Nữ trinh sát xuyên Tết về vùng núi bắt ông “trùm” ma túy

sakura1 sakura1 @sakura1

Nữ trinh sát xuyên Tết về vùng núi bắt ông “trùm” ma túy

Theo như Đại úy Hằng, những năm gần đây tội phạm ma túy trong những ngày Tết luôn có chiều hướng gia tăng.

12/02/2016 03:18 PM
10

(ĐSPL) - Theo như Đại úy Hằng, những năm gần đây tội phạm ma túy trong những ngày Tết luôn có chiều hướng gia tăng.

“Từ khi ra trường cho tới lúc xin vào công tác tại đội ma túy, tôi luôn bị nhiều người nói là tại sao không chọn công việc khác, phụ nữ ai đi làm những việc đó. Nhưng đối với tôi thì đó là một niềm đam mê, niềm tự hào cho bản thân là được cùng anh em đi triệt phá các tụ điểm ma túy, giữ vững bình yên cho Thủ đô...”, đó là những lời tâm sự rất chân thành của nữ trinh sát ma túy Trần Thị Hằng, Đội phó đội Cảnh sát điều tra về ma tuý, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) khi tiếp xúc với chúng tôi trong lần công tác dịp cuối năm này.

Tình nguyện dấn thân vào trinh sát ma túy

Đã nhiều năm liền, mỗi khi có án ma túy là chúng tôi lại được chia sẻ về thông tin của các trinh sát đánh án ma túy quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Mỗi vụ án là một tình tiết khác nhau. Nhưng chưa khi nào cánh PV được ngồi lại để nghe tâm sự của các anh, chị về chuyện đời, chuyện nghề. Trong những ngày cuối năm này, chúng tôi gặp nữ trinh sát Trần Thị Hằng - nữ trinh sát đầu tiên được tặng huân huy chương chiến công hạng 3 của Thủ đô Hà Nội, để nghe chị kể về những câu chuyện đánh án ngày Tết.

Đam mê với nghề trinh sát ma tuý, ngay khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đại úy Trần Thị Hằng tình nguyện xin về công tác tại đội Cảnh sát điều tra thành phố về ma tuý Công an huyện Từ Liêm, sau đó tách ra Đội ma túy quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Kể từ khi ra trường cho đến nay cũng đã hơn 10 năm đi theo đánh án ma túy, mỗi chuyên án là mỗi câu chuyện đầy khốc liệt mà chị từng trải qua.

Từ khi tới nhận công tác, biết được sở thích của chị, cơ quan đã phân công chị làm trinh sát, phụ trách nhiều địa bàn trên huyện Từ Liêm, chính điều đó đã hun đúc cho Đại úy Hằng lòng quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm nguy hiểm này. Dấn thân vào nghề, trải qua bao nhiêu nguy hiểm đã giúp Đạ úy Hằng phát hiện nhiều đường dây, ổ nhóm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch phòng ngừa, có các biện pháp đấu tranh hiệu quả.

Khi được hỏi về câu chuyện vì sao đi theo nghề này, chị cười nhẹ chia sẻ, “khi mới ra trường, biết rằng là một nữ chiến sỹ công an đi đánh án ma túy, thì sẽ rất nguy hiểm, nhưng với niềm đam mê của bản thân muốn dẹp sạch tội phạm ma túy không một chút suy nghĩ tôi quyết tâm đi theo nghề này...”. Để rồi từ khi nào không biết chị đã tôi luyện cho mình ý chí sắt đá, không chùn bước trước những chặng đường gian khổ. Có lẽ, cũng vì cái nghề không giống ai mà từ đó hình thành trong chị một bản tính không chịu khuất phục trước một ai.

Trong nhiều chiến công của lực lượng đấu tranh chống ma túy của Công an Hà Nội, có một phần đóng góp của chị và đồng nghiệp đội ma túy quận Nam Từ Liêm. Nhưng đối với Đại úy Hằng thì chiến công nào cũng khốc liệt, bởi tội phạm ma túy không phải là những con người bình thường, họ luôn sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Có những đối tượng khi bị bắt đã mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Nhưng khi đã lao vào nghề thì phải khám, phải xét. Có đối tượng còn phải khênh ra vì không đủ sức để đi khi bị bắt.

Nữ trinh sát xuyên Tết về vùng núi truy bắt ông “trùm” ma túy - Ảnh 1Phóng to

Công an Nam Từ Liêm giải đối tượng ma túy về trụ sở công an

Còn nhớ ngày 20/10/2014, một người dân đến trạm Cảnh sát Bến xe Mỹ Đình giao nộp 1 túi xách màu đen bên trong có 5 bánh chứa bột màu trắng, 1 bộ quần áo và 1 chiếc điện thoại di động hiệu Samsung được để quên trên xe. Kết quả giám định sơ bộ của phòng Kỹ thuật hình sự xác định các bánh bột màu trắng là heroin, tổng trọng lượng là 1.777,18g. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát của Đại úy Hằng nhanh chóng xác định người chủ 5 bánh heroin đó là 1 người dân tộc Mông, tầm 20 tuổi. Xác minh tin nhắn và dữ liệu trong chiếc điện thoại, trinh sát phát hiện có một tài khoản của Ngân hàng Agribank tại Sơn La. Ngay lập tức Đại uý Trần Thị Hằng cùng một tổ công tác được điều lên Sơn La để điều tra và phát hiện đối tượng Giàng A Đua (SN 1994, HKTT ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), chủ tài khoản đã giao dịch số tiền lớn, khoảng 600 triệu đồng.

Công an xác định Trần Ngọc Dương (trú tại Lóng Sập, Mộc Châu, Sơn La) là đối tượng giới thiệu mối hàng cho Giàng A Đua. Sau khi biết Đua có mối hàng ma túy, Dương giới thiệu Nông Thanh Thủy, người tỉnh Cao Bằng giao dịch với Đua để mua bán ma túy. Cơ quan Công an cũng phát hiện Đua có giao dịch ngân hàng với Thủy số tiền 187 triệu đồng. Với vai trò Đội phó đội Điều tra tội phạm về ma túy, Đại uý Hằng đã trực tiếp chỉ đạo một tổ công tác lên Công an tỉnh Cao Bằng xác minh đối tượng Nông Thanh Thủy.

Khi biết đối tượng này đang ở Hà Nội, các trinh sát đã vận động Nông Thanh Thủy ra đầu thú. Mới đầu Thủy khai không biết Giàng A Đua và Trần Ngọc Dương nhưng trước sự kiên quyết và khéo léo của các trinh sát, Thuỷ và Dương đã khai nhận 5 bánh heroin là do đối tượng Thân Thị Chín (SN 1972, HKTT ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đặt.

Sau  khi được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an Hà Nội, Đại úy Hằng cùng một đồng nghiệp khác lại tiếp tục xuyên đêm lên Sơn La để truy bắt đối tượng Đua. Nhưng sau nhiều đêm nắm bắt tình hình, tổ công tác của chị Hằng đã biết đối tượng Đua đang ẩn náu tại Hang Kia thuộc huyện Mộc Châu (Sơn La), một kế hoạch vây bắt được triển khai. Tuy nhiên, tại Hang Kia có "boong ke" bọc lót mà người ngoài không thể xâm nhập nên các trinh sát phải sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ mới dụ được Đua ra khỏi nơi trú ẩn và di lý hắn về Hà Nội ngay trong đêm mưa gió.

Xuyên Tết về vùng núi truy bắt đối tượng buôn ma túy    

Nhắc đến những ngày đánh án cuối năm, Đại úy Hằng chia sẻ: “Nói đến ngày Tết thì đối với tôi đó là niềm tự hào của tôi và các đồng nghiệp khác. Miễn là có lệnh thì chúng tôi luôn có mặt. Là một người mẹ, người vợ thì ngày Tết ai mà chả muốn ở nhà với chồng con. Nhưng khi nghĩ đến tội phạm ma túy đang hoành hành trong những ngày Tết thì tôi lại không thể ngồi yên ở nhà. Mỗi ngày Tết là một chuyến án với tôi, bởi tội phạm ngày tết rất nhiều và lượng ma túy tuồn về Thủ đô để tiêu thụ cũng nhiều hơn ngày thường...”.

Theo như Đại úy Hằng, những năm gần đây tội phạm ma túy trong những ngày Tết luôn có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó các ông trùm buôn bán ma túy cho rằng ngày Tết là ngày “kiếm ăn” của họ. Cho nên đối với trinh sát đánh án ma túy thì ngày Tết là những ngày đưa ra để triệt phá loại tội phạm này. Khi nói tới đây, chị nhìn lại bên cạnh chúng tôi và chỉ vào mội đối tượng đang bị cùm tay ngồi úp mặt xuống và nói “đấy các em xem những ngày gần Tết là loại tội phạm này nhiều nhất đó, tối qua chị cũng phải thức cả đêm mới truy bắt được chúng nó...”. Theo Đại úy Hằng, đối tượng ngồi bên cạnh chúng tôi vừa bị các trinh sát Công an Nam Từ Liêm bắt về hành vi tàng trữ chất ma túy.

Trong nhiều năm đánh án ngày Tết, chị luôn nhớ mãi vụ án vào đầu năm 2015. Vào thời điểm đó đúng 22 Tết âm lịch năm 2015 khi cả đội đang trực chiến thì nhận được lệnh của lãnh đạo công an quận phải lên đường lên Lạng Sơn để xác minh nhóm đối tượng này. Sau một ngày truy lùng đối tượng trong giá rét của những ngày cuối năm, ngày 10/2/1015 tức ngày 23 Tết thì tổ công tác bắt được đối tượng đang trên đường trốn sang khu vực biên giới Lạng Sơn. Chiến công được lập trong những ngày Tết thu giữ 2 bánh heroin. Nói đến chiến công ngày Tết này, Đại úy Hằng chia sẻ, đây là vụ án mà các trinh sát phải rất vất vả, nhận được lệnh trong đêm rồi lên đường ngay. Khi lên đến Lạng Sơn thì thời điểm này rất lạnh, đường đi không nắm rõ. Mỗi lần đi như vậy phải nhờ đến công an địa phương dẫn đường. Nhưng khi bắt được đối tượng thì ai nấy đều quên đi cái lạnh trở về trong niềm tự hào.

Chị bảo, công việc quan trọng, nhưng gia đình cũng quan trọng không kém, phải luôn cân bằng mối quan hệ giữa công việc và gia đình. Có như thế gia đình mới hạnh phúc, êm ấm và những nữ trinh sát như chị mới yên tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhiều năm liền luôn lập thành tích

Nghề trinh sát ma tuý khó khăn, vất vả như vậy nhưng đại uý Trần Thị Hằng chưa bao giờ có ý định sẽ từ bỏ. Nhiều năm liền, chị là chiến sĩ thi đua cơ sở, nhận được Bằng khen của Bộ Công an. Đặc biệt, Đại úy Hằng là nữ trinh sát đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được chủ tịch nước trao tặng huân chương chiến công hạng 3.

Xuân Lĩnh

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý