Nội dung điện đàm giữa ông Trump với lãnh đạo Mexico, Úc bị phát tán

biettuot biettuot @biettuot

Nội dung điện đàm giữa ông Trump với lãnh đạo Mexico, Úc bị phát tán

Hôm 4/8, Washington Post đã công bố một bản ghi được cho là nội dung cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Mexico và Thủ tướng Úc.

04/08/2017 04:44 PM
87

Hôm 4/8, Washington Post đã công bố một bản ghi được cho là nội dung cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Mexico và Thủ tướng Úc.

Bản ghi cuộc trò chuyện của ông Trump với lãnh đạo Mexico là một trong hai bản nội dung các cuộc cuộc điện đàm được tiết lộ, cho thấy sức mạnh đàm phán của Tổng thống Mỹ với các đối tác nước ngoài.

Cuộc gọi diễn ra vào ngày 27/1 với ông Peña Nieto, chỉ 7 ngày sau khi ông Trump nhậm chức. Tổng thống Trump đã tập trung vào các vấn đề như thương mại và nhập cư, đặc biệt ông tiếp tục nêu lại quan điểm rằng Mexico sẽ phải trả tiền xây dựng bức tường biên giới giữa hai nước.

Tuy nhiên, ông Peña Nieto đã nhiều lần công khai nhấn mạnh rằng đất nước của ông sẽ không bao giờ trả tiền cho việc xây dựng của bức tường và ông Trump yêu cầu ông người đồng cấp của mình ngưng làm điều đó.

"Ông không thể nói điều đó với báo chí. Báo chí sẽ đeo bám vấn đề này và tôi sẽ không thể sống được với điều đó. Ông không thể nói điều đó với báo chí vì tôi không thể đàm phán trong những hoàn cảnh như vậy”, ông Trump nói qua điện thoại.

Nội dung điện đàm giữa ông Trump với lãnh đạo Mexico, Úc bị phát tán - Ảnh 1Phóng to


Tổng thống Trump trao đổi với người đồng cấp Mexico về bức tường biên giới ngay sau khi nhậm chức 1 tuần. Ảnh: CNN

“Nếu ông vẫn nói rằng Mexico sẽ không trả tiền xây tường, thì tôi cũng không muốn gặp các ông thêm nữa vì tôi không thể chịu nổi chuyện đó”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Đáp lại, Tổng thống Nieto kiên quyết: “Chúng tôi sẽ không nói về chuyện bức tường nữa… Nhưng quan điểm của tôi đã, đang và sẽ luôn luôn là Mexico không trả tiền xây dựng bức tường”.

Một ngày sau, 28/1, Tổng thống Trump đã có cuộc điện thoại với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Cuộc điện đàm này sau đó đã trở nên căng thẳng khi ông Trump từ chối một thỏa thuận tiếp nhận người tị nạn từ Australia. Bản ghi cho thấy ông Trump dần bị kích động, cuối cùng nổi nóng và nói với đối tác Úc rằng cuộc gọi của ông là điều gây khó chịu nhất trong ngày.

“Tôi đã thực hiện nhiều cuộc điện đàm trong cả ngày hôm nay, nhưng đây là cuộc điện đàm khó chịu nhất. Cuộc điện đàm với ông Putin (Tổng thống Nga) lại là cuộc trò chuyện dễ chịu. Thật là lố bịch”, ông Trump nói rồi đột ngột kết thúc cuộc điện đàm.

Hai cuộc điện đàm cho thấy Tổng thống Mỹ đã luôn nỗ lực thực hiện những cam kết của mình ngay từ khi nhậm chức. Tuy nhiên, ông gặp phải những khó khăn chủ yếu là vì mối quan hệ song phương phức tạp của Mỹ với các quốc gia khác.

Hiện tại, Nhà Trắng và Tổng thống Trump chưa đưa ra bình luận nào về việc thông tin các cuộc điện đàm bị rò rỉ.

(Theo CNN)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý