Nổi mề đay mãn tính

remember1 remember1 @remember1

Nổi mề đay mãn tính

Đây là một bệnh dị ứng với biểu hiện là các mảng da đỏ phù nề, có hình dạng và kích thước thay đổi, có thể nổi ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể.

20/04/2012 07:30 PM
2,409

Đây là một bệnh dị ứng với biểu hiện là các mảng da đỏ phù nề, có hình dạng và kích thước thay đổi, có thể nổi ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể.

Mỗi tổn thương ở da tồn tại kéo dài từ 8-12g.

Có 2 dạng:

1. Mề đay cấp tính: Đợt bệnh kéo dài ít hơn sáu tuần. Nguyên nhân thường là do dị ứng với thuốc hoặc thức ăn (tôm cua, đậu, trứng, dâu, cà chua, chocolate, cá, trái cây họ chanh), nhiễm trùng (ký sinh trùng đường ruột, nhiễm nấm, viêm xoang, sâu răng).

2. Mề đay mãn tính: Đợt bệnh kéo dài nhiều hơn sáu tuần. Nguyên nhân chưa rõ nhưng có liên quan đến nhiều yếu tố thúc đẩy bệnh như thuốc, thực phẩm, phụ gia, phấn hoa, mạt bụi nhà, lông vật nuôi, nhiễm ký sinh trùng (ghẻ, giun). Thời gian trung bình của một đợt mề đay mãn tính là sáu tháng. Trong đó 50% trường hợp sẽ hết bệnh sau 1 năm, 20% trường hợp hết bệnh sau nhiều năm.

Việc chữa trị bệnh bao gồm hai yếu tố: phòng bệnh và điều trị các tổn thương da. Chúng ta cần lưu ý thực hiện tốt những việc sau đây:

· Tránh dùng một số thuốc như aspirin, thuốc kháng viêm; tránh ăn các thức ăn có chứa phụ gia, phẩm màu, đậu, đồ lên men (tương, mắm...), đồ biển, trứng.

· Vệ sinh môi trường sống, không nuôi vật nuôi hoặc trồng hoa, cây trong nhà.

· Dùng nước ấm, không dùng nước lạnh hoặc nóng.

· Chọn các sản phẩm tắm êm dịu da tức không chứa chất xà bông hay chất tẩy rửa.

· Tránh để hơi quạt hoặc máy lạnh thổi trực tiếp vào người.

· Sổ giun định kỳ.

· Khi người bệnh bị nổi tổn thương da thì có thể dùng thuốc kháng histamin uống như nhóm thuốc kháng histamin gây buồn ngủ nhưng có hiệu quả cao (chlorpheniramin, hydroxyzine, cyproheptadine…) hoặc nhóm thuốc kháng histamin không gây buồn ngủ (cetirizine, fexofenadine, loratadine…).

· Nếu bệnh không hết sau một tháng thì người bệnh nên đến khám tại chuyên khoa Da liễu để có thể được điều trị bằng các thuốc tích cực hơn và được thực hiện một số xét nghiệm tầm soát để tìm các yếu tố thúc đẩy bệnh.

Theo ThS BS.Lê Thái Vân Thanh
Tuổi Trẻ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý