Nước Anh muốn can thiệp tình hình chính trị Hong Kong

mesu mesu @mesu

Nước Anh muốn can thiệp tình hình chính trị Hong Kong

Bắc Kinh đã cáo buộc các nhà lập pháp Anh can thiệp vào công việc của Hong Kong sau khi London tuyên bố sẽ thực hiện một cuộc điều tra vào tình hình chính trị hiện nay của Hong Kong.

02/09/2014 02:46 PM
685

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng xuất bản ở Hong Kong, Ủy ban Ngoại giao Trung Quốc đã gửi cho đối tác của Vương quốc Anh những lời quở trách giận dữ về kế hoạch thăm dò sự tiến bộ chính trị ở Hong Kong mà Anh đang dự định tiến hành.

Phía Anh có kế hoạch tiến hành một cuộc điều tra về tốc độ cải cách chính trị và hiến pháp theo tinh thần tuyên bố chung được Anh và Trung Quốc ký kết khi Anh trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc.

 - Ảnh 1

Theo BBC, bức thư của Bắc Kinh đã mô tả cuộc điều tra là một “hành động rất không phù hợp và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc” đồng thời tuyên bố Bắc Kinh sẽ “ không chấp nhận sự can thiệp trực tiếp hay gián tiếp từ Anh hoặc bất kỳ lực lượng bên ngoài nào”.

Sự bất ổn ở Hong Kong lên cao trào sau khi Trung Quốc đặt ra luật bầu cử phổ thông đầu phiếu nhưng giữ quyền phủ quyết lãnh đạo kế tiếp của khu vực này.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Anh - Richard Ottaway cho rằng đây là một hành vi “vi phạm tuyên bố chung". Cũng theo ông này, Quốc hội Anh muốn tìm hiểu xem “Trung Quốc đã không tuân thủ các cam kết của mình (theo tuyên bố chung) như thế nào về việc bảo đảm cho sự độc lập của Hong Kong theo tinh thần “một quốc gia, hai chế độ”.

Mặc cho sự phản đối của Trung Quốc, các nhà lập pháp Anh vẫn đang xúc tiến kế hoạch đến thăm Hong Kong như một phần của cuộc điều tra.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý