'Ô sin' Việt bị chủ đánh sưng mặt ở Saudi Arabia

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

'Ô sin' Việt bị chủ đánh sưng mặt ở Saudi Arabia

Một phụ nữ Việt Nam lao động ở Saudi Arabia (Ả rập Xê út) kêu cứu khẩn thiết từ vì vừa phải làm việc kiệt sức còn bị chủ đánh sưng mặt.

27/04/2015 09:31 PM
702

   - Ảnh 1

Chị Huỳnh Ngọc Bích bị chủ đánh sưng mặt (ảnh do nhân vật cung cấp)

Theo phản ánh của chị Huỳnh Ngọc Bích (sinh năm 1985, quê An Điền – An Nhứt – Long Điền – Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa gửi cho báo Lao Động, chị đi xuất khẩu lao động giúp việc gia đình tại Saudi Arabia theo hợp đồng ngày 1/11/2014 với Công ty Cổ phần Quốc tế Nhật Minh, trụ sở tại số 20, An Trung, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng.

Trước khi ra đi, chị Bích chỉ được thông báo là gia đình nhà chủ mà chị phục vụ sẽ có 7 người, nhưng đến nơi mới biết họ có tới 12 người, lại có con nhỏ nên rất bừa bộn.

“Em phải làm từ sáng 5h rưỡi đến 12h khuya mới xong. Khi mệt quá, em đi ngủ thì bà chủ lại la em và kiếm chuyện để la em. Giờ em đã kiệt sức nhưng không dám nghỉ vì công việc chưa xong. Em hay bị chóng mặt đau đầu. Em chảy máu cam suốt 5 tháng nay. Em sợ không được về với con mình nữa”, chị Bích than thở.

Không trụ nổi với công việc quá sức, chị Bích đề nghị công ty cho đổi chủ, nhưng công ty nói khi nào bị đánh, bị xâm hại, hay không được trả lương thì mới được đổi chủ.

Chị Bích xin về, ông chủ đòi 20.000 Rial (hơn 100 triệu VND). Ông chủ cho biết đó là số tiền đã nộp cho Công ty để có người lao động giúp việc.

Ngày 25/4, chị Bích mệt nên vào nằm nghỉ, nhưng sau đó đã bị đánh đập dã man. Chị kể: “Bà chủ kêu em dậy uống thuốc rồi làm việc. Em mệt trong người đâu ăn nổi, một hồi ông chủ vô kéo bắt em dậy. Em nói bệnh, xin về Việt Nam. Vậy là ông chủ tát tới ấp vào mặt em...”.

Trước đó, năm 2014, chị L.T.Hảo, người may mắn thoát thân sau hơn 1 tháng khóc hết nước mắt khi giúp việc nhà tại xứ người Saudi Arabia đã kể lại cuộc hành trình kinh hãi này trên báo Gia đình và Xã hội.

Chị Hảo ký hợp đồng với một công ty có trụ sở tại quận Tân Bình (TPHCM) để được đưa sang Saudi Arabia làm việc 2 năm với thời gian thử việc 3 tháng. Hợp đồng được ký kết hồi tháng 11/2013. Khi đi, chị Hảo được thỏa thuận lương tháng vào khoảng 7 triệu đồng, công việc phải làm là giúp việc nhà.

Đến Saudi Arabia, bắt tay vào việc, chị Hảo được phân công hai việc chính là chăm sóc mẹ của bà Hiệu trưởng - một phụ nữ nặng khoảng 170 kg nằm bất động và làm việc nhà. Trong tuần, chị Hảo còn bị điều động 3 ngày đến trường (nơi bà Hiệu trưởng làm việc) để làm tạp vụ. Điện thoại riêng của chị bị chủ “tịch thu” không cho dùng, hộ chiếu thì cơ quan chức năng nước sở tại quản lý. Chị Hảo và 4 đồng nghiệp của mình bị “cấm cung” không được bén mảng ra đường trừ phi được cho phép và đi cùng chủ.

“Chăm sóc bà cụ này thiệt là một cực hình với tôi bởi bà nặng quá. Tôi lo việc này đã hết hơi còn phải làm việc nhà cật lực. Mỗi ngày chỉ ngủ được chừng 2-3 giờ đồng hồ. Còn hôm nào đến trường thì làm cả ngày quần quật, về đến nhà lại lao vào chăm sóc bà cụ rồi lại dọn dẹp nhà cửa. Nói chung là họ không cho mình ngơi tay. Vả lại, ngôn ngữ bất đồng nên họ dùng tiếng Arab, mình không hiểu thì họ mắng chửi ghê lắm.

Ăn uống thì họ ăn xong phần nào thừa mà ngon thì họ bảo mình cất tủ lạnh mai họ ăn tiếp, phần thừa không ngon thì họ mới cho người giúp việc ăn. Đã khổ sở về công việc lẫn tinh thần, lại còn thời tiết khí hậu bên đây khắc nghiệt vô cùng, ngày thì nóng kinh khủng, đêm lại lạnh kinh khủng, thiệt là chịu không nổi”, chị Hảo rớt nước mắt kể lại.

Anh của bà Hiệu trưởng, một người đàn ông mà theo chị Hảo là “không thấy đi làm gì cả, suốt ngày ở nhà” đặc biệt chú ý tới người phụ nữ giúp việc đến từ Việt Nam. Một ngày nọ, chị Hảo được lệnh mang trà vào phòng cho ông này. Vừa đặt khay trà chưa kịp quay lưng ra thì chị bị ông này ôm gọn. Sau biến cố ấy, chị Hảo cắn răng làm việc để chờ cơ hội thoát thân. 

Minh Anh

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý