Nữ phạm nhân khuyên chồng 'đừng chờ em hãy đi lấy vợ'

mesu mesu @mesu

Nữ phạm nhân khuyên chồng 'đừng chờ em hãy đi lấy vợ'

Có một người chồng chung thủy với mình là điều hạnh phúc nhất đối với mỗi người phụ nữ. Thế nhưng, nó lại trở thành nỗi đau dằn vặt với một nữ phạm nhân phạm tội vì vận chuyển ma túy.

05/07/2015 02:36 PM
728

Trả giá vì lòng tham

Khác với những phạm nhân khác e dè khi nói về hoàn cảnh của cuộc đời mình, nữ phạm nhân Hà Thị Thao (SN 1974, tại xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La) lại trút bầu tâm sự với PV từ đáy lòng. Hà Thị Thao bị bắt vì tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Thao đã vào trại 5 Yên Định thụ án được 11 năm rồi.

Trên nét mặt của Thao vẫn còn lưu giữ được nhiều nét đặc trưng của một phụ nữ dân tộc Mông. Thao trả lời rành rọt, và thật thà những câu hỏi không chút e dè như bản tính vốn có của người dân tộc. Thao cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được gặp một nhà báo anh ạ”. Nói rồi Thao tiếp tục câu chuyện: “Em bị bắt từ năm 2004 vì tội vận chuyển ma túy, và vào thụ án tại đây từ năm 2005. Cũng vì một phút lòng tham anh ạ, em đã phải trả giá đắt do lòng tham đó gây nên”.

   - Ảnh 1

Nữ phạm nhân Hà Thao trải lòng với PV.

Thao vốn sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Lóng Luông (Mộc Châu, Sơn La) - địa danh nhiều năm nhức nhối tội phạm ma túy, vùng đất sản sinh những ông trùm của các ông trùm hàng trắng. Tội phạm ma túy ở đây nhức nhối có những câu chuyện đến khó tin như: Tội phạm ở đây từng liều đến mức dám vác súng đi trên xe máy, đuổi theo xe công an, bắn vào xe nhằm cướp lại tang vật và tội phạm.

Bởi vậy, vùng đất heo hút luôn bị bao phủ bởi sương mù, giá lạnh này còn có khả năng làm "lạnh gáy" những người khác khi được biết tin tức: Đây cũng là một địa bàn có nhiều đối tượng bị truy nã về tội phạm ma tuý lớn nhất trong cả nước và cũng là nơi từng đổ máu của những chiến sỹ công an khi làm nhiệm vụ kiểm tra, bắt giữ ma tuý.

Có thể nhắc đến như ông Tráng A Tàng (SN 1982, trú tại bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu), cái tên mỗi khi nhắc đến đã khiến giới tội phạm ma túy địa bàn Sơn La nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung chờn bước. Đường dây ma túy do Tàng cầm đầu thuộc hàng lớn nhất từ trước đến nay.

Tàng được đánh giá là ông trùm buôn “hàng trắng” khét tiếng ở vùng Tây Bắc và bị triệt phá vào năm 2013. Vào thập kỷ trước thì đây được ví như “siêu thị ma túy” nên người dân dù muốn hay không cũng dễ dính vào.

Thao cũng nằm trong số đó mà không thoát khỏi vòng xoáy của ma túy. Lấy chồng, sinh con và làm ăn chăm chỉ. Nhưng rồi trong một lần đi Hà Nội lấy thuốc chữa trị ung thư dạ dày cho bố chồng, qua một con suối lớn phải đi đò thì Thao được một người thuê xách một gói ni lông màu đen sang bờ bên kia. Người đó nói cứ xách sang sẽ có người đón và sẽ được trả công 2 triệu đồng. Lúc đó 2 triệu đồng là số tiền cực lớn mà có lẽ Thao chẳng bao giờ nghĩ đến.

Vì thế Thao cũng gật đầu đồng ý mà chẳng cần biết trong đó có gì. Nhưng rồi chuyến hàng đó không thoát khỏi con mắt nghiệp vụ của lực lượng chức năng phòng chống ma túy tỉnh Sơn La. Thao bị bắt cùng đồng bọn, gói ni lông mà Thao xách chứa hơn 1 bánh ma túy. Việc Thao bị bắt khiến mẹ Thao bị huyết áp cao đã đột quỵ khi nghe tin, còn bố của Thao vốn là một thương binh nặng thì ngày càng trầm ngâm hơn, ông đau khổ vô cùng trước sự việc.

Với hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, và số lượng ma túy Thao xách quá lớn nên ngày ra tòa, Thao bị kết án 20 năm tù giam cho một phút nổi lòng tham đó. “Nếu có một lần nữa thì chắc em sẽ không mắc lại sai lầm anh ạ”, lời của Thao khi nói về tội lỗi mình gây ra.

Khuyên chồng đi lấy vợ

Ngày Thao đi thụ án vợ chồng cô cũng đã có tới 3 mặt con. Kết thúc phiên xét xử khi bước lên xe trở về trại giam, nhìn cảnh 3 đứa con khóc gọi với tên mẹ, còn chồng Thao chỉ kịp dặn “cố gắng phấn đấu cải tạo tốt” mà lòng Thao đau như cắt.

Hồi mới vào trại, khi nghĩ đến mức án 20 năm, Thao chán nản nghĩ rằng đời mình chẳng còn gì nữa. Nhưng trong những ngày ở đây, được các cán bộ giảng giải, động viên quan tâm giúp đỡ, Thao dần lấy lại được thăng bằng và chuyên tâm cải tạo tốt. Cộng với việc chồng của Thao thường xuyên thăm non, động viên nên Thao càng vững tâm cải tạo.

Nhưng rồi chính tình cảm của người chồng lại khiến cho Thao vô cùng “dằn vặt đau khổ”. Với mỗi người phụ nữ khi có được một người chồng chung thủy, hết lòng với mình thì chẳng còn gì phải hối tiếc. Nhưng với Thao thì đó là “nỗi khổ tâm lớn nhất của đời mình” vì tình cảm của người chồng quá sâu đậm khiến Thao cảm thấy mình có lỗi nhiều lắm với chồng.

Thao tâm sự về người chồng của mình: “Ngày em bị bắt và vào trại, anh ấy thường xuyên tìm gặp động viên. Anh ấy một mình làm lụng nuôi ba con ăn học. Rồi khi bố mẹ em già yếu, bệnh tật, không ai chăm sóc, anh ấy lại đón về phụng dưỡng”, nói rồi Thao lăn dài những giọt nước mắt vì cảm phục người chồng của mình.

Lặng đi một lát vì cảm xúc khi nhắc đến người chồng, Thao lại tiếp tục câu chuyện: “Ngay cả bây giờ vào tận trong này xa xôi nhưng anh ấy cứ một năm đều đặn 2 lần vào thăm em, mua đồ tiếp tế cho em. Nhìn anh ấy vất vả mà lòng em thương vô hạn, không biết nói thế nào với chồng. Em chỉ biết, thầm cảm ơn trong lòng với anh ấy. Em biết, để có tiền nuôi các con ăn học, rồi phụng dưỡng bố mẹ anh ấy phải làm thêm ở công ty hóa chất cả đêm. Rồi chắt chiu từng đồng tiền để vào thăm vợ. Em biết qua lời em gái kể... nghe xong mà em không cầm được nước mắt”.

Nỗi dằn vặt về người chồng không có mình ở bên cô quạnh, phải vất vả nuôi con rồi phụng dưỡng bố mẹ vợ đã khiến cho Thao thay đổi đó là không thể bắt chồng khổ sở chờ mình mãi như thế được. Thao đến một quyết định mà ít người phụ nữ nghĩ tới đó là khuyên chồng đi... lấy vợ khác.

Tâm sự về điều đó, Thao cho biết: “Đó là một suy nghĩ rất lâu trong đầu của em. Em cảm thấy như nợ anh ấy quá nhiều mà không cách gì trả được. Nếu cứ bắt chồng chờ đợi, thấy chồng vất vả như vậy mà không có người phụ nữ ở bên thì thật là quá thiệt thòi cho ấy. Nên sau một thời gian suy nghĩ, em đã quyết định bảo anh ấy đừng chờ đợi em mà phải khổ...”. Thao kể, khi nghe Thao nói những điều này, chồng Thao chỉ cười rồi lắc đầu dặn dò Thao: “Hãy cố gắng cải tạo tốt để về đoàn tụ với chồng con”.

Mong muốn ngày trở về để trả nợ ân tình cho chồng

Sau lần khuyên chồng đi lấy vợ không được thì Thao cũng đôi lần nhắc lại và lần nào chồng Thao cũng lắc đầu. Thao biết chồng rất yêu mình, dù có khuyên thế nào cũng không thay đổi nên cũng gạt bỏ ý nghĩ đó.

Trải lòng mình, Thao nói: “Nói thật em đã trả giá vì lòng tham của mình. Nhưng em cũng thầm cảm ơn người chồng của em vì nếu không có anh ấy làm động lực, chắc em khó vượt qua tất cả. Em nợ anh ấy nhiều quá, mà không biết làm gì để đền đáp lại. Trong cuộc sống này em hối hận vì đã sai lầm một lần. Nhưng em hạnh phúc vì có được một tình cảm thiêng liêng cao quý mà ít người phụ nữ nào có được”.

Thao cũng cho biết là cả ba cô con gái của Thao đều chăm ngoan học giỏi và biết thương bố. Đó là món quà vô giá với Thao khi thụ án ở trong trại. Nhưng cũng do hoàn cảnh gia đình khó khăn mà con gái lớn của Thao với ước mơ đi học để trở thành cô giáo đã không thực hiện được, phải nghỉ học khi vừa học hết cấp 3.

Nói về mong ước sau này, Thao thật thà tâm sự: “Nếu sau này khi mãn hạn tù em chỉ có một ước mơ là đoàn tụ với chồng con. Để em trả nợ, đền đáp những ân tình của chồng em mà em đã nợ quá nhiều...!”.

Phan Tuấn – Hàn Phong

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý