Nơm nớp nỗi lo mắc ung thư vì nguồn nước nhiễm xăng nặng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nơm nớp nỗi lo mắc ung thư vì nguồn nước nhiễm xăng nặng

Hàng ngàn hộ dân ở hai xã Hương Long và Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh phải “sống trong sợ hãi” nhiều năm qua do dùng nước nhiễm xăng độc hại.

29/10/2014 07:02 AM
1,212

Chỉ trong vòng bốn năm qua, làng Hương Thanh thuộc xã Hà Linh có tới 23 người chết vì căn bệnh ung thư. Hàng chục người ở xã Hương Long cũng thiệt mạng do căn bệnh này. Nhiều người khác đang ủ bệnh, đợi ngày “trao” tính mạng cho thần chết.

40 năm uống nước nhiễm xăng

Kho xăng dầu trong chiến tranh chống Mỹ bị phá hủy, ngấm xuống lòng đất đã khiến hàng ngàn hộ dân hai xã Hương Long và Hà Linh phải sử dụng nguồn nước nhiễm xăng nặng hơn 40 năm. Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các xóm 6, 12, 13 thuộc xã Hương Long với hơn 300 giếng nước, gần 400ha đồng ruộng, ao hồ phải bỏ hoang. Nhiều nơi đào sâu xuống lòng đất vẫn có thể bật lửa đốt cháy.

 - Ảnh 1

Giếng nước bỏ hoang nhiều năm do nhiễm xăng.

Ông Phan Anh Đào (70 tuổi, ngụ xóm 12) tâm sự: “Gia đình tôi đã đào chục cái giếng tìm nước sinh hoạt nhưng cái nào cũng bị nhiễm xăng, màu nước vàng khè, váng nổi đầy. Cây cỏ còn không sống nổi huống chi con người”. Bà Lê Thị Cương (xóm 6, xã Hương Long) cho biết: “Nhà nào cũng đào ít nhất 5 - 6 cái giếng để lấy nước dùng nhưng đều phải bỏ. Nước nấu lên chuyển thành màu đen, váng đóng không tan. Nước này dùng giặt quần áo cũng vàng hết”.

Được biết, ngoài trồng lúa và nuôi cá ở ao hồ, người dân nơi đây không có công ăn việc làm gì khác. Thế nhưng, do nguồn nước nhiễm xăng nặng, lúa và cá cũng không sống nổi. Họa may có con cá nào sống sót thì nấu lên cũng toàn mùi xăng, không thể ăn được. Đã có hàng chục người chết vì ung thư, xơ gan cổ trướng, thận, gan, dạ dày, bệnh ngoài da...; hàng chục người khác đang ủ bệnh; nhiều người mắc bệnh tiểu đường; một số khác không chịu nổi đành bỏ xứ đi, những người bám trụ sống trong mỏi mòn.

Ám ảnh mất người thân

Theo báo cáo của trạm Y tế xã Hà Linh, từ năm 2007 - 2012, toàn xã có 132 người chết, trong đó 40 người chết do ung thư. Từ tháng 8/2012 - 4/2013, xã Hà Linh cũng đã có 10 người chết vì ung thư. Một số người ở đây đang điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối.

 - Ảnh 2

Một giếng nước nhiễm xăng nổi váng đen đặc.

Chỉ tay về phía những ngôi mộ chưa cải táng ở nghĩa trang, một người dân cho biết, hầu hết họ là nạn nhân của căn bệnh ung thư. Chị Trần Thị Thủy (xóm 1, xã Hà Linh) tâm sự: “Chị tôi mất năm 2006 vì bệnh ung thư. Hai năm sau, chồng tôi cũng mất vì ung thư khi mới 38 tuổi. Chúng tôi luôn nơm nớp lo sợ, chỉ bị cảm cũng đã thấy lo...”. Nỗi đau mất người thân ám ảnh khôn nguôi, cộng thêm nỗi lo sợ bệnh ung thư khiến người dân nơi đây héo mòn.

Theo bà Lê Khánh Toàn, trạm trưởng trạm Y tế xã Hà Linh, trạm đã từng lấy mẫu nước ở những gia đình có người chết vì ung thư gửi trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Khê để kiểm tra nhưng do thiếu kinh phí, người dân lại không có tiền nộp làm xét nghiệm nên đến nay vẫn chưa biết kết quả.

“Chúng tôi chưa rõ nguyên nhân tại sao trong xã có quá nhiều người chết vì bệnh ung thư, nghi ngờ lớn nhất là do nguồn nước nhiễm xăng. Chúng tôi đã báo cáo tình hình lên cấp trên để xem xét sự việc” - ông Đặng Văn Mậu, Phó Chủ tịch HĐND xã Hà Linh, lo lắng.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao sở Tài nguyên và Môi trường, sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đánh giá mức độ nhiễm xăng, trên cơ sở đó tìm giải pháp giúp các hộ dân hai xã Hương Long và Hà Linh.

Lương Sơn

Xem thêm video clip : Kiến ba khoang ồ ạt 'tấn công' chung cư ở Hà Nội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý