Nông nghiệp Việt Nam sẽ mạnh lên nhờ tự do hóa mậu dịch

nhidong nhidong @nhidong

Nông nghiệp Việt Nam sẽ mạnh lên nhờ tự do hóa mậu dịch

Khi cộng đồng kinh tế Đông Nam Á (AEC) trở thành hiện thực và Hiệp định TPP sẽ được thực thi thì ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều sự thay đổi lớn với tốc độ phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn.

05/07/2015 10:00 AM
351

Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam nhận định.

PV: Là người từng gắn bó với ngành nông nghiệp Việt Nam nhiều năm, điều gì gây ấn tượng mạnh đối với ông trong lĩnh vực này, thưa ông?

Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg:

Hiện tại môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang ở trong giai đoạn thay đổi nhanh chóng, thị trường mở rộng và có nhiều nhà sản xuất hơn. Kinh tế Việt Nam dự đoán tiếp tục phát triển, theo như dự đoán của World Bank và ADB, thì GDP của Việt Nam từ năm 2014- 2016 sẽ ở mức 5.5% - 5.8%/năm, cao hơn năm 2012 và 2013 ở mức 5.3% và 5.4%. Tình hình kinh tế của Việt Nam tốt hơn dĩ nhiên sẽ dẫn đến sức mua của người dân tăng cao hơn và điều này đem lại kết quả tốt cho các công ty ở Việt Nam.

Vì thế, hoạt động kinh doanh phải thích ứng kịp thời với thị trường đang thay đổi nhanh chóng này. Đối với chăn nuôi và sản xuất phải nghĩ đến vấn đề an toàn và chất lượng sản phẩm nhiều hơn để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.


Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg- Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi CP. Việt Nam.

PV: Hiệp định TPP sắp trở thành hiện thực, xin ông cho biết ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg:

Hàng hóa của Việt Nam chắc chắn sẽ cạnh tranh quyết liệt với sản phẩm của các nước khi thuế quan xuất nhập khẩu đã được bãi bỏ. Việt Nam tham gia TPP sẽ đem đến rất nhiều lợi ích, xuất khẩu hàng hóa đi các nước tham gia TPP sẽ dễ dàng hơn và các nước này cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam. Thị trường Việt Nam vẫn đang lớn và trong giai đoạn thay đổi, người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều đến sức khỏe, đến chất lượng sản phẩm nhiều hơn.

PV: Là một chuyên gia về lĩnh vực nông nghiệp, ông có thể lý giải vì sao lợi tức người chăn nuôi ở Việt Nam thu được chưa nhiều?

Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg:

Hoạt động chăn nuôi ở Việt Nam lợi nhuận chưa cao là do cách tổ chức sản xuất chưa tập trung, thiếu chuyên nghiệp và chi phí đầu vào của chăn nuôi còn cao. Trong ngành kinh doanh thức ăn chăn nuôi, hơn 85% giá thành là nguyên liệu, nguyên liệu giá cao thì giá cám không thể hạ thấp được. Việt Nam hiện vẫn phải nhập khẩu một số nguyên liệu (như bã đậu, ngô…) để làm thức ăn chăn nuôi, trong đó một số vẫn phải đóng thuế VAT thêm làm tăng giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Chính phủ Việt Nam vừa bỏ thuế VAT cho thức ăn chăn nuôi, đây là cơ hội để người chăn nuôi có thêm lợi nhuận vì mua được thức ăn chăn nuôi rẻ hơn 5% so với trước.


Trang trại chăn nuôi gia súc của CP

PV: Thưa ông, nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam hiện nay chưa đóng góp nhiều cho nền sản xuất trong nước, riêng C.P thì sao?

Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg:

Sau hơn 20 năm đầu tư tại Việt Nam, C.P luôn theo đuổi ba mục tiêu là chuyển giao khoa học kỹ thuật về nông nghiệp, hợp tác đầu tư sản xuất để làm giàu cho các nước sở tại và thu lợi nhuận. C.P Việt Nam đầu tư vào các ngành kinh doanh nằm trong chiến lược khép kín từ sản xuất thức ăn gia súc, chăn nuôi cho đến thực phẩm chế biến phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Với những gì C.P đang làm, theo tôi là đã góp phần làm tăng giá trị cho ngành sản xuất chung ở Việt Nam. Hiện tại công ty luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, mở rộng hợp tác đầu tư với nông dân Việt Nam theo mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra và những hợp tác này hiện đang mang lại hiệu quả cao cho các đối tác của C.P.

PV: CP có động thái chuẩn bị gì khi cộng đồng kinh tế Đông Nam Á (AEC) trở thành hiện thực và Hiệp định TPP sẽ được thực thi

Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg:

Chúng tôi xem đây là thách thức mới song cũng là cơ hội lớn để xây dựng lòng tin về chất lượng sản phẩm và CP luôn theo đuổi chiến lược phát triển về sản xuất thực phẩm chất lượng cao và an toàn đối với người tiêu dùng.

Vì vậy CP xem việc các công ty đầu tư vào Việt Nam sẽ giúp cho người dân Việt Nam có thực phẩm chất lượng tốt và an toàn nhiều hơn. Chúng tôi thấy rằng hiện tại các công ty vào đầu tư tại Việt Nam và cả công ty của chính Việt Nam cũng sẽ phải thay đổi và phát triển bằng cách chú trọng an toàn vệ sinh và chú trọng đến chất lượng sản phẩm.

PV: Xin cám ơn ông!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý