NSND Trần Hiếu: 'Tôi không thể sống thiếu nhà tôi"

mesu mesu @mesu

NSND Trần Hiếu: 'Tôi không thể sống thiếu nhà tôi"

Trải qua nhiều đắng cay, từng ra đi với hai bộ quần áo và 20.000 đồng trong túi, người nghệ sĩ nổi tiếng giờ tận hưởng tuổi già viên mãn bên người vợ thứ ba kém ông 18 tuổi.

03/09/2014 10:42 AM
8,501

Trần Hiếu chia sẻ, cuộc sống hiện tại viên mãn với người vợ thứ ba đã như chắp thêm đôi cánh cho ông thăng hoa trong âm nhạc. Trong căn hộ bé nhỏ chưa đầy 50 m2, đồ đạc được bày đặt ngăn nắp và có gu thẩm mỹ, nghệ sĩ loanh quanh đi lại với vẻ e thẹn hiếm có. Hạnh phúc ngập tràn khiến ông thấy bối rối khi phải diễn đạt về cuộc sống hiện tại. "Tôi khỏe mạnh, ăn được, ngủ được, đi diễn, đi dạy vẫn sung... tất cả là nhờ bà ấy. Tôi sống không thể thiếu nhà tôi được, từ lúc ngủ, lúc ăn cho đến lúc đi diễn... Đi bất cứ đâu cũng phải có vợ đi cùng, nếu không, tôi luống cuống không biết phải làm gì", nghệ sĩ chia sẻ.

NSND Trần Hiếu: 'Tôi không thể sống thiếu nhà tôi" 1
Nghệ sĩ Nhân dân Trần Hiếu bên vợ.

Cô Minh Ngà - vợ nhạc sĩ cho biết, ngoài âm nhạc, Trần Hiếu không xuất sắc trong bất cứ lĩnh vực gì. Từ việc uống thuốc, thắt cà vạt... đến hát bài gì, mặc bộ quần áo nào đều phải do bà sắp xếp và nhắc nhớ ông hàng ngày. Đến nỗi thuốc uống của ông, bà nhớ kỹ hơn thuốc của mình. "Thầy dạo này cũng biết giúp vợ bật nồi cơm, quét dọn nhà cửa, lau bàn ghế, rửa cốc chén, không còn chỉ có biết mỗi âm nhạc như trước kia", bà âu yếm gọi chồng bằng thầy trước mặt khách.

Cuộc trò chuyện bị ngắt quãng nhiều lần do vợ chồng nhạc sĩ bận nghe điện thoại từ học sinh và con gái Trần Thu Hà. Khi nữ ca sĩ gọi đến, Trần Hiếu chỉ nghe chút ít, còn lại đưa điện thoại cho vợ nói chuyện. Cô Ngà nghe xong kể lại với chồng, con gái bảo chiều qua thăm nhưng dặn dò không phải nấu nướng. Tuy nhiên, cô lo xa đã nấu trước một nồi cháo đỗ xanh cho cả nhà.

Hạnh phúc là thế nhưng cũng có lúc hai vợ chồng hờn dỗi nhau. Vẫn lại là chuyện ngoài âm nhạc, Trần Hiếu không giỏi bất cứ việc gì, khiến cô Minh Ngà đôi khi không tránh khỏi tủi thân. Cô cho biết có giai đoạn cô điều trị ung thư, những lần đi tái khám ở bệnh viện Ung bướu, phải nhịn đói để làm xét nghiệm. Mệt vì đói, lại lo ngay ngáy không biết ung thư có di căn không, về đến nhà bấm chuông, Trần Hiếu ra mở cửa, rồi lại quay ngay vào dạy học trò mà không hỏi han vợ câu nào. "Những lúc đó tôi buồn và tủi thân lắm, vào bếp nấu cơm mà nước mắt cứ chực trào ra. Sau này tôi nói lại thì anh ấy rút kinh nghiệm hơn. Trong những lần giận dỗi, bao giờ anh cũng là người nhường nhịn tôi", cô Ngà chia sẻ. Đáp lại lời vợ, nhạc sĩ chỉ cười hiền lành, thi thoảng chêm vào một hai chi tiết mà vợ ông quên kể.

Chỉ cách đây vài tháng, Trần Hiếu đã có một cuộc đấu tranh giành sự sống trên giường bệnh. Ông tắm khuya và bị đột quỵ, khi đưa vào bệnh viện, nghệ sĩ đã mê man, bất tỉnh trong một thời gian dài. Ca sĩ Trần Thu Hà về nước, chỉ kịp ghé qua viện chăm bố được nửa ngày, cô lại tất tả bay qua Mỹ vì bận con nhỏ. "Từ khi tôi về ở với Ngà, Trần Tiến cũng như các con biết ơn cô ấy. Khi tôi ốm, gia đình hoàn toàn tin tưởng và trông cậy vào sự chăm sóc của Ngà dành cho tôi", NSND Trần Hiếu nói.

Cô Minh Ngà cho hay, mấy tháng trong viện, cùng việc vệ sinh tại chỗ, nghệ sĩ "gần như không thở, không nói được". Yêu mến tài năng và cống hiến của ông, đội ngũ bác sĩ giỏi ra sức để chạy chữa cho Trần Hiếu. "Những lúc ấy, chỉ có tôi biết chồng mình cần ăn gì, bồi dưỡng gì cho lại sức. Mấy tháng trời, gần như hôm nào tôi cũng gửi người trông hộ chồng lúc 4h sáng, tất tưởi về nhà nấu ăn để 6h sáng kịp mang cơm vào cho ông ấy", cô Ngà nhớ lại.

Sau vài tháng ra viện, sức khỏe của Trần Hiếu đã gần như bình phục hoàn toàn. Nhìn ông ngày hôm nay, khó ai biết chỉ mấy tháng trước ông đã ở lằn ranh của sự sống và cái chết.

NSND Trần Hiếu: 'Tôi không thể sống thiếu nhà tôi" 2
Góc nhà bình yên của người nghệ sĩ nổi tiếng.

Để có cuộc sống gia đình viên mãn ngày hôm nay, nghệ sĩ Trần Hiếu đã trải qua những tháng ngày gian khổ, cay đắng mà ông gọi là "nốt trầm của cuộc đời". Sau sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân thứ hai, Trần Hiếu không hề tiết lộ với bất kỳ ai hoàn cảnh cơ cực của mình. Ông cho biết, người vợ thứ hai vốn là học trò cũ của mẹ Hà Trần. Khi quyết định đi bước nữa với học trò của vợ, ông gặp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình. "Lấy nhau một năm tôi đã biết mình sai lầm, nhưng phải 7 năm sau tôi mới dứt ra được. Tôi không muốn cho các con biết vì đó là sự lựa chọn của tôi, tôi tự chịu trách nhiệm", nghệ sĩ nhớ lại.

May mắn đến với nghệ sĩ Trần Hiếu khi ông gặp cô Ngà trong hội đồng hương Hà Nội tại Sài Gòn vào năm 2002. Đến tận năm 2006, đám cưới mới diễn ra sau khi cả hai đã hoàn tất thủ tục ly hôn với người cũ. Cô Ngà khi ấy ngoài 40 tuổi, kém NSND Trần Hiếu 18 tuổi, nhà hai người khi xưa ở gần nhau trong một con phố cổ Hà Nội. Suốt 4 năm quen biết, đã có thời gian cô chuyển ra Hà Nội sống nhưng vẫn gửi vào cho Trần Hiếu từng lọ ruốc tôm, ruốc thịt hay hộp dưa góp. "Cứ như định mệnh vậy, tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày tôi lại làm vợ ông ấy", cô Ngà tâm sự.

Theo lời cô, lúc đó, Trần Hiếu sống cùng nhạc sĩ Trần Tiến, mụn mọc khắp người, đầy những vết hắc lào trên da đầu. Chân ông bị chàm, lở loét từ bàn chân lên đến tận đầu gối. Khi ra ngoài, ông luôn phải đi tất cao để che lại, khiến tình trạng bệnh càng nặng. Không có ý định đi bước nữa nhưng chứng kiến hoàn cảnh đáng thương của nhạc sĩ, cô Ngà cầm lòng không đặng. Lân la trước con hẻm đối diện nhà ông để tìm hiểu kỹ hơn trước khi quyết định đến với nhau, cô được biết những năm tháng ấy, người ta ăn cơm bụi 10.000 đồng còn ông chỉ ăn 6.000 đồng. Thi thoảng ông đổi món, ăn phở, nhưng luôn gọi một bát phở nhiều bánh. "Thời kỳ đấy Tinna Tình mới về nước, đến xin học thầy Hiếu. Mấy thầy trò hay kéo nhau ra ăn cơm bụi ở con hẻm đối diện. Khi tôi lân la dò hỏi, chủ quán cứ truy vấn, tôi quan hệ thế nào với ông Hiếu, sao để ông ấy sống khổ thế!", cô Ngà cho hay.

"Những ngày đầu làm dâu, ở chung nhà với Trần Tiến, vợ tôi biến cái hành lang nhỏ thành chỗ trồng cây thuốc nam để chữa mụn và bệnh chàm cho tôi", nghệ sĩ Trần Hiếu cho hay rồi ông lặng đi: "Nhìn tôi của ngày hôm nay, không ai nghĩ, đã có những ngày tháng, tôi chỉ với hai bộ quần áo và 20.000 đồng, bước ra từ một cuộc hôn nhân đổ vỡ để bắt đầu một cuộc sống mới".

Chia sẻ về anh mình, nhạc sĩ Trần Tiến cho biết, ông thấy vui và hạnh phúc khi NSND Trần Hiếu hồi phục nhanh chóng sau trận đột quỵ vừa rồi. "Trải qua nhiều mất mát, cuối cùng anh Hiếu cũng được hưởng hạnh phúc tuổi già. Có lẽ làm được một live show kỷ niệm sinh nhật tuổi 80 nữa thôi là anh ấy hoàn toàn mãn nguyện", nhạc sĩ Trần Tiến cho hay.

NSND Trần Hiếu là anh cả trong một gia đình hoạt động nghệ thuật có tiếng. Ông là anh trai nhạc sĩ Trần Tiến, cha đẻ của ca sĩ Trần Thu Hà. Sở hữu giọng nam trầm hiếm có ở Việt Nam, ông theo đuổi dòng nhạc trữ tình cách mạng với phong cách biểu diễn hài hước và duyên dáng. "Chú voi con", "Tôi là Lê Anh Nuôi", "Hò kéo pháo..." là những bài hát làm nên tên tuổi Trần Hiếu những ngày đầu hoạt động âm nhạc. Ngoài biểu diễn, ông còn giảng dạy thanh nhạc và ngồi ghế giám khảo nhiều cuộc thi ca hát.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý