Nokia cho rằng Việt Nam sẽ sớm có mạng 4G

xuanlinh xuanlinh @xuanlinh

Nokia cho rằng Việt Nam sẽ sớm có mạng 4G

Theo Giám đốc khu vực Bắc Á Nokia Networks, công nghệ mạng 4G hiện tại đã chín muồi và tại Việt Nam, 2015 là thời điểm thuận lợi để các nhà mạng nâng cấp từ 3G lên 4G.

23/08/2014 10:05 AM
9,116

Đại diện của Nokia chia sẻ, 4G hay LTE chỉ là bước phát triển kế tiếp của công nghệ vô tuyến. Nó tận dụng cơ sở hạ tầng mạng 2G và 3G thế hệ trước đã có, từ hệ thống truyền dẫn cho tới trạm thu phát sóng, ăng-ten. Báo cáo được Nokia cung cấp cho thấy có nhà mạng tại Việt Nam trong năm qua đã đạt mức độ tăng trưởng tới 100% về dịch vụ dữ liệu Internet, cho thấy nhu cầu sử dụng Internet trên các thiết bị di động ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh.

Với công nghệ 4G LTE, người dùng sẽ lợi hơn rất nhiều khi được cung cấp dịch vụ dữ liệu rẻ hơn, nhanh hơn và chất lượng cao hơn nhiều so với 3G đang có. Dựa trên thực tế các quốc gia đã triển khai 4G LTE như Nhật Bản, Hàn Quốc, ông Harald Preiss cho biết mức giá của 4G mặc dù phụ thuộc vào thị trường, chiến lược của từng nhà mạng nhưng nhìn chung không đắt hơn 3G. Thậm chí, tại một số quốc gia đã triển khai 4G như Nhật Bản, các nhà mạng còn cung cấp gói cước dịch vụ thoại và SMS miễn phí, chỉ thu tiền dịch vụ dữ liệu Internet.

Ông Harald Preiss khẳng định không chỉ có người dùng được lợi mà ngay cả các nhà mạng cũng sẽ có được những ích lợi lớn khi tận dụng được nền tảng cơ sở hạ tầng đang có. Với những nhà mạng đã và đang sử dụng giải pháp của Nokia, việc nâng cấp lên 4G sẽ rất thuận lợi khi đơn thuần chỉ là nâng cấp về phần mềm, trong khi phần cứng vẫn có thể được bảo lưu. Từ chối tiết lộ cụ thể, nhưng ông Harald Preiss cho biết chi phí nâng cấp theo phương thức trên là rất nhỏ.

Tuy nhiên, ông Claudio Frascoli, Quản lý tiếp thị chiến lược Nokia Networks, cho rằng thời điểm để người dùng ở Việt Nam trải nghiệm 4G LTE sớm hay muộn còn phụ thuộc vào Chính phủ cũng như các nhà mạng ở Việt Nam. Ngoài ra, việc phát triển được công nghệ này hay không còn phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các thiết bị đầu cuối.

Giá thiết bị 4G đầu cuối đang ở mức tối thiểu khoảng 150USD nhưng thời gian tới sẽ giảm xuống dưới 100 USD, phù hợp với thu nhập của người dân hơn. Nhưng với những điều kiện về công nghệ hạ tầng đang có sẵn, đại diện Nokia tin tưởng 2015 là thời điểm thích hợp để cung cấp 4G LTE ở thị trường trường nước.

mang 4g, mang 4g o viet nam, nha mang, cong nghe mang

Ông Harald Preiss, Giám đốc khu vực Bắc Á Nokia Networks.

Nokia cũng chia sẻ phát triển 4G LTE là một trong những mục tiêu chính của công ty sau khi chuyển giao lại mảng sản xuất thiết bị cho Microsoft. Sau khi tái cấu trúc, hãng đang trở thành công ty chuyên lĩnh vực công nghệ di động băng thông rộng.

Mới đây, hãng đã đầu tư tới 1,8 tỷ Euro để nghiên cứu về 4G LTE. Còn trước đó, các đánh giá từ những đơn vị uy tín như IDC đều cho rằng Nokia là nhà cung cấp giải pháp băng thông rộng tốt nhất thế giới với kinh nghiệm dàn trải trong nhiều năm.

Theo Vnexpress.net

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý