NSƯT Chiều Xuân: 'Tôi luôn sẵn sàng diễn xuất với bầu máu nóng'

remember1 remember1 @remember1

NSƯT Chiều Xuân: 'Tôi luôn sẵn sàng diễn xuất với bầu máu nóng'

Nữ diễn viên Chiều Xuân, người nổi tiếng bền sắc của điện ảnh Việt lý giải với khán giả lý do rời ra sân khấu, truyền hình.

26/08/2016 06:19 AM
327

NSƯT Chiều Xuân là một trong những nữ nghệ sĩ gạo cội của sân khấu, điện ảnh Việt. Khán giả truyền hình không ít người yêu mến, thán phục tài năng diễn xuất của nữ diễn viên sinh năm 1967, người được mệnh danh là “bền sắc” nhất làng phim Việt với sự trẻ trung, quyến rũ. PV báo NĐT đã có dịp trải nghiệm diễn xuất và lắng nghe chia sẻ của nữ nghệ sĩ trong buổi diễn kịch gần gũi với khán giả yêu điện ảnh.

Không gian kịch nghệ hiếm hoi tại Thủ đô

Chúng tôi gặp nữ nghệ sĩ Chiều Xuân cùng diễn viên Thuỳ Anh (cô “con gái” trong Bộ tứ 10A8) tại một Salon điện ảnh Hà Nội nằm giữa trung tâm Thủ đô. Chật kín khán phòng là người xem mọi độ tuổi đang nỗ lực tìm kiếm chỗ ngồi để thưởng thức đoạn kịch mở đầu của NSƯT Chiều Xuân. Khác với hình ảnh người phụ nữ Á Đông khán giả vẫn thường gặp trên truyền hình và sân khấu kịch, nghệ sĩ Chiều Xuân hoá thân trước mắt khán giả gưới hình ảnh một người phụ nữ nước ngoài, hiện đại với bộ đầm bó sát cùng chiếc mũ rộng vành.

Chỉ với hơn 10 phút, cả khán phòng bỗng im lặng, cuốn theo từng cử chỉ, lời thoại của nghệ sĩ Chiều Xuân và diễn viên Thùy Anh trong trích đoạn kịch lấy từ bộ phim kinh điển Chuyến tàu mang tên Dục vọng (đạo diễn Eila Kazan).

  NSƯT Chiều Xuân: 'Tôi luôn sẵn sàng diễn xuất với bầu máu nóng' - Ảnh 1

NSƯT Chiều Xuân (trái), diễn viên Thuỳ Anh và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp giao lưu với khán giả sau trích đoạn kịch Chuyến tàu mang tên dục vọng. (Ảnh: Chí Thanh)

Người dẫn dắt sự kiện là đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, cô chia sẻ: “Trích đoạn kịch mục là phần dẫn nhập cho bộ phim Hoa Nhài Xanh (Blue Jasmine) của đạo diễn nổi tiếng Woody Allen, người từng giành 4 giải Oscar cho nhiều hạng mục. Bộ phim kinh điển này khiến không ít người trong giới nghệ thuật muốn tái hiện lại qua sân khấu kịch. Cá nhân tôi cảm thấy hơi “muối” mặt khi để hai diễn viên tập kịch ở một quán café. Tuy nhiên cách làm việc của NSƯT Chiều Xuân khiến tôi bất ngờ khi “bà” Xuân chỉ thốt lên một câu: “Ôi, tuyệt! Có khán giả là được”. Thực sự tôi nghĩ rằng trích đoạn kịch ngắn mở đầu cho một bộ phim này khá nhỏ bé so với một nữ diễn viên gạo cội của truyền hình và sân khấu Việt”.

Kịch mục kinh điển Chuyến tàu mang tên Dục vọng lần đầu tiên được tái hiện ở Hà Nội do những người dẫn dắt được truyền cảm ứng bởi những dòng tâm sự sâu lắng của nhà thơ Hàm Anh. Sau khi trải nghiệm không gian kịch gần gũi, nhà thơ Hàm Anh cũng bộc bạch rằng: “Tôi muốn rớt nước mắt khi chứng kiến những khung cảnh của sự tử tế, lòng nhiệt tình của các diễn viên tốn thời gian, công sức đem đến cho khán giả Hà Nội một trích đoạn kịch hay dù không hề có chút cát-sê nào. Chỉ vỏn vẹn trong 10 phút, các diễn viên đã mang đến người xem không khí đặc biệt khó quên, không gì có thể trải nghiệm hay mua được”.

  NSƯT Chiều Xuân: 'Tôi luôn sẵn sàng diễn xuất với bầu máu nóng' - Ảnh 2

NSƯT Chiều Xuân và diễn viên Thuỳ Anh đầy nhập tâm trong trích đoạn kịch kinh điển Chuyến tàu mang tên Dục vọng. (Ảnh: Chí Thanh)

Nhận diễn kịch với cát-sê… 25.000 đồng

Có lẽ ít người xem có cơ hội trải nghiệm diễn xuất của nữ diễn viên sinh năm 1967 trong không gian Salon Café điện ảnh gần gũi như vậy. Đây không phải sân khấu kịch một cảnh như truyền thống mà bao trùm trên nhiều không gian. Từ đây khán giả có thể cảm nhận được từ bờ vai, giọng nói đến luồng gió của diễn viên khi di chuyển trên sân khấu một cách chân thực nhất. Đó chính là ý tưởng của nghệ sĩ Chiều Xuân khi nhận lời diễn vở kịch kinh điển nổi tiếng trong không gian nhỏ bé ấy.

Trước sự thán phục và xúc động của nhiều khán giả với diễn xuất của nghệ sĩ Chiều Xuân cùng "con gái", nữ diễn viên chia sẻ: “Xuân hay bị say mê những vai diễn khó nhằn với diễn biến phức tạp thế này. Một khi đã nhận làm sẽ cố gắng sắp xếp thậm chí bỏ hết tất cả công việc khác. Tôi cám ơn tất cả người yêu điện ảnh lẫn nghề nghiệp của bản thân đã mang đến cho tôi niềm hạnh phúc khó mà có được”.

Nếu để ý trên màn ảnh nhỏ, NSƯT Chiều Xuân luôn xuất hiện trong những vai diễn trung tuổi trong các phim truyện nhựa mà khó ai có thể thay thế. Thành công của nữ diễn viên được cho là “bền sắc” trong lứa tuổi U50 này đã được khẳng định ở cả lĩnh vực truyền hình lẫn sân khấu.

  NSƯT Chiều Xuân: 'Tôi luôn sẵn sàng diễn xuất với bầu máu nóng' - Ảnh 3

NSƯT Chiều Xuân luôn giữ hình thể, vẻ đẹp trẻ trung để thể hiện sự tôn trọng với nghề.

Tuy nhiên, nghệ sĩ Chiều Xuân lại có cái nhìn khác biệt về sự thành công của nghề, nữ diễn viên quan niệm: “Chân lý của diễn viên là phải diễn được các vai diễn khác nhau chứ không phải cố gắng chiếm đc cảm tình hay lấy nước mắt của khán giả. Người diễn viên có nghề, có lương tâm và ý thức phải hiểu được rằng mình có khả năng đưa đến cho khán giả các vai diễn nhiều màu sắc khác nhau. Có thể kịch nước ngoài vẫn còn xa lạ với người Việt Nam khi khác biệt ở đời sống văn hoá phương Tây, nhưng điều này không khó với các diễn viên được đào tạo bài bản. May mắn nhất là tôi đã được học tập ở trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh, “cái nôi” của làng kịch nghệ Việt Nam. Sau đó trong suốt quá trình học tập bên Pháp, tôi nhận ra diễn viên trong và ngoài nước đều cần học những kỹ thuật biểu diễn căn bản và vỡ lẽ ra nhiều điều nếu muốn thành công trong các vai diễn của họ”.

Quay lại với trích đoạn kịch Chuyến tàu mang tên Dục vọng được tái hiện ở Hà Nội, nhóm ê-kíp chuẩn bị chương trình cho biết nhẽ ra cát-xê cho buổi diễn này của NSƯT Chiều Xuân là 250.000 đồng. Tuy nhiên do đông khán giả, những người tổ chức đã thuê thêm ghế nhằm đáp ứng đủ chỗ ngồi. Sau khi trừ hết chi phí, nữ nghệ sĩ vui vẻ khoe rằng thù lao còn lại của buổi diễn còn những 25.000 đồng/người.

Với NSƯT Chiều Xuân, “Điều hạnh phúc nhất là công lao của mọi người đóng góp vào vở kịch đều nhận được thành công như mong đợi. Chỉ cần có khán giả là tôi sẽ diễn. Điều tôi cảm động là khán giả thấu hiểu công việc của mình, trong quá trình tập kịch, lúc đang say mê diễn xuất thì họ rón rén đi về để không làm phiền diễn viên. Đến tầm tuổi này, tôi rút ra một điều rằng chỉ khi làm việc với tình yêu, các diễn viên mới nhận được niềm hạnh phục hoàn toàn khác biệt so với mục tiêu chỉ tập trung vào những đồng tiền xương máu họ kiếm được”.

Nhiều năm trở lại đây, khán giả truyền hình lẫn yêu sân khấu kịch vẫn thắc mắc, tò mò tần suất hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ Chiều Xuân có phần khiêm tốn hơn. Nhiều người nghĩ rằng do đã có tuổi, nữ nghệ sĩ hẳn đã rút lui vì đặc thù nghề nghiệp mang tính thanh sắc. Tuy nhiên nhìn những hình ảnh mới nhất của nữ diễn viên khiến ai cũng bất ngờ khi người phụ nữ U50 vẫn lộ vẻ quyến rũ trong bộ đầm ôm bó sát. Có lẽ vì thế mà NSƯT Chiều Xuân được mệnh danh là nữ diễn viên “bền sắc” nhất làng giải trí Việt.

Nghệ sỹ Chiều Xuân lý giải: “Tôi giữ gìn bản thân và hình thể, sự trẻ trung cũng là cách thể hiện tình yêu với nghề, tôn trọng nghề nghiệp của mình. Khi tôi làm những vai chính kịch, hài kịch hay bi kịch, nhiều người vẫn lăn tăn sở trường của tôi là gì? Nhưng tôi không quan niệm đâu là sở trường chính của mình mà chỉ biết hết lòng với từng vai diễn”.

Vì sao nữ nghệ sĩ gạo cội rời xa sân khấu, truyền hình?

Trước những thắc mắc của khán giả, NSƯT Chiều Xuân trải lòng: “Thực lòng nguyên nhân rời xa sân khấu và truyền hình cũng liên quan đến những điều sâu thẳm với cá nhân tôi. Cá nhân tôi luôn sẵn sàng nhập cuộc với nghề với bầu máu nóng. Tôi luôn tự hào vì tôi không hề rời xa những hoạt động nghệ thuật, thực sự tôi luôn giữ cảm xúc gắn bó với nghề. Chỉ cần có người đồng hành là tôi lao vào diễn ngay lập tức, chứ không thích các hoạt động hình thức mang tính máy móc kiểu làm công ăn lương. Với tôi điều này mới là yếu tố giết nghệ thuật trong con người mình”.

Phương Hà

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý