiều điều nghi vấn trong công tác quản lý tài nguyên, quản lý hành chính Nhà nước. Mới đây nhất, trong hai vụ điển hình cho việc chống than lậu đầu năm 2015, công tác quản lý tài nguyên đã đặt ra khá nhiều bất cập.

Trong vụ bắt 700 tấn than lậu trong ngày 4/3/2015, chính quyền TP. Hạ Long và tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam trả lời dư luận rất vênh nhau. Cuối tháng 3, việc C46, bộ Công an bất ngờ kiểm tra, hàng chục ngàn tấn than bị “chôn” một cách bí hiểm tại khai trường Tây Khe Sim thuộc công ty Than Hạ Long đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức?

Khởi tố vụ án, tạm giữ 2 người để điều tra

6 nạn nhân bị bỏng gồm: Nguyễn Văn Phố (36 tuổi, trú tại Quỳnh Hoàng, Quỳnh Phụ, Thái Bình) bị bỏng 60% cơ thể; Đặng Văn Đức (35 tuổi, trú tại huyện Tiền Hải, Thái Bình) bị bỏng 60% cơ thể; Nguyễn Bá Đương (27 tuổi, trú tại Quỳnh Hoàng, Quỳnh Phụ, Thái Bình) bị bỏng 50%; Đặng Vũ Hiệp (36 tuổi, trú tại Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) bị bỏng 58%; Nguyễn Đức Tăng (47 tuổi, trú tại Quỳnh Hoàng, Quỳnh Phụ, Thái Bình) và Nguyễn Văn Hài (42 tuổi, trú tại thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đều bị bỏng 50% cơ thể.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu được, ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên và tạm giữ hình sự đối với hai đối tượng liên quan.

Lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh điều tra, bố trí lực lượng tiếp cận và tiến hành lấy lời khai của Vũ Duy Thuận (SN 1973), trú tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình và Nguyễn Văn Ánh (SN 1979) trú tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá – hai trong nhóm người đưa 6 nạn nhân bị bỏng tới bệnh viện cấp cứu. Sau đó, quyết định tạm giữ hình sự đối với Thuận và Ánh.

Thanh Hiên - Dương Phạm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý