Nổ súng ở xứ Thanh: 'Tôi quỳ xuống van xin nhưng chúng không tha'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nổ súng ở xứ Thanh: 'Tôi quỳ xuống van xin nhưng chúng không tha'

3 trong số các đối tượng gây ra vụ nổ súng chấn động xứ Thanh chiều ngày 18/5 đã bị bắt giữ để tra, các đối tượng còn lại lẩn trốn cũng đang được cơ quan công an tích cực vận động đầu thú.

26/05/2015 07:34 AM
576

Dùng “hàng nóng” để giải quyết mâu thuẫn

Theo tin tức từ những người dân có mặt tại hiện trường cho biết, vào khoảng 18h30 ngày 18/5, một nhóm thanh niên khoảng 8 người đi trên hai xe ô tô loại 4 chỗ xuất hiện trước nhà ông Nguyễn Văn Tú ở thôn Gia Lộc, xã Quảng Thịnh, TP.Thanh Hóa. Lúc này nhóm đối tượng hô hào kêu gọi anh Nguyễn Huy Tâm (25 tuổi), con trai thứ hai của ông Tú ra nói chuyện.

Trong số các đối tượng nói trên, những nhân chứng của vụ việc nhận ra sự có mặt của đối tượng Nguyễn Thế Nguyên và một đối tượng khác tên Hòa đều là người ở xã Quảng Thịnh, TP.Thanh Hóa.

Thấy động, ông Tú chạy ra xem sự thể thế nào thì bị nhóm đối tượng đe dọa và thả chó dữ ra cắn. Nhanh tay ông Tú đóng chặt cổng lại khiến con chó không lao vào được.

Tuy nhiên vừa lúc này Nguyễn Huy Tâm đang đi đá bóng nghe có người đến tìm mình nên chạy về. Thấy Tâm xuất hiện, nhóm đối tượng hùa nhau rút dao kiếm truy sát. Nhanh chân, Tâm né tránh được nhát dao rồi tẩu thoát sang nhà hàng xóm.

Nghe tiếng kêu cứu của em trai, anh Nguyễn Huy Thái (29 tuổi, anh trai của Tâm) từ trong nhà chạy ra cầm gậy hỗ trợ giải vây thì bất ngờ một trong số các đối tượng nói trên bất ngờ rút súng bắn về phía Thái. Nghe tiếng súng nổ Tâm quay lại cũng bị bắn một phát vào chân.

   - Ảnh 1

Hiện trường xảy ra vụ nổ súng.

Sau khi gây án, thấy Thái gục xuống, cả nhóm vội vã leo lên xe và tẩu thoát khỏi hiện trường. Những người dân xung quanh cũng vội vã đưa Thái và Tâm đi cấp cứu tại bênh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Theo quan sát ban đầu, Tâm bị bắn một phát vào chân, Thái bị nặng hơn khi lĩnh một phát vào đùi và một phát vào bụng gây mất máu cấp. Sự việc sau đó được báo lên công an xã Quảng Thịnh và công an TP.Thanh Hóa.

Ngay sau khi nhận được thông tin của quần chúng nhân dân về một vụ nổ súng xảy ra trên địa bàn xã Quảng Thịnh, Công an TP.Thanh Hóa đã điều động lực lượng tới hiện trường tiến hành điều tra, xác định hiện trường, lấy lời khai và truy bắt những kẻ gây án.

Đối tượng cầm đầu nhóm thanh niên gây ra vụ nổ súng kinh hoàng được xác định chính là Nguyễn Thế Nguyên (39 tuổi, trú ở xã Quảng Thịnh). Ngay trong đêm 18/5, Công an TP.Thanh Hóa đã bắt được hai nghi phạm liên quan đến vụ nổ súng là Nguyễn Đức Huy (tự Huy “gấu” 21 tuổi, ngụ tại P.Đông Hương, TP.Thanh Hóa) và Nguyễn Việt Anh (20 tuổi, ngụ tại P.Đông vệ, TP.Thanh Hóa).

Đến cuối giờ chiều 19/5, một nghi phạm trong nhóm thanh niên gây ra vụ nổ súng nói trên là Lại Ngọc Hà (23 tuổi, ngụ tại P.Đông Hương, TP.Thanh Hóa) cũng ra cơ quan công an đầu thú.

Các đối tượng còn lại đang lẩn trốn hiện đang bị cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc tiến hành truy bắt.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Lê Văn Nghiêm, Trưởng Công an TP.Thanh Hóa cũng cho biết: “Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, nên Công an TP.Thanh Hóa sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu cùng các nghi phạm bị bắt cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều tra làm rõ”.

Về tình trạng sức khỏe của hai anh em Nguyễn Huy Thái và Nguyễn Huy Tâm, bác sĩ Nguyễn Văn Chung, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Nạn nhân Thái bị bắn vào bụng rất nguy kịch do mất nhiều máu. Sau khi mổ cấp cứu, gắp đầu đạn, nạn nhân đã được chuyển ra Bệnh viện Việt - Đức ngay trong đêm.

“Nạn nhân bị một vết thương ở vùng bụng bên trái, đường kính một cm. Đây là vết thương mở, rất nguy hiểm nên chúng tôi đã mổ cấp cứu. Tiên lượng tình trạng quá nặng nên bệnh nhân đã được chuyển lên tuyến trên ngay trong đêm”, ông Chung cho hay. Còn nạn nhân Tâm bị thương ở phần gót chân, không nguy hiểm đến tính mạng.

   - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Tú đang chăm sóc con tại bệnh viện Việt Đức.

“Tôi đã quỳ xuống van xin nhưng chúng không tha”

Ngay sau khi anh Nguyễn Huy Thái được đưa vào lên Bệnh viện Việt Đức cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, phóng viên đã có mặt chia sẻ với gia đình cũng như tìm hiểu nguyên nhân, nội tình dẫn đến việc hai anh em bị nhóm giang hồ thanh toán bằng súng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tú cho hay, cho đến thời điểm hiện tại ông vẫn còn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi trước sự việc xảy ra. Gương mặt khắc khổ của người đàn ông ấy chưa khi nào có thể hình dung sự việc lại đi quá xa đến như vậy.

Ông còn nhớ thời điểm xảy ra vụ việc không?

Đó có lẽ là một ngày không bao tôi có thể quên. Lúc đấy khoảng tầm 17h, tôi vừa đi làm về đang chuẩn bị thay quần áo thì nghe thấy tiếng chó sửa rất dữ tợn ngoài cổng. Thấy có điều lạ, tôi vội thay quần áo rồi đi ra ngoài cổng xem có chuyện gì. Khi vừa ra tới cổng thì tôi thấy thằng “Nguyên trẻ” người cùng xã dẫn đầu bọn đàn em của nó, khoảng tầm 7 – 8 đứa đi trên 2 xe ô tô màu đen, loại 4 chỗ đứng trước cổng nhà tôi.

Lúc này trong tay các đối tượng có những hung khí gì?

Lúc này, thằng “Nguyên trẻ” còn dẫn theo một con chó béc dê khoảng tầm 30kg. Còn các đối tượng khác cầm dao, kiếm. Vừa nhìn thấy tôi, thằng “Nguyên trẻ” hô lớn: Thằng Tâm con trai nhà ông đâu? Ông có biết tôi là thằng nào không, tôi là thằng Nguyên trẻ đây, nếu ông không gọi thằng Tâm ra đây thì hôm nay tôi sẽ bắn vỡ đầu nó.

Được biết lúc đó anh Tâm cũng vừa về đến nhà, diễn biến sự việc lúc đó ra sao?

Lúc đó thằng Tâm đang đi đá bóng. Thấy bọn chúng hung hãn, tôi chỉ bảo không biết thằng Tâm đi đâu thì lúc đó thằng “Nguyên trẻ” liền thả con chó béc dê ra. May mắn là tôi kịp lao ra chặn cổng lại nên con chó không thể vào được. Đúng lúc này Tâm đi đá bóng về, vừa nhìn thấy Tâm, nhóm đối tượng do "Nguyên trẻ” cầm đầu liền hô lớn: Thằng Tâm đây rồi, anh em chém chết nó đi. Vài thằng trong số đó cầm dao đuổi theo.

Con chó béc dê lúc này cũng lao về phía thằng Tâm cắn. Đồng thời, một thằng tên là Hòa, con nhà ông Thuận Tam (ở thôn 1, xã Quảng Thịnh) cầm kiếm lao vào chém thằng Tâm. May mắn, thằng con trai tôi tránh được nhát kiếm nhưng đường kiếm của thằng Hòa lại trúng vào lưng con chó.

Thời điểm nào bọn chúng bắt đầu sử dụng súng?

Lúc bấy giờ nghe tiếng tôi và thằng Tâm nên Thái từ trong nhà chạy ra. Vừa nhìn thấy anh Thái, nhóm “Nguyên trẻ” liền hô lớn: Anh trai nó đây rồi, chém luôn cả nó đi. Đồng thời thằng Nguyên rút một khẩu súng loại K54 dắt ở sau lưng ra. Nhìn thấy súng, tôi quá sợ hãi nên liền giơ tay van xin thằng “Nguyên trẻ” đừng bắn. Chưa kịp dứt lời thì súng đã nổ nhưng chưa trúng ai.

Nếu như lúc đó tất cả bỏ chạy hết có lẽ sẽ không sao nhưng nghe thấy tiếng súng, thằng Tâm nghĩ tôi bị bắn liền chạy lại chỗ bố thì bị thằng “Nguyên trẻ” bắn một phát vào chân. Thằng Thái thấy em bị bắn, liền chạy lại cứu cũng bị thằng “Nguyên trẻ” bắn vào chân trái. Lúc này tôi gần như quỳ xuống tiếp tục giơ tay van xin thằng “Nguyên trẻ” dừng bắn nhưng nó vẫn bắn thêm viên đạn thứ 4 vào bụng thằng Thái khiến Thái nằm gục xuống mới thôi. Sau đó nhóm “Nguyên trẻ” cùng đồng bọn nhanh chóng lên xe bỏ đi.

Lúc sự việc xảy ra, hàng xóm láng giềng có ai biết không?

Có, lúc đó có rất nhiều người dân chứng kiến nhưng không ai dám vào can ngăn vì nhóm đối tượng quá manh động và liều lĩnh. Chính tôi cũng không thể hình dung được chúng lại sử dụng “hàng nóng” như vậy. Nếu có bực tức, mâu thuẫn gì, chỉ cần ngồi lại nói chuyện với nhau hoặc đấm đá hai, ba cái đây bọn chúng lại dùng súng bắn các con tôi…

Ông có biết nguyên nhân vì đâu nhóm đối tượng nói trên tìm đến đòi “thanh toán” con trai ông không?

Mâu thuẫn để xảy ra vụ việc đau lòng như này chỉ là vì mấy con cá. Thằng Tâm nhà tôi làm nghề kích điện bắt cá, mỗi lần bắt được con cá nào to nhất, ngon nhất về thường đi “biếu” thằng “Nguyên trẻ”. Nhưng trong thời gian gần đây con trai tôi không bắt được cá to biếu thằng Nguyên trẻ nữa nên nó ghét và dẫn đến vụ việc trên”. Tôi cũng chỉ nghe nói thế chứ cũng không rõ giữa chúng nó còn mâu thuẫn cá nhân nào khác.

Hiện tại tình trạng sức khỏe của hai anh em Thái – Tâm thế nào?

Tâm bị thương nhẹ hơn nên hiện vẫn nằm điều trị ở Bệnh viện đa khoa Thanh Hóa còn Thái bị nặng hơn được đưa lên đây (Bệnh viện Việt Đức), nghe các bác sĩ nói đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn còn mê man.

Quan điểm của gia đình trong việc giải quyết vụ việc này như thế nào?

Chúng tôi học hành ít, không hiểu biết nhiều, thôi thì tất cả để tùy pháp luật xử lý.

Cảm ơn ông vì cuộc nói chuyện.

Nguyên Mạnh – Thành Huế

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý