Nụ cười bí ẩn...

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nụ cười bí ẩn...

Bị cáo Richard Ramirez, 26 tuổi, bị khởi tố với 14 vụ giết người và 31 các trọng tội khác liên quan đến loạt cướp, giết và hiếp dâm trong năm 1985.

07/07/2014 02:05 PM
981

Khoảng 15 vụ án giết người ở San Francisco cũng treo lơ lửng trên đầu hắn, với khả năng một phiên tòa nữa được mở ở quận Cam.

Sau nỗ lực cướp xe không thành, Ramirez cuống cuồng bỏ chạy trên phố. Lúc đó, Angelina de la Torres, 28 tuổi, đang leo lên chiếc Ford Granada. Hắn chạy lên trước và chui đầu qua cửa kính bên, đòi cô đưa hắn chìa khóa xe, đe dọa sẽ giết nếu cô không làm thế. Angelina hét lên và chồng cô, Manuel, 32 tuổi, chạy ra từ sân sau. Anh chộp được một đoạn gậy sắt khi chạy qua cổng ở bên hông nhà. Trong khi đó, Jose Burgoin, một người dân trong khu, gọi báo cảnh sát và chạy ra ngoài để giúp Pinon. Khi nghe thấy tiếng hét của Angelina, ông gọi hai con trai Jaime, 21 tuổi và Julio, 17 tuổi, tới.

Jaime nhận ra gã đàn ông lạ mặt gầy gò đó chính là “Sát nhân đêm tối”. Tất cả vội vã đuổi theo. Ramirez chạy trối chết nhưng Manuel đã bắt kịp và nện hắn vài cú trời giáng. Ramirez cũng dính vài cú đòn khác từ nhà Burgoin, ngã xuống song nhanh chóng đứng lên và chạy tiếp. Sau khi chạy được khoảng 1 dãy nhà, Manuel de la Torres đã bật mạnh và đánh Ramirez vào đầu. Gã sát nhân đổ sụp xuống, Jaime và Jose Burgoin nhân cơ hội này khống chế hắn cho đến khi cảnh sát đến. Như vậy, chỉ một ngày sau khi nhân dạng của Richard Ramirez được công bố, hắn đã bị bắt. Ban đầu, có hai luật sư được chỉ định để bào chữa cho Richard Ramirez, song hắn không thích họ và không chịu hợp tác trước khi nhà Ramirez quyết định thuê Daniel và Arturo Hernandez. Hai luật sư này, không phải họ hàng dù có cùng họ, chưa từng có kinh nghiệm trong một vụ án được đề nghị mức hình phạt tử hình.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của họ không giúp ích nhiều khi trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 10-1985, Ramirez đã khoe hình ngôi sao 5 cánh trên bàn tay và gào lớn “Hail Satan”. Hai luật sư cùng họ Hernandez quyết định khởi động phiên tòa bằng cách đệ đơn đề nghị thay đổi địa điểm, do lo sợ thân chủ của mình sẽ không nhận được phiên tòa công bằng ở hạt Los Angeles. Kết quả thống kê do họ khảo sát cho thấy, 93% trong số 300 người được hỏi từng nghe chuyện về Ramirez và đa số tin rằng hắn có tội.

Đến tháng 5, thời điểm mở phiên tòa được ấn định là vào cuối tháng 9. Nhưng, mọi chuyện trở nên rất khó khăn bởi phía luật sư biện hộ chứng minh được người dân ở các bang khác, thậm chí là cả Mexico cũng biết đến vụ án này. Rất nhiều kiến nghị hoãn phiên tòa được đưa ra. Lúc này, phía luật sư biện hộ định tìm cách chia các tội danh cáo buộc đối với thân chủ của mình thành 6 vụ án nhỏ và chiến thuật câu giờ này đã 3 năm kể từ ngày Ramirez bị bắt, phiên tòa xét xử Ramirez vẫn chưa thể kết thúc.

Richard Ramirez trong tù chờ thi hành án.   

Mất kiên nhẫn với chiến thuật của bên luật sư biện hộ, công tố viên hạt Los Angeles, Phil Halpin đã hoàn tất hồ sơ của mình và đệ đơn khởi tố, khiến phía biện hộ gặp bất ngờ. Halpin khẳng định mình có gần 1.000 nhân chứng tiềm tàng và hàng trăm nghìn văn bản giấy tờ và ảnh. Thừa nhận rằng đây là một trong những “vụ án hình sự phức tạp nhất” từng được chứng kiến, Halpin đề xuất một phiên tòa kéo dài 2 năm. Cho đến lúc đó, vụ án đã tiêu tốn hơn 1 triệu USD và một nhân chứng đã chết.

Phía luật sư biện hộ lại yêu cầu kéo dài thời gian, song lần này phiên tòa thực sự phải bắt đầu. Ngày 21-7-1988, quá trình chọn lựa bồi thẩm đoàn diễn ra. Thẩm phán Tynan quyết định họ cần 12 thành viên chính thức và 12 thành viên dự bị, những người công bằng và sẵn sàng cũng như có khả năng theo đuổi phiên tòa trong 2 năm. Rốt cuộc sau nhiều tháng, với khoảng 1.600 cuộc phỏng vấn, phiên tòa đã chọn được đoàn bồi thẩm. Đến cuối tháng 1-1989, phiên tòa chính thức diễn ra với tuyên bố mở màn kéo dài 2 giờ của Halpin về 13 vụ án mạng và 30 trọng tội khác mà phía công tố đưa ra với bị cáo Richard Ramirez.

Theo Halpin, ông có ý định đưa ra tòa ít nhất 400 vật chứng, như dấu vân tay, bằng chứng đạn đạo và dấu giày, một trong số đó in lên mặt một nạn nhân. Trong khi đó luật sư Hernandez từ chối đưa ra tuyên bố. Chiến thuật của ông là im lặng. Phiên tòa chính thức diễn ra. Trong khi một số nhân chứng gặp khó khăn khi nhớ lại những tình tiết liên quan đến các vụ án diễn ra cách đó 4 năm, những người khác hoàn toàn chắc chắn về nhân dạng của Richard Ramirez. Đến ngày 14-4, sau khi gọi 137 nhân chứng và trình bày 521 vật chứng, phía công tố tạm nghỉ.

Lúc này đến lượt phía luật sư biện hộ. Chiến thuật của họ rất rõ ràng, tìm cách chứng minh 8 nhân chứng, một vài trong số đó chính là nạn nhân còn sống sót, đều đã xác định sai nhân dạng của Ramirez. Kẻ nào đó khác mới là hung thủ. Họ có 2 tuần để chứng minh điều đó. Rốt cục, 3 tuần sau đó, phía luật sư biện hộ đã gọi 38 nhân chứng, tuyên bố bằng chứng của phía công tố là không đầy đủ. Có rất nhiều dấu vân tay khác ở hiện trường không được xác định mà mẫu máu và tóc được tìm thấy không thuộc về nạn nhân hay Ramirez.

Trong các phiên tranh tụng cuối cùng kéo dài từ ngày 12 - 25-7, hai bên tiếp tục nhấn mạnh đến điểm yếu trong hồ cơ của nhau và củng cố điểm mạnh của mình. Ngày 26-7, đoàn bồi thẩm bắt đầu quá trình thảo luận, với 8.000 trang bản ghi kí sự phiên tòa và 655 vật chứng để xem xét. Trong vòng một tuần, một thành viên đoàn bồi thẩm liên tục ngủ gật và bị thay thế. Và rồi đến ngày 14-8, một thành viên khác không đến. Báo chí đưa tin người phụ nữ này đã bị bắn chết trong căn hộ của mình.

Thông tin này lan trong bồi thẩm đoàn và các thành viên dự bị như cháy rừng. Họ không chắc liệu Ramirez có thể chuẩn bị cho vụ án mạng này từ sau song sắt hay không và liệu họ có đối mặt với số phận tương tự hay không. Tuy nhiên, mọi chuyện hóa ra không như họ tưởng, nạn nhân bị bạn trai bắt chết rồi tự sát trong khách sạn. Ngày 20-9, sau gần 2 tháng thảo luận, bồi thẩm đoàn công bố quyết định đồng thuận cuối cùng. Họ xác định bị cáo Richard Ramirez có tội trong toàn bộ 43 tội danh, trong đó 19 tội danh “có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” nên phải nhận mức tử hình.

Ngày 3-10-1989, bồi thẩm đoàn đề nghị mức hình phạt tử hình với Richard Ramirez. Các thành viên nữ đều bật khóc. Ramirez mỉm cười trước khi bị dẫn giải trở lại nhà tù, nói với các PV: “Hẹn gặp mọi người ở Disneyland”.  Ngày 9-10, Richard Ramirez chính thức bị chủ tọa phiên tòa kết án tử hình 19 lần. Trong phiên tuyên án, thẩm phán bình luận rằng những tội ác mà Ramirez gây ra hoàn toàn “tàn bạo, phi nhân tính, vượt quá sự chịu đựng của con người”. Hắn được đưa vào nhà tù California để chờ đợi mình đến lượt thi hành án. Ngày 7-6-2013, Richard Ramirez đã chết do biến chứng của bệnh ung thư bạch huyết, kết thúc cuộc đời của một kẻ tôn thờ Satan bệnh hoạn. 

Theo Phapluatxahoi.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý