Nơi mà trẻ em, người già chỉ có thể sử dụng sân chơi... về đêm

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nơi mà trẻ em, người già chỉ có thể sử dụng sân chơi... về đêm

Congly.vn Đó là thời gian duy nhất mà trẻ em, người già khu tập thể E3 và E10 Phương Mai (Đống Đa,Hà Nội) có sân để chơi, vì toàn bộ sân chơi ban ngày đã bị biến thành chợ tạm.

30/09/2014 08:05 AM
855

Khoảng sân rộng 1000m2 nằm giữa 2 dãy nhà tập thể E3 và E10 Phương Mai vốn được quy định rõ ràng chỉ để làm sân chơi cho trẻ, khu tập thể dục cho người già trong khu tập thể nay đã bị biến thành chợ tạm, kinh doanh đầy đủ các mặt hàng từ tạp hóa cho đến rau quả, thực phẩm.

Ban ngày, nếu không nhìn thấy biển đây là khu vực sân chơi cho trẻ và người già thì không thể nhận ra đây là sân chơi chung của 2 khu tập thể. Bởi hầu hết diện tích trống đã bị chiếm dụng làm nơi bán hàng. Các mặt hàng thịt, cá, rau củ và cả cửa hàng ăn uống cũng được mọc lên một cách “mạnh ai người đấy mở”. Càng gần về trưa, chợ tạm này càng đông đúc. Lòng đường vốn đã hẹp lại bị các sạp hàng hóa, thực phẩm chiếm dụng càng trở nên chật chội.

Khu chợ mọc lên giữa sân chơi khiến người dân bất bình.

Theo bà Hương một hộ dân trong khu tập thể cho biết: “Hai khu tập thể này đã được xây dựng hơn 40 năm. Khi trước khu vực không gian giữa 2 khu tập thể là khu vực vui chơi cho trẻ em và người già. Tuy nhiên mấy năm trở lại đây, khu vực này đã bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, biến thành khu họp chợ. Ngày nào cũng vậỵ cứ khoảng 4-5h sáng, hàng trăm hộ dân nơi đây lại bị đánh thức bởi ánh đèn điện sáng rực, tiếng động cơ xe máy, tiếng họp chợ mua bán vang lên khắp nơi.”

Một cụ ông ngày nào cũng phải chứng kiến những cảnh này ngán ngẩm chia sẻ: “Ở đây nhiều hàng quán, hàng chục cái bếp than tổ ong, bếp lò luôn hoạt động nghi ngút khói, bàn ghế, bát đĩa, dầu mỡ vương vãi bẩn thỉu khiến cho không ai còn dám tới gần. Muốn ra ngồi hóng gió, hít thở tí phải chờ đến đêm - hàng quán về hết mới có chỗ ”

Đối tượng kinh doanh tại chợ này gồm người dân sống tại địa bàn và người ở nơi khác đến thuê địa điểm bán hàng. Chợ không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân trong khu vực, mà hàng ngày còn có hàng nghìn lượt bệnh nhân trong bệnh viện Bạch Mai đến đây mua thực phẩm. Các hàng quán mọc lên ngày càng nhiều, “mạnh ai người đấy mở, người đấy bán” nên là các quầy thực phẩm sống chín xen kẽ nhau, thực phẩm động vật tươi sống được bày bán ngay cạnh các quán ăn chín cũng khiến cho tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm ở đây luôn ở mức báo động.

Đấy là chưa kể, việc hình thành chợ tạm với quy mô và số lượng gian hàng lớn như vậy khiến cho lượng rác thải vào cuối ngày rất nhiều, mặt sân ngập ngụa rác, nước thải lênh láng, dầu mỡ, xỉ than tung tóe. Đặc biệt vào các ngày nắng, mùi rác thải, cống rãnh bốc lên rất mất vệ sinh là những gì người dân ở đây phải chịu như cơm bữa.

Đa phần người dân sống trong 2 khu tập thể này là cán bộ công tác tại Bệnh viện Bạch Mai đã nghỉ hưu, trước cảnh sân chơi bị chiếm dụng và ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đề nghị cho giải tỏa chợ tạm này.

Theo ông Lê Kế Việt chủ tịch UBND phường Phương Mai, việc giải tỏa chợ để đảm bảo môi trường sống trong lành và an toàn giao thông cho người dân trong khu vực là cần thiết, song, vướng mắc ở chỗ hiện trên địa bàn phường Phương Mai chưa có chợ nào thay thế đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của bà con.

Bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết, chính quyền địa phương gặp một số khó khăn vì các hộ dân tại khu vực còn chưa đồng thuận, ủng hộ chủ trương của phường. Một số hộ ở tầng 1 kiên quyết phản đối việc giải tỏa chợ do cuộc sống mưu sinh của gia đình họ sẽ bị ảnh hưởng. 

Đã nhiều lần UBND phường lập kế hoạch, xin ý kiến của UBND quận về việc giải tỏa chợ tạm này. Thậm chí, Phường đã có phương án sử dụng hàng rào sắt bao quanh toàn bộ sân chơi để chống tái lấn chiếm, song do điều này không đúng với quy chuẩn thiết kế ban đầu, nên phải nghiên cứu điều chỉnh lại phương án. 

Việc tồn tại chợ tạm tại sân tập thể giữa nhà E3 và E10 đã ảnh hưởng xấu đến môi trường, giao thông trong khu vực, cần phải được cơ quan chức năng giải quyết sớm nhất có thể để trả lại khu vực sân chơi cho các hộ dân nơi đây.

Một số hình ảnh tại khu chợ nhiều sai phạm nhưng vẫn tồn tại bao lâu nay:

  

Khu vực sân chơi và lối đi lại giữa hai khu tập thể E3 và E10 Phương Mai bị chiếm dụng và biến thành khu vực họp chợ buôn bán hàng ngày.

Quán chè, cháo, cửa hàng ăn uống mọc lên giữa khu vực được xây tường bao quanh và có biển quy định rõ ràng là khu sân chơi, thể dục cho trẻ em và người già.

    

Cơm bình dân, cửa hàng ăn uống mọc lên không chỉ bán cho người dân quanh đây mà còn tiếp hàng trăm lượt bệnh nhân trong bệnh viện Bạch Mai tới ăn uống.

Ngõ 4 và ngõ 6 là hai con ngõ chạy dọc ở hai đầu của sân chơi, có chiều rộng khoảng 4 đến 5m, thế nhưng hàng rong và những cửa hàng ở hai bên đường tràn lan nên lối đi bị thu hẹp lại chỉ còn khoảng 1m, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.

Cuối ngày rác thải, nước thải được đổ ngập ngụa ra đường. Vào những hôm nắng cống rác bốc lên mùi hồi nồng rất khó chịu.

 

Huy Hùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý