Nữ bộ trưởng 27 tuổi với nhiều cái 'nhất'

mesu mesu @mesu

Nữ bộ trưởng 27 tuổi với nhiều cái 'nhất'

Aida Hadzialic, một người Hồi giáo nhập cư 27 tuổi, là nữ bộ trưởng trẻ nhất từ trước đến nay ở Thụy Điển.

25/10/2014 12:31 PM
2,289

Khi tân Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven công bố danh sách nội các mới với 24 bộ trưởng, có 50% là phụ nữ. Chính phủ của Thủ tướng Löfven được coi là có tỷ lệ hoàn hảo nhất về bình đẳng giới, với 12 nam bộ trưởng và 12 nữ bộ trưởng. Trong đó, người nắm giữ nhiều kỷ lục nhất, hẳn là nữ Bộ trưởng Aida Hadzialic.

Cô là Bộ trưởng Trung học và các tiêu chuẩn giáo dục dành cho người trưởng thành, bên cạnh hai bộ trưởng khác trong ngành giáo dục là Gustaf Fridolin (Bộ trưởng Giáo dục) và Helene Hellmark Knutsson (Bộ trưởng phụ trách đào tạo cấp cao và nghiên cứu).

Thụy Điển dành đến 6,3% GDP cho giáo dục, cao hơn mức bình quân 5,7% của các nước trong Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD). Tuy nhiên, một trong những thử thách gay gắt đối với chính phủ của tân Thủ tướng Löfven là thúc đẩy sự phát triển trong khối thanh niên nhập cư và gốc nhập cư. Việc bổ nhiệm một thanh niên Hồi giáo nhập cư làm bộ trưởng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của tân nội các.

 - Ảnh 1

Aida Hadzialic là bộ trưởng người Hồi giáo đầu tiên trong tân nội các của Thủ tướng Löfven. Nhật báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cộng đồng Hồi giáo ở Thụy Điển có 450.000 đến 500.000 người, chiếm khoảng 5% dân số nước này (9,4 triệu người).

Sinh ra ở Bosnia-Hertzagovina năm 1987, Hadzialic được gia đình đưa chạy trốn khỏi cuộc chiến Bosnia tàn khốc khi cô mới 5 tuổi. Sau khi tốt nghiệp ngành luật tại Đại học Lund (Thụy Điển), Hadzialic hành nghề luật sư cho đến năm 2010, và trở thành Phó thị trưởng thành phố Halmstad ở nước này khi cô mới 23 tuổi.

Thành viên trẻ tuổi của Đảng Dân chủ xã hội Thụy Điển (SAP) cũng nằm trong số “những người tài năng nhất Thụy Điển”. Tuần san kinh doanh “Veckans affärer 2013” đã xếp hạng Hadzialic thứ 10 trong danh sách 101 người tài năng ở nước này.

 - Ảnh 2

Bộ trưởng Hadzialic là một gương mặt tương đối mới mẻ đối với chính trường Thụy Điển. Tuy nhiên, chính trị gia 27 tuổi này chiếm được cảm tình và niềm tin của cử tri, đặc biệt là trong cộng đồng Hồi giáo, với tuyên bố tỏ rõ sự trưởng thành và chín chắn của một chính khách, khi cô cho rằng “việc làm, giáo dục và đầu tư vào phúc lợi xã hội là những vấn đề chính trị quan trọng nhất”.

Là một cô gái trẻ, Hadzialic cũng có những sở thích như bạn bè cùng trang lứa. Cô thích chụp ảnh và khi có thời gian rảnh rỗi, cô thường cùng một nhóm bạn xách máy ảnh ra ngoài ghi lại vẻ đẹp của thiên nhiên.

Cô cũng là “đệ tử” thân thiết của môn “nghệ thuật thứ bảy” và bộ phim yêu thích của cô là Bệnh nhân người Anh, một bộ phim tình cảm - chiến tranh kinh điển của đạo diễn Anthony Minghella (1996) từng lập kỷ lục giành 9 giải Oscar cùng 11 giải Quả cầu vàng.

Bộ phim khiến Hadzialic như sống lại những yêu thương và mất mát trên quê hương Bosnia trong những ngày chiến tranh tàn khốc. Nữ bộ trưởng cũng là một người ham mê đọc sách, đặc biệt, cô thích đọc sách của tác giả người Mỹ Ernest Hemingway.

Hadzialic thích nghe nhạc cổ điển Chopin và những ca khúc R&B qua giọng ca của nữ ca sĩ Mỹ xinh đẹp Alicia Keys - người có khuôn mặt khá giống Hadzialic, theo nhận định của bạn bè.

Theo báo Phụ nữ TP.HCM

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý