Nữ ca sĩ Bảo Yến khắc hoạ dấu ấn 30 năm ca hát

biettuot biettuot @biettuot

Nữ ca sĩ Bảo Yến khắc hoạ dấu ấn 30 năm ca hát

Với sự nghiệp ca hát hơn 30 năm lừng lẫy, ca sĩ Bảo Yến đã trở thành huyền thoại của nhạc Việt, nữ ca sĩ chính là khách mời trong liveshow Dấu ấn số tháng 12.

19/11/2014 07:32 PM
1,080

Thuộc lớp nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện và nổi tiếng sau năm 1975, suốt những năm 80, Bảo Yến cùng em gái là ca sĩ Nhã Phương đã gần như trở thành những người xác lập những chuẩn mực mới cho nhạc nhẹ Việt Nam, tạo ra những cơn sốt bằng những bài hát và hình ảnh của mình khi xuất hiện trước công chúng. Họ không chỉ là những ngôi sao ca nhạc số 1 mà còn là những biểu tượng thời trang và những nữ hoàng ảnh lịch.

 - Ảnh 1

Ca sĩ Bảo Yến thuộc top nghệ sĩ nổi tiếng những năm 1975.

Ca sĩ Bảo Yến sở hữu giọng hát đặc biệt, có thể hát hay và thành công hầu hết các thể loại âm nhạc thịnh hành, từ nhạc pop-rock Việt tới ngoại quốc, nhạc trữ tình, nhạc tiền chiến nhạc quê hương và cả dân ca “gốc”, đặc biệt là các bài mang âm hưởng miền Trung và xứ Huế - đã là thần tượng của lượng khán giả đông đảo bậc nhất khi đó, và ảnh hưởng tới vô số những nghệ sĩ cùng thế hệ và lớp đàn em. Mỗi bài hát Bảo Yến trình bày trở thành một “chuẩn mực” rất khó vượt qua cho người hát sau, và có thể làm lu mờ cả người đã hát trước đó.

Nửa cuối những năm 80, cơn sốt mang tên Bảo Yến lên tới đỉnh điểm khi băng nhạc Mẹ Gò Công do nhạc sĩ Quốc Dũng (cũng là chồng của Bảo Yến) sản xuất. Băng nhạc này len lỏi tới mọi ngóc ngách ở khắp mọi chốn, thành thị tới thôn quê, đưa tên tuổi Bảo Yến trở thành thân quen với mọi gia đình. Các bài hát trong album cũng lần lượt trở thành những bài hit bậc nhất khi đó và cũng gắn liền với tên tuổi Bảo Yến, hầu như không ai hát lại có thể thành công được như vậy, đó là Hương thầm, Chiều hạ vàng, Mẹ Gò Công, Một sớm con về, Huế tình yêu của tôi, Chuyện tình hoa muống biển, Bài ca Tết cho em…

Album này sau được tái bản dưới dạng CD mang tên Biển tím và vẫn bán chạy liên tục gần 20 năm nay. Sau thành công rực rỡ của Mẹ Gò Công, Bảo Yến phát hành tiếp album Nhớ mẹ, khi đó một số ca khúc sáng tác trước năm 75 đã được hát lại, và băng nhạc tiếp tục thành công “sát gót” Mẹ Gò Công. Những hiện tượng như băng nhạc Gò Công, theo cách gọi dân dã khi album này quá nổi tiếng, hầu như không lặp lại trên thị trường băng đĩa nhạc trong suốt nhiều năm sau đó, cho tới tận bây giờ.

 - Ảnh 2

Bảo Yến luôn là cái tên đầu tiên mà nhiều nhạc sĩ ưu ái.

Trong sự nghiệp ca hát lừng lẫy của mình, Bảo Yến từng được rất nhiều nhạc sĩ ưu ái chọn là người đầu tiên thể hiện các ca khúc của họ hoặc các nhà sản xuất mời thu âm những bài hát còn mới tinh. Nhiều bài hát sau này rất nổi tiếng, trở thành hit cho nhiều ca sĩ khác, đều đã từng được Bảo Yến thu âm. Tuy nhiên, vì số lượng bài hit quá lớn ở thời đỉnh cao nên có thể nói Bảo Yến không thể “chăm sóc” cho tất cả những “đứa con” mà qua giọng hát của chị chúng mới có được đời sống để sau đó được các nghệ sĩ khác chắp cánh trở thành những ca khúc ấn tượng mạnh của nhạc Việt. Có thể kể ra một số bài nổi bật như Chia tay hoàng hôn (Thuận Yến), Giọt nắng bên thềm, Giọt sương trên mí mắt (Thanh Tùng)…

 - Ảnh 3

Quê gốc ở Quảng Trị, sinh ra ở xứ Huế, lớn lên ở miền Tây và thành danh tại Sài Gòn, Bảo Yến mang sẵn trong mình sự đa dạng vùng miền và thể hiện điều ấy hoàn hảo trong các bài hát. Giọng nữ trầm hiếm hoi với âm sắc đẹp và khả năng xử lý ca khúc vô cùng tinh tế giúp Bảo Yến ghi dấu ấn mạnh trên hầu hết những bản nhạc được chị “đụng” tới. Các khái niệm “sang”, “sến”… không có ý nghĩa gì với chị, bởi qua giọng hát của mình, chị hóa giải mọi định kiến về nhạc cũ nhạc mới, mà chỉ có nhạc theo kiểu Bảo Yến mà thôi. Một kiểu hát nhiều khác lạ, với làn hơi độc đáo và âm sắc hết sức riêng biệt.

Sau thời gian dài sống khép kín, mỗi năm chỉ xuất hiện rất ít, Bảo Yến sẽ trở lại với khán giả trong một đêm nhạc hoành tráng, liveshow lớn nhất trong sự nghiệp ca hát của chị - Dấu ấn. Đây là một dịp hiếm hoi khán giả của Bảo Yến có thể nghe một chương trình đầy đặn với những bài hát đã trở thành “thương hiệu” Bảo Yến như Ở hai đầu nỗi nhớ, Thư tình cuối mùa thu, Chuyện hợp tan, Mưa trên phố Huế… tới những ca khúc trữ tình vốn ít được chị biểu diễn sân khấu và đặc biệt sẽ không thể thiếu phần nhạc ngoại quốc theo phong cách pop-rock bốc lửa từng tạo nên hình ảnh nữ hoàng nhạc pop Bảo Yến cùng những ảnh hưởng rất lớn về thời trang trong suốt nhiều năm.

 - Ảnh 4

Sau thời gian dài vắng bóng danh ca Bảo Yến sẽ chính thức trở lại trong liveshow Dấu ấn.

Nhiều thế hệ khán giả đã lớn lên cùng tiếng hát của Bảo Yến. Với họ, tiếng hát Bảo Yến đã trở thành một “huyền thoại” mà không cần phải gắn với một hình ảnh vay mượn nào khác. Chỉ cần nhắc tên Bảo Yến là đủ. Vì thế, Dấu ấn – Bảo Yến sẽ không chỉ là nơi để giọng hát ấy thêm một lần thăng hoa mà còn là dịp để chia sẻ những kỷ niệm, những câu chuyện âm nhạc từ nhiều năm về trước cho tới bây giờ, đã gắn bó và đồng hành với nhiều người trong chúng ta.

Dấu ấn – Bảo Yến diễn ra vào 20h thứ bảy 6/12 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TP HCM và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 và VTV Huế thuộc Đài truyền hình Việt Nam, Đài PT-TH Lâm Đồng và một số đài địa phương khác.

Hương Quỳnh

Xem thêm video: Đan Trường hát LK Nội tôi - Ngoại tôi - Lỡ hẹn - Người miền Tây

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý