Nỗi lo chậm đóng cước sinh hoạt

mesu mesu @mesu

Nỗi lo chậm đóng cước sinh hoạt

Trong thời đại mà con người ngày càng trở nên bận rộn, quỹ thời gian có hạn lại phải chia năm xẻ bảy cho nhiều hoạt động hàng ngày thì việc đóng tiền điện, nước xưa nay tưởng như đơn giản lại trở thành một vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu.

22/07/2014 09:40 AM
1,510

 Vui buồn chuyện đóng tiền

Hộ gia đình nào cũng có một vài hóa đơn cần đóng tiền hàng tháng như tiền điện, nước, điện thoại, truyền hình, internet…; nhiều hộ còn sử dụng đến 5, 6 loại dịch vụ nhưng không phải ai cũng sắp xếp được thời gian có thể đóng tiền cước tại nhà. Anh Quốc Trung sống một mình trong căn hộ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội được ba năm nay. Do thường xuyên phải đi công tác nên nhân viên trực thu các khoản tiền điện, nước, internet, truyền hình cáp chưa bao giờ gặp được anh. Mỗi đợt công tác về, anh Trung lại gom xấp hóa đơn rồi tranh thủ hôm nào công việc giãn thì chạy đến ngân hàng đóng tiền điện, nước rồi qua từng nhà cung cấp đóng các loại dịch vụ khác. Có lần anh đi công tác gần ba tháng, về đến nhà thì điện, internet đều bị cắt từ lúc nào.



Tại nhiều cửa hàng, ngoài tiền mặt, người dân còn có thể dùng thẻ ngân hàng để đóng cước
 

Không bận rộn như anh Trung, bà Hoa ở Q. Phú Nhuận, TP.HCM  vừa nghỉ hưu nên được các thành viên trong gia đình giao cho việc “canh” nhân viên trực thu đến để đóng tiền. Vì vậy mà mỗi tháng bà Hoa có năm ngày phải túc trực ở nhà để đóng đủ 5 loại hóa đơn. Có lần cô con dâu quên gửi tiền ở nhà, bà Hoa phải vay mượn hàng xóm. Lần khác đúng giờ nhân viên thu tiền nước đến thì bà Hoa lại phải đi rước cháu đi học về nên hôm sau bà phải đạp xe ra bưu điện cách nhà 3km, chờ đợi đến lượt, loay hoay viết hóa đơn rồi chờ xử lý hết cả nửa buổi sáng mới xong.

Anh Trung và bà Hoa không phải là trường hợp đặc biệt bởi rất nhiều người đã từng gặp rắc rối với việc đóng những khoản cước sinh hoạt mỗi tháng.

Tìm giải pháp cho việc đóng tiền

Hình ảnh bác thu tiền điện đến từng nhà trong xóm, vừa thu tiền vừa uống trà với chủ nhà, cà kê dăm ba câu chuyện, lần này chưa đóng thì hẹn lần khác đã không còn, đặc biệt ở những đô thị của Việt Nam hiện nay. Nhân viên thu cước dịch vụ chỉ ghé một hai lần trong giờ hành chính, sau đó người dân phải tự tìm cách đóng tiền đúng hạn. Việc đúng hạn không chỉ ý nghĩa đối với người sử dụng điện, nước, điện thoại… mà còn đặc biệt quan trọng với những ai phải đóng các khoản vay, trả góp hàng tháng bởi khi đó lãi suất sẽ tính theo từng ngày trễ hạn.

Khách hàng có thể đến 1 điểm để đóng tất cả các hóa đơn điện, nước, điện thoại, truyền hình, internet, thanh toán vay, trả góp...

Vài năm trở lại đây, người dân đã bắt đầu làm quen với nhiều cách đóng tiền khác bên cạnh hình thức đóng tiền truyền thống tại nhà hoặc tại điểm trực thuộc của nhà cung cấp. Khách hàng có thể đóng tiền trực tuyến trên máy tính, điện thoại hoặc chọn những điểm đóng tiền gần nhà. Nhiều công ty Điện lực, Cấp nước, Truyền hình cáp, internet… ở các tỉnh/thành đều tiến hành kết nối, hợp tác với các đơn vị để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Đơn cử là Công ty Điện lực TP.HCM, ngoài việc thu tiền điện tại tất cả các điểm thu của 15 Điện lực trực thuộc, Công ty đã liên kết, mở rộng việc thanh toán tại hàng trăm điểm thu trên địa bàn thành phố, trong đó phải kể đến nhiều cửa hàng/siêu thị phủ khắp các khu vực dân cư.

Hiện nay, rất nhiều chuỗi cửa hàng/siêu thị trên cả nước đã triển khai dịch vụ thu các khoản phí sinh hoạt như tiền điện, nước, điện thoại, truyền hình, internet, tiền vay, trả góp hàng tháng, có thể kể đến FPT Shop, Viễn Thông A, Hnam Mobile, BKC, Thế Giới Di Động, Circle K, Bee-Next, Citimart, Foodcomart, siêu thị điện máy Nguyễn Kim… Ưu điểm của các điểm thu tiền này là có thể đóng một lúc nhiều loại hóa đơn, phục vụ ngoài giờ hành chính, thứ 7 và Chủ Nhật, nhiều điểm mở cửa 24/7; thủ tục đóng tiền dễ dàng (không phải điền thông tin, chỉ cần nộp tiền cho nhân viên là được hỗ trợ thanh toán); khách hàng không mất nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi bởi các cửa hàng khá gần nhà.

Có thêm nhiều kênh để đóng các khoản phí sinh hoạt hàng tháng, người dân sẽ không còn lo lắng về việc trễ cước, bị cắt dịch vụ như trước nữa.

PV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý