Nỗi đau của gia đình có mẹ tâm thần, con 'hâm hấp' sát hại cha

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nỗi đau của gia đình có mẹ tâm thần, con 'hâm hấp' sát hại cha

TAND TP.Đà Nẵng vừa mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Linh (SN 1991, ngụ quận Liên Chiểu) mức án tù chung thân về tội “Giết người”. Nạn nhân bị gã thanh niên 23 tuổi sát hại dã man bằng 37 nhát dao chính là cha đẻ của bị cáo.

16/09/2014 08:03 PM
1,061

Linh được tha tội chết vì gia cảnh bị cáo rất thương tâm, sau khi người cha mất đi thì còn lại người mẹ tâm thần không ai nuôi dưỡng. Bản thân Linh cũng có triệu chứng bệnh tâm thần, tuy nhiên kết quả giám định pháp y lại xác định bị cáo hoàn toàn bình thường. 

 - Ảnh 1

Nguyễn Phước Linh trong phiên tòa xét xử

Đã nghèo lại gặp eo

Theo cáo trạng, cha Linh là ông Nguyễn Đức Thương làm bảo vệ cho Cty TNHH Ánh Dương, có trụ sở đặt tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Thấy hoàn cảnh gia đình ông Thương khó khăn, vợ ông bị bệnh tâm thần, đông con nên ban lãnh đạo Cty tạo điều kiện giúp đỡ.

Cuối năm 2013, Giám đốc Cty Ánh Dương là bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên đồng ý cho gia đình ông Thương mượn một phần đất để làm rẫy trồng cây và chăn nuôi. Ông Thương giao cho con trai lớn là Nguyễn Phước Linh trực tiếp làm. Bản thân Linh khỏe mạnh, chăm chỉ nhưng có lẽ do di truyền bệnh tâm thần từ người mẹ nên đầu óc Linh không được thông minh, nhanh nhạy. Tuy nhiên, ông Thương nghĩ rằng giao cho con trai làm những công việc lao động chân tay thì Linh vẫn làm tốt.

Có đất, Linh quyết định đầu tư vốn để nuôi vịt xiêm.  Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm chăn nuôi nên vịt xiêm chết hàng loạt, bể vốn. Xót của, bực con trai không biết làm ăn, ông Thương thường xuyên la mắng, chê bai, trách móc Linh nên giữa cha và con xảy ra cãi vã triền miên. Sau vụ nuôi vịt xiêm thất bại, Linh tiếp tục đầu tư nuôi heo rừng và trồng bắp nhưng ông Thương không đồng tình.

Khoảng 14h30 ngày 1/4/2014, Linh đi xe máy từ nhà đến rẫy, khi đi vào trước cổng Cty Ánh Dương thì gặp ông Thương đang ngồi trong phòng bảo vệ là nơi làm việc, ngủ nghỉ của ông này. Nhìn thấy Linh, ông Thương lại la mắng Linh và cho rằng việc nuôi heo rừng và trồng bắp của Linh sẽ thất bại như đã nuôi vịt xiêm trước đó. Linh bực tức cãi lại cha mấy câu rồi bỏ vào rẫy cuốc đất.

Khoảng 15h45 cùng ngày, Linh nhớ lại chuyện cãi vã với cha nên nhặt 4-5 cục đá núi nhỏ đựng trong một cái ca nhựa; sau đó mở cốp xe máy lấy 2 con dao đã chuẩn bị từ trước cho vào túi quần, tay cầm ca đựng đá, đi bộ đến chỗ ông Thương đang làm việc (phòng bảo vệ của Cty Ánh Dương).

Khi đến gần, Linh thấy ông Thương và bà Uyên là Giám đốc Cty đứng nói chuyện thì dùng đá ném tới tấp về phía ông Thương. Dù ông Thương đã bỏ chạy nhưng Linh đuổi theo tiếp tục ném đá, rồi tóm được người cha già, rút dao đâm liên tiếp vào người ông Thương tổng cộng 37 nhát khiến ông Thương tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Linh vứt dao trong bụi cây rồi bỏ đi, lát sau thì cảnh sát bắt giữ…

Còn lại là nước mắt…

Quá trình điều tra vụ án, nhận thấy tình trạng tâm thần của Linh “có vấn đề” nên VKSND  TP.Đà Nẵng đã đề nghị cơ quan điều tra trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với bị cáo Linh. Tuy nhiên, Trung tâm Pháp y tâm thần TP.Đà Nẵng đã kết luận trước, trong và sau khi gây án, sức khỏe tâm thần của bị cáo Linh hoàn toàn bình thường.

Tại phiên tòa, Linh đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử cho hưởng mức án giảm nhẹ để được trở về cộng đồng, phụng dưỡng mẹ già bị tâm thần và nuôi em nhỏ. Những người thân của Linh là đại diện cho người bị hại xấu số và đại diện Cty Ánh Dương cũng xin giảm tội cho bị cáo. Các luật sư được Tòa chỉ định bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên án có thời hạn cho bị cáo Linh để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Linh được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như hoàn cảnh rất khó khăn, có mẹ già bị tâm thần, có em nhỏ không ai chăm sóc; tuy vậy, hành vi của bị cáo là dã man, cần phải cách ly ra khỏi cộng đồng một thời gian dài để giáo dục, phòng ngừa. Vì lẽ đó, Hội đồng xét xử TAND TP.Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Phước Linh tù chung thân về hành vi “Giết người”. Về trách nhiệm bồi thường dân sự, đại diện cho bị hại là mẹ và em ruột của bị cáo không yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất cũng như tổn thất tinh thần, nên Hội đồng xét xử không đề cập.

Theo báo Pháp luật Việt Nam

Xem thêm video clip : Trực tiếp: Đang giải cứu vụ bắt cóc con tin tại Hà Nội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý