Nữ sinh mơ ước làm Bộ trưởng Ngoại giao sau khi gặp Tổng thống Obama

mesu mesu @mesu

Nữ sinh mơ ước làm Bộ trưởng Ngoại giao sau khi gặp Tổng thống Obama

Ước mơ lớn nhất của em là trở thành Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đó là chia sẻ của cô nữ sinh lớp 10 sau khi được tham dự buổi trò chuyện với Tổng thống Obama

26/05/2016 07:49 PM
27

Nguyễn Mai Ngọc Anh, học sinh lớp 10 trường chuyên Chu Văn An tỉnh Lạng Sơn là một trong những người được vinh dự đại diện cho giới trẻ Việt Nam tham gia buổi trò chuyện giữa Tổng thống Mỹ Obama tại Hà Nội hôm 24/5 vừa qua.

Báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với cô gái trẻ đầy tài năng để hiểu hơn những ước vọng của cô bé đang ngồi trên ghế nhà trường này.

  Nữ sinh mơ ước làm Bộ trưởng Ngoại giao sau khi gặp Tổng thống Obama - Ảnh 1

Nguyễn Mai Ngọc Anh - học sinh lớp 10 trường chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn.

Chào Ngọc Anh! Được biết em là 1 trong những người được tham dự buổi trò chuyện giữa Tổng thống Obama và các bạn trẻ Việt Nam. Em biết được mình có vinh dự này lâu chưa? Và từ đó tới hôm được gặp trực tiếp em có cảm xúc như thế nào?

Ban đầu, trong đợt phát vé đầu tiên của Đại sứ quán Mỹ chỉ chọn một số trong những cựu du học sinh tham gia các chương trình học bổng của chính phủ Mỹ chứ không chọn hết, họ chọn lựa đối tượng có điều kiện đi lại thuận lợi như trong nội thành Hà Nội hoặc gần Hà Nội.

Vì em ở khá xa nên không được chọn. Lúc nhìn thấy 2, 3 anh chị quen khoe ảnh nhận được email mời của bên đại sứ quán trên facebook thì em thấy hụt hẵng lắm. Sau đó em vẫn nuôi hi vọng gửi email thắc mắc đến Đại sứ quán Mĩ ở Hà Nội và cuối cùng thì hôm Chủ Nhật em nhận được email mời tham dự.

Sáng sớm hôm sau em tức tốc bắt xe khách xuống Hà Nội nhận vé tại Câu lạc bộ Mỹ để kịp thứ 3 tham dự buổi phát biểu của Tổng thống.

Lúc nhận được email mời thực sự em rất bất ngờ, có chút hoảng hốt. Vì ban đầu bị từ chối mà sau đó không biết có thần may mắn hay là do nhân duyên với thần tượng mà em có cơ hội tham dự buổi phát biểu của Tổng thống Obama.

Trong cuộc nói chuyện em nghe được hết những gì mà ngài Tổng thống nói chứ?

Vì được học tiếng Anh khá lâu cộng với những cơ hội được tiếp xúc với người bản địa giúp em nâng cao khả năng ngôn ngữ khá nhiều, em cũng nghe được hầu hết nội dung bài phát biểu.

Em có thể nói cho độc giả nghe sơ qua về quá trình học tiếng Anh của mình được không?

Dạ em bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 3 như các bạn đồng trang lứa tại trường tiểu học. Nhưng lúc đó em "dốt" lắm, học mãi không thấy vào đầu. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi em được tiếp xúc với một giáo viên dạy tiếng Anh lúc lên cấp 2.

Cô hiểu em nên biết khai thác tiềm năng ngôn ngữ. Nhờ cô mà năm cấp 2 em tham gia liên tiếp những kì thi học sinh giỏi, thi Olympic tiếng Anh trên Internet các cấp, thậm chí năm lớp 7 cô đã cho em thi vượt cấp, cứ dần dần đều có giải cả.

Sau đó, hè năm lớp 7 em tìm hiểu về khoá học tiếng Anh 1 tháng với người bản địa tại trung tâm ngoại ngữ Apollo tại Hà Nội. Em phải nài nỉ ba mẹ liên tục để thuyết phục cho tham gia học. Sau 1 tháng, trình độ tiếng Anh của em lên một tầm cao mới.

Em vẫn tiếp tục quá trình học đến cấp 3 để thi vào lớp chuyên Anh trường chuyên của tỉnh. Em cũng cố gắng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá liên quan đến tiếng Anh nữa nên khá linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ.

  Nữ sinh mơ ước làm Bộ trưởng Ngoại giao sau khi gặp Tổng thống Obama - Ảnh 2

Ngọc Anh (đứng thứ 3 từ trái vào).

Một thành tích đáng nể không chỉ những bạn cùng trang lứa mà cả những người lớn hơn cũng đáng ngưỡng mộ. Quay trở lại với câu chuyện dự nghe ngài Tổng thống Obama phát biểu, trong buổi nói chuyện có những điều gì đã in sâu trong em?

Thât sự em đã ngưỡng mộ Tổng thống Mỹ từ khi ông bắt đầu đương nhiệm năm 2009. Đến những ngày còn ở bên Mỹ, tham gia chương trình học bổng được tài trợ hoàn toàn bởi chính phủ Mỹ, em biết tin Tổng thống sẽ đến thăm chính thức Việt Nam nên rất háo hức và mong chờ.

Sau đó đến hôm qua 24/5, khi nghe bài phát biểu của Tổng thống, em cảm thấy ngài cực kì am hiểu về con người cũng như lịch sử đất nước Việt ta. Với việc trích dẫn lời thơ, bài hát của các bậc danh nhân đi trước, và đặc biệt là những lời nói đanh thép, mạnh mẽ, nhưng cũng rất gần gũi, thân quen, Tổng thống Mỹ đã làm em thêm ngưỡng mộ.

Có 2 câu nói mà em ghi nhớ rất kĩ trong buổi phát biểu. Đó là: "Vietnam is an independent, sovereign country, and no other nation can impose its will on you or decide your destiny" (Việt nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và không có bất kì một quốc gia nào khác có thể lạm dụng điều đó hoặc quyết định số mệnh của đất nước-PV).

Và một lời nói cũng như một lời hứa: "Your talent, your drive, your dreams - in those things. Your destiny is in your hands. This is your moment. And as you pursue the future that you want, I want you to know that the United States of America will be right there with you, as your partner and as your friend." (Tài năng của bạn, định hướng của bạn, giấc mơ của bạn, trong mọi thứ. Vận mệnh nằm trong tay của bạn, đó chính là khoảnh khắc của bạn, và như cách bạn theo đuổi tương lai mà bạn muốn, tôi muốn bạn biết rằng nước Mỹ sẽ đồng hành với bạn, thành đối tác và như bạn của bạn-PV).

Quả thực toàn bộ bài phát biểu của Tổng thống Obama bao gồm tất cả những điều mà em cũng như nhiều người mong đợi. Hơn thế nữa, thần thái tự tin, điềm đạm, thân thiện của Tổng thống là điều khiến em cảm thấy rất yêu mến.

  Nữ sinh mơ ước làm Bộ trưởng Ngoại giao sau khi gặp Tổng thống Obama - Ảnh 3

Ngọc Anh và các người bạn hồi còn du học bên Mỹ.

Là 1 cô gái còn rất trẻ, sau cuộc nói chuyện này em đã rút ra cho mình những bài học gì? Em có ý định thế nào trong tương lai để có thể đóng góp cho đất nước mình?

Em tuy còn trẻ nhưng đúng chất của tuổi trẻ, em nuôi trong mình khá nhiều tham vọng và hoài bão to lớn. Ước mơ lớn nhất của em là trở thành Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Thực ra em luôn ngưỡng mộ và trân trọng giá trị và vẻ đẹp của lịch sử, truyền thống và con người dân tộc Việt Nam ta.

Vì thế em mong muốn được quảng bá văn hóa nước ta ra thế giới, điều mà mỗi người dân Việt Nam đang dần từng bước thực hiện.

Vừa rồi em tham gia chương trình SEAYLP - Southeast Asia Youth Leadership Program - Chương trình đào tạo thủ lĩnh trẻ ĐNA, nhằm mục đích xây dựng sự hiểu biết của 10 nước ĐNA và Mĩ cũng như hướng đến giải quyết những vấn đề 2 khu vực đang gặp phải trong thế kỉ 21. Thực sự em đã học được rất nhiều điều bổ ích!

Nó đã thôi thúc ước mơ học cao và rộng hơn của em, và trong thời gian ở Mỹ em đã tham gia một cuộc thi săn học bổng của các trường THPT chính phủ Anh Quốc và may mắn nhận được offer học bổng 50% của trường Wakefield College tại thành phố Leeds, Anh.

Em sẽ học 2 năm để lấy bằng A-levels với điểm số cao tại đây để tiếp tục nộp hồ sơ xin học trường ĐH mơ ước của em là ĐH Oxford ngành Ngoại giao - Quan hệ quốc tế.

Đã có rất nhiều người trước khi đi du học nước ngoài cũng nuôi hy vọng trở về cống hiến cho đất nước. Nhưng cuối cùng họ lại ở lại và làm việc bên nước ngoài. Em nghĩ sao?

Em chưa từng suy nghĩ sẽ lưu lại nước ngoài sinh sống và làm việc. Tuy em không dám phủ nhận những cơ hội, lợi ích mà điều đó mang lại, nhưng em vẫn luôn luôn giữ trong mình một ước mơ được cống hiến cho đất nước mình, và em chắc chắn mong muốn ấy sẽ luôn là động lực, lý tưởng sống để giúp em nỗ lực học tập hơn nữa.

Tuy biết rằng con đường trải hoa hồng sẽ đầy gai nhọn nhưng không đi qua dông bão sao thấy được cầu vồng. Em đang cố gắng chuẩn bị bản thân sẵn sàng và tốt nhất cho chặng đường còn dài ở phía trước để đạt được ước mơ và hoài bão của mình.

  Nữ sinh mơ ước làm Bộ trưởng Ngoại giao sau khi gặp Tổng thống Obama - Ảnh 4

Cô gái trẻ hy vọng sau khi du học về sẽ đóng góp nhiều cho đất nước.

Câu hỏi cuối cùng, em có gì muốn chia sẻ tới các bạn đồng trang lứa với mình?

Tuy không quá dày dặn nhưng với vốn kinh nghiệm ít ỏi của mình, em muốn nhắn đến các bạn là: Hãy cứ ước mơ, khát khao và dại khờ. Tuổi trẻ là tuổi của những bồng bột, của hoài bão và của cầu vồng! Muốn thành công về lâu về dài, nên nhớ lấy gốc rễ của mình, đó là quê hương, là đất nước.

Mong là mỗi người sẽ có những con đường riêng và đạt được những thành công nhất định, góp phần nhỏ để cống hiến cho xã hội và đất nước.

Cảm ơn em về cuộc trò chuyện. Chúc em thành công và có những đóng góp cho đất nước.

Công Luân (Thực hiện)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý